Multimedia Đọc Báo in

Suy nghĩ về việc nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ cho đảng viên xã, phường

17:18, 25/12/2011

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chỉ rõ: “Nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ của toàn Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” (tr.255).

Theo tinh thần văn kiện, bản lĩnh chính trị của người đảng viên trong giai đoạn hiện nay là: kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới; không dao động trước âm mưu, luận điệu của kẻ thù và các cám dỗ danh lợi tầm thường…

Trình độ trí tuệ của người đảng viên là năng lực vận dụng sáng tạo chủ  nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các kiến thức về tự nhiên, xã hội, con người vào thực tiễn đời sống, sản xuất ở địa phương. Nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ cho đảng viên là việc làm thường xuyên, lâu dài trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, về tư tưởng của Đảng ta. Đối với đảng viên sinh hoạt tại xã, phường, điều này cấp bách hơn bao giờ hết bởi lẽ, đảng viên đang sinh hoạt tại xã phường rất đông; bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ có sự cao thấp khác nhau. Những đảng viên thuộc diện hưu trí, mất sức, tuổi đời, tuổi đảng cao, luôn kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội nhưng sống trong xã hội kinh tế thị trường và toàn cầu hóa hiện nay với nhiều chuẩn mực đạo đức, lối sống, cách ứng xử thay đổi nhưng thiếu thông tin, nhất là những thông tin định hướng nên không khỏi hoài nghi dẫn đến hoài niệm về cái thời “vang bóng” của mình…

Với những đảng viên là thanh niên, trung niên lo làm ăn, sinh sống hằng ngày, ít được học tập chính trị, bồi dưỡng tư tưởng, tri thức (ngoài thời gian sinh hoạt đảng bộ một năm hai lần và sinh hoạt chi bộ hằng tháng). Đó là chưa kể tới chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thôn, buôn, tổ dân phố và thời gian sinh hoạt chưa đạt yêu cầu. Thực trạng này dẫn đến một bộ phận đảng viên thanh niên, trung niên còn xem nhẹ về chính trị và chưa thấy lợi ích của việc gia nhập Đảng là nhằm phấn đấu đạt được những mục tiêu cao đẹp của đất nước và hoàn thiện bản thân. Vì vậy, nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ cho đảng viên là việc làm vừa có ý nghĩa chính trị vừa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đối với đảng viên xã phường, nên chăng, đảng ủy, chi ủy cần có một kế hoạch toàn khóa và được cụ thể ra kế hoạch từng năm, từng tháng nâng cao bản lĩnh và trình độ cho đảng viên. Kế hoạch này phải được xây dựng trên cơ sở kết quả phân loại đảng viên hằng năm. Chi ủy chi bộ cần hướng dẫn từng đảng viên có kế hoạch tự học và học tập theo chuyên đề của đảng ủy và chi ủy tổ chức. Chi ủy kiểm tra kết quả học tập dưới hình thức phù hợp.

Quá trình nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ cho đảng viên diễn ra chủ yếu tại sinh hoạt chi bộ, dưới sự hướng dẫn cụ thể của người Bí thư. Vì vậy, vai trò, uy tín của Bí thư chi bộ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ cho đảng viên.

Hiện nay toàn Đảng đang thực hiện chỉ thị 03-CT/TƯ ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là thuận lợi cơ bản trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ cho đảng viên ở các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Kết hợp nhuần nhuyễn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực trí tuệ cho đảng viên góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.

Trương Tử Kỳ
 


Ý kiến bạn đọc