Multimedia Đọc Báo in

Nhiều biện pháp cấp bách ứng phó với dịch COVID-19

21:18, 05/09/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với số ca bệnh mới ngày một tăng cao, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã và đang vào cuộc quyết liệt, nhiều biện pháp cấp bách được triển khai nhằm giữ vững thành quả chống dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Vẫn xuất hiện các ca bệnh chưa rõ nguồn lây

Những ngày qua, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến rất phức tạp, với sự xuất hiện của các chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là nhiều chùm ca bệnh không rõ nguồn lây.

Đơn cử như tại huyện Ea H’leo, tối 2-9, khi đến Trung tâm Y tế huyện khám bệnh trong tình trạng mệt mỏi, kèm theo sốt, bà H.T.T., sinh năm 1969, ở thôn 1, xã Đliê Yang đã được làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó bệnh nhân được Trung tâm Y tế lấy mẫu gửi lên tuyến truyên làm xét nghiệm RT-PCR.

Ngay khi có kết quả khẳng định bệnh nhân dương tính với SASR-CoV-2, ngành Y tế địa phương đã nhanh chóng triển khai khoanh vùng truy vết và lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ hơn 700 nhân khẩu tại thôn 1. Qua sàng lọc phát hiện thêm 5 trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Đến thời điểm hiện tại, chùm 6 ca bệnh tại đây đều chưa xác định được nguồn lây bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2 cho người dân tại phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2 cho người dân tại phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Nguyễn Văn Hà, ngoài việc khoanh vùng, truy vết kịp thời chùm ca bệnh mới phát sinh, UBND huyện còn chỉ đạo các lực lượng chức năng phong tỏa, test nhanh toàn bộ dân cư của 2 xã Đliê Yang và Ea Nam, thực hiện bóc tách tất cả F0, F1 ra khỏi cộng đồng và giám sát F2 cách ly đúng quy định tại nhà.

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn, huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam – đơn vị thực hiện dự án Điện gió trên địa bàn triển khai test nhanh SARS-CoV-2 cho toàn bộ cán bộ công nhân viên. Đồng thời yêu cầu đơn vị thực hiện “một cung đường hai điểm đến”, bố trí xe đưa đón công nhân, tuyệt đối không để công nhân đi xe máy đi làm; trong điều kiện đảm bảo có thể cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ” tại khu vực thi công công trình để dự án kịp về đích trước 31-10.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm chủ động cho Người dân xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) để sàng lcoj F0 trong cộng đồng.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm chủ động cho Người dân xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) để sàng lọc F0 trong cộng đồng.

Không chỉ riêng tại huyện Ea Hleo, tại nhiều “điểm nóng” về dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh như huyện Krông Búk, Cư Kuin, Cư M’gar, hay thị xã Buôn Hồ, TP. Buôn Ma Thuột, số ca bệnh vẫn không ngừng gia tăng, đặc biệt những chuỗi ca bệnh tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Búk, Cư Kuin, Cư Kuin, TP. Buôn Ma Thuột vẫn tiếp tục xuất hiện các ca bệnh mới lây nhiễm qua 3-4 chu kỳ.

Tập trung bảo vệ vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ

Tính từ đầu đợt dịch thứ 4 (ngày 27-4) đến chiều 5-9, toàn tỉnh đã ghi nhận 1.250 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 914 trường hợp đang điều trị, 325 bệnh nhân xuất viện và 11 trường hợp tử vong.

Theo đánh giá của ngành Y tế tỉnh, Đắk Lắk hiện có 4 địa phương đang ở mức “nguy cơ rất cao” (vùng đỏ) gồm các huyện Cư M’gar, Ea Hleo, Cư Kuin, Krông Búk. 2 địa phương có “nguy cơ cao” (vùng cam) là TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Pắc. Các địa phương ở mức “nguy cơ” (vùng vàng) là thị xã Buôn Hồ và các huyện Buôn Đôn, Krông Năng, Ea Kar, M’Drắk, Krông Bông. 3 địa phương thuộc vùng bình thường mới (vùng xanh) là Ea Súp, Krông Ana, Lắk. Dựa trên các đánh giá chuyên môn, hiện toàn tỉnh Đắk Lắk đang ở mức “nguy cơ cao” về dịch bệnh.

Phun khử khuẩn tại Chốt phong tỏa ở xã Yang Tao (huyện Lắk) vào cuối tháng 8-2021.
Phun khử khuẩn tại Chốt phong tỏa ở xã Yang Tao (huyện Lắk) vào cuối tháng 8-2021.

Để tiến tới thu hẹp vùng đỏ, bảo vệ và mở rộng vùng xanh, tỉnh đã cấp bách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiến hành ngay xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, trong đó tập trung vào các vùng trọng điểm, các vùng có chuỗi lây lan.

Việc xét nghiệm được thực hiện theo như chỉ đạo của Bộ Y tế là những vùng đỏ, vùng cam tập trung xét nghiệm bằng RT-PCR để bóc tách hết F0 và thực hiện cách ly F1 tại nhà. Đối với vùng vàng, vùng xanh tiến hành xét nghiệm bằng test nhanh để sàng lọc, phân loại, bóc tách F0, trên cơ sở đó tiến hành khoanh vùng bảo vệ triệt để vùng xanh cũng như thu hẹp vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng để chuyển thành vùng xanh.

Bên cạnh đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch, ngành Y tế đã xây dựng thêm cấp độ phòng chống dịch để từ cấp độ đó các cấp chính quyền, các ban chỉ đạo có cơ sở để thực hiện công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, chủ động tăng thêm các khu cách ly tập trung, xây dựng thêm các khu điều trị theo phân cấp của Bộ Y tế, gồm 3 tầng (tầng 1 tiếp nhận các F0 không có triệu chứng, không có bệnh nền; tầng 2 tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng và có bệnh nền; tầng 3 là tầng hồi sức tích cực).

Trên cơ sở đó, ngành Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh lấy toàn bộ dãy nhà E của Bệnh viện Đa khoa vùng với số lượng 500 giường sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân nặng ở tầng 3; thực hiện chuyển đổi các cơ sở cách ly tập trung thành bệnh viện dã chiến tiếp nhận bệnh nhân F0 và huy động toàn bộ bệnh viện công, tư trên địa bàn tham gia công tác tiếp nhận bệnh nhân ở mức độ tầng 2.

Kim Hoàng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.