Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng tập trung phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình

11:10, 30/11/2021

Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình được xem là “bùa hộ mệnh” giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân lúc ốm đau, do vậy việc tập trung các giải pháp tăng tỷ lệ người tham gia được Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Năng chú trọng.

Gia đình chị Phan Thị Thùy Nhung (tổ dân phố 3, thị trấn Krông Năng) có 4 thành viên, trong đó có 3 người là lao động tự do, nên từ năm 2017 chị quyết định mua BHYT hộ gia đình cho cả nhà. Vẫn biết không ai mong muốn điều không may đến với bản thân mình và mọi người trong nhà, nhưng không thể phủ nhận thẻ BHYT chính là chiếc “bùa hộ mệnh” khi ốm đau, hoạn nạn. Chị Nhung chia sẻ, năm 2018 mẹ chồng chị bị gãy chân, phải điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh hơn nửa tháng, tổng chi phí điều trị lên đến hàng chục triệu đồng. Nhờ tham gia BHYT nên khi xuất viện gia đình chỉ phải trả một phần viện phí.

Cũng trong năm 2018, bản thân chị Nhung không may mắc căn bệnh u tuyến vú, thời gian điều trị ở bệnh viện gần cả tháng trời, BHYT một lần nữa là “cứu cánh” cho gia đình chị lúc bệnh tật. “Bố mẹ thì già yếu, bản thân lại không có việc làm ổn định, do đó tôi luôn xác định phải tham gia BHYT thường xuyên để giảm bớt gánh nặng lúc đau ốm, bệnh tật” – chị Nhung bày tỏ.

Chị Ngô Hoàng Minh Trang - Đại lý thu BHXH, BHYT thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng (bên trái) tuyên truyền cho người dân về lợi ích của BHYT hộ gia đình.

Cùng suy nghĩ với chị Nhung, năm nay là năm thứ ba liên tục hộ anh Nguyễn Quang (tổ dân phố 5, thị trấn Krông Năng) tham gia BHYT hộ gia đình. Trước đó, vợ chồng anh cũng lưỡng lự không biết có nên tham gia hay không, bởi chưa thực sự hiểu rõ về những chính sách, quyền lợi mà BHYT sẽ mang lại cho gia đình. Sau khi được nhân viên bảo hiểm tư vấn, vợ chồng anh quyết định mua BHYT theo hình thức hộ gia đình.

Anh Quang tâm sự, bản thân làm nghề sửa xe tại nhà từ nhiều năm nay, may mắn với anh là chưa phải dùng đến chiếc thẻ BHYT. Tuy nhiên, trong cuộc sống hằng ngày không ai tránh khỏi được những lúc rủi ro hay bệnh tật, do vậy với anh thẻ BHYT chính là hình thức tiết kiệm lúc khỏe mạnh, giảm bớt gánh nặng cho gia đình lúc bị đau ốm hoặc bệnh hiểm nghèo.

Chị Ngô Hoàng Minh Trang, cán bộ Văn hóa - Xã hội thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng), đại lý thu BHXH, BHYT khu vực thị trấn cho biết, là người tại địa bàn nên chị tường tận từng trường hợp, từng hoàn cảnh, nhờ đó công tác tuyên truyền về lợi ích của BHYT đối với người dân thêm phần thuận lợi. Tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể mà chị có cách nói chuyện phù hợp để bà con dễ nghe, dễ hiểu và thấy được những lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về quyền lợi của BHYT hộ gia đình luôn được chính quyền địa phương các cấp quan tâm, tạo điều kiện. Cụ thể, cán bộ văn hóa thông tin thị trấn soạn thảo các bài viết tập trung tuyên truyền về chính sách, lợi ích của BHYT hộ gia đình, phát 2 lần vào 5 giờ sáng và 17 giờ chiều hằng ngày trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn. Nhờ đó, người dân hiểu được lợi ích thiết thực và tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình.

Anh Nguyễn Quang - một lao động tự do tại huyện Krông Năng đã tham gia BHYT hộ gia đinh được 3 năm liên tục.

Trong 2 năm trở lại đây do tác động của dịch bệnh COVID-19, giá cả các mặt hàng nông sản đều giảm sâu nên kinh tế hộ dân gặp nhiều khó khăn, kéo theo việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt ở ba buôn có số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn dân cư gồm buôn Wiao A, Wiao B, buôn Ur và thôn Bình Minh, đời sống kinh tế người dân không đồng đều nên việc vận động tham gia BHYT hộ gia đình không dễ. Đây được xác định là trở ngại đối với đại lý thu tại các địa bàn.

Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Năng Lê Lục cho biết, để nâng dần tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình, ngoài việc phối hợp với Bưu điện huyện, ngành bảo hiểm địa phương đã phát triển đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Đội ngũ tuyên truyền viên này chính là cầu nối của ngành bảo hiểm để phát triển đối tượng tham gia trên địa bàn, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng, cả trực quan, gián tiếp và trực tiếp, hằng năm, BHXH huyện Krông Năng đều phát triển BHYT hộ gia đình đạt và vượt chỉ tiêu BHXH tỉnh giao. Chỉ tính riêng năm 2021, đến thời điểm này, toàn huyện đã có 21.098 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt trên 114% so với chỉ tiêu được giao.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.