Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Xử lý linh hoạt, trở về "vùng xanh" trên bản đồ COVID

07:00, 01/12/2021

Chủ động phương án, nắm chắc địa bàn, phân công trách nhiệm hợp lý, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đã giúp huyện Ea Kar nhanh chóng dập tắt các ổ dịch cộng đồng, đưa mọi hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Cư Yang kiểm tra hoạt động khu cách ly tập trung tại thôn 14. 

Chuẩn bị tốt, xử lý nhanh

Một tháng trước, liên tiếp trong hai ngày (29 và 30/10/2021), xã Cư Yang xuất hiện hai ổ dịch cộng đồng lớn tại thôn 5, 7 và thôn 14 với 29 ca F0, trong đó có 10 trường hợp là học sinh. Trong 3 đợt dịch trước đó, Cư Yang không có trường hợp dương tính nào nên khi dịch bất ngờ ập đến đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã nhờ có sự chuẩn bị kỹ từ trước, nắm chắc địa bàn đã bình tĩnh triển khai phương án chỉ đạo, xử lý, khoanh vùng nhanh, gọn theo phương châm “đón đầu, chặn, dập” nên đã sớm kiểm soát được tình hình. Mỗi ổ dịch chỉ sau 2 giờ đã khoanh vùng xong và ngay trong ngày hôm đó truy vết, phân loại được tất cả các F để cách ly theo quy định.

Trước đó, Ban Chỉ đạo xã nhận định việc nới lỏng các biện pháp giãn cách sau ngày 1/10/2021 sẽ kéo theo nhiều nguy cơ khi số lượng người từ các tỉnh thành về địa phương đông; hoạt động mua bán nông sản, hàng hóa, vận chuyển vật liệu cho các công trình xây dựng thuộc dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng diễn ra nhộn nhịp hơn trước.

Vì vậy, cùng với hỗ trợ kinh phí cho các thôn sửa chữa lại hội trường và vận động các nhà dân đủ điều kiện làm nơi cách ly tập trung, Ban Chỉ đạo xã đã thành lập 5 Tổ phản ứng nhanh do 5 cán bộ, lãnh đạo UBND xã làm tổ trưởng, phối hợp với tổ COVID-19 cộng đồng, ban tự quản các thôn kiểm soát, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động xử lý mọi việc.

Tổ COVID-19 thôn 14 (xã Cư Yang) nắm tình hình thực hiện tiếp tục cách ly tại nhà của các trường hợp F0 sau khi điều trị tại bệnh viện.
 

Từ ngày 27/4 đến sáng 29/11, toàn huyện Ea Kar đã xảy ra 15 ổ dịch cộng đồng, tổng số 178 ca F0 nhưng đều được khoanh vùng, dập dịch, xử lý kịp thời, không để lây lan rộng. Tất cả các xã, thị trấn của huyện hiện đang ở cấp độ 1 trong phòng, chống dịch.

Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất và tâm thế sẵn sàng ứng phó với các tình huống nên khi dịch ập đến, các lực lượng nhanh chóng ráp vào thực hiện từng công việc theo chỉ đạo.

Bí thư Đảng ủy xã Cư Yang Nguyễn Văn Vỹ cho biết, để trấn an tinh thần của nhân dân, Bí thư và Chủ tịch UBND xã đã thông báo cụ thể phương án chống dịch của xã, truyền đi thông điệp “ai ở đâu, ở yên đó”, “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, thôn, xã là một pháo đài” tới nhóm Zalo của cấp ủy, ban tự quản các thôn để lan tỏa tới từng hộ dân.

Cả hệ thống chính trị của xã làm việc xuyên đêm. Lãnh đạo xã trực tiếp xuống chỉ đạo công tác chống dịch tại từng ổ dịch. Tổ công tác đặc biệt của huyện cũng trực tiếp có mặt để chỉ đạo, xử lý các tình huống. Nhờ vậy, chỉ sau 21 ngày, xã Cư Yang đã trở về "vùng xanh", mọi hoạt động về trạng thái bình thường mới, học sinh trở lại trường học.

Linh hoạt phương án phòng, chống dịch

Không chỉ tại xã Cư Yang, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều chủ động các phương án thích ứng an toàn, phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea Kar Trần Đức Lương cho biết: Huyện Ea Kar đã chỉ đạo tất cả các thôn, buôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học thành lập tổ phòng, chống dịch; triển khai phòng dịch từ xa, từ sớm, chuẩn bị đủ cơ sở vật chất để cách ly tập trung toàn bộ số người từ các tỉnh thành về địa phương; ứng dụng mạng xã hội Zalo trong công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; huy động nhân dân đóng góp, ủng hộ kinh phí cho các khu cách ly tập trung và công tác phòng, chống dịch. Khi phát sinh ổ dịch, Ban Chỉ đạo huyện thành lập ngay tổ công tác đặc biệt của huyện để trực tiếp chỉ đạo công tác xử lý và dập dịch.

Học sinh trên địa bàn xã Cư Yang (huyện Ea Kar) đã trở lại trường học. 

Để chủ động phân loại các đối tượng, huyện Ea Kar triển khai test nhanh cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ, người đi từ vùng dịch về, test tầm soát chủ động cho các lực lượng phòng, chống dịch và các khu vực có nguy cơ cao, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học.

Đồng thời tổ chức test dịch vụ cho các đối tượng có nhu cầu. Bên cạnh đó, huyện chú trọng xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, cơ sở vật chất để tổ chức tiêm vắc xin ngay sau khi được phân bổ. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện nay, Ea Kar là địa phương duy nhất của tỉnh đã trở về "vùng xanh" trên bản đồ COVID.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.