Multimedia Đọc Báo in

Không nên mua các bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 trôi nổi trên mạng

07:03, 06/09/2021

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người có xu hướng tìm mua các bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 trên mạng để test tại nhà.

Hiện trên các trang mạng xã hội, nhất là Facebook tràn lan quảng cáo bán các bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 với giá từ vài trăm nghìn đồng tùy loại, tùy xuất xứ. Theo quảng cáo, bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 rất dễ sử dụng, bằng cách dùng que lấy dịch ở mũi, sau đó cho vào dung dịch trong bộ kit và chờ kết quả trong 15 - 30 phút, nếu bảng kít hiện lên 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính, độ chính xác lên đến 99%. Những quảng cáo kiểu này thu hút rất nhiều người quan tâm, dưới mỗi mẩu quảng cáo có đến hàng trăm, hàng nghìn bình luận hỏi thăm giá cả và đặt mua.

Làm việc tại siêu thị Co.opmart (TP. Buôn Ma Thuột), hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng nên chị L.T.P. (ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) rất lo lắng không biết bản thân có bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không, nhất là khi chị vừa có con nhỏ, vừa có bố mẹ lớn tuổi sống cùng nên sợ sẽ mang mầm bệnh về lây cả gia đình. Mặc dù siêu thị cũng có đưa nhân viên đến các cơ sở y tế trên địa bàn để thực hiện test nhanh COVID-19, song không phải thường xuyên. Do đó, chị P. lên mạng tìm hiểu về các bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 được rao bán. Lần theo số điện thoại quảng cáo trên một trang Facebook, chị P. đã gọi điện để tìm hiểu thông tin thì được người bán giới thiệu nhập hàng từ Nhật Bản, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, khi chị yêu cầu chụp hóa đơn chứng từ chứng minh rõ nguồn gốc thì người bán không phản hồi. 

Một bộ gồm 2 kit test nhanh COVID-19 được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Internet

Thạc sĩ Đặng Minh Tuyết, Phó Khoa phụ trách Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện nay chưa có văn bản nào của Bộ Y tế cho phép người dân tự thực hiện test nhanh SARS-CoV-2. Tuy nhiên, vì lo sợ mắc bệnh nên nhiều người đã tìm cách mua các loại kit test nhanh mà không biết rõ về nguồn gốc xuất xứ hay chất lượng ra sao.

Trong trường hợp người dân sử dụng các loại kit test nhanh này cho kết quả dương tính và đến cơ sở y tế khai báo, điều trị là quá tốt, tuy nhiên, ngược lại nếu kết quả âm tính thì họ lại chủ quan, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn, ảnh hưởng đến hoạt động phòng, chống dịch.

Theo quy định, các kit test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép. Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia y tế, dù bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 có ưu điểm là dễ sử dụng và có thể thực hiện ngoài phòng xét nghiệm, song muốn có kết quả chính xác thì đòi hỏi việc lấy mẫu cũng phải đúng kỹ thuật. Mỗi test nhanh lại có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau mà chỉ cán bộ y tế đã được đào tạo, tập huấn bài bản thì mới có thể sử dụng đúng cách.

Do vậy, việc người dân tự mua các bộ test nhanh trôi nổi qua mạng vốn không được kiểm định về chất lượng để tự thực hiện là không nên, khi thử có thể cho kết quả không đúng. Như vậy, không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hiện nay, Sở Y tế đã cấp phép cho 3 cơ sở trên địa bàn tỉnh được phép test nhanh SARS-CoV-2, gồm: Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, Phòng khám đa khoa Hoàn Hảo và Bệnh viện nhi Đức Tâm. Nếu người dân có nhu cầu tầm soát COVID-19, nên đến các cơ sở y tế trên để được xét nghiệm đảm bảo đúng quy trình và cho kết quả chính xác. Cũng phải lưu ý rằng, kết quả xét nghiệm nhanh chỉ có giá trị trong vòng 72 giờ.

 

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.