Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an ninh tại vùng chuyên canh cà phê lớn ở huyện Cư M'gar

08:08, 08/12/2021

Ea Tul là vùng chuyên canh cà phê lớn của huyện Cư M’gar với tổng diện tích lên đến hơn 4.280 ha, trong đó có 3.876 ha cà phê đang trong giai đoạn kinh doanh.

Địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều diện tích cà phê nằm cách xa khu dân cư nên việc trông coi vườn cây thường gặp khó khăn, nhất là vào vụ thu hoạch. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu trà trộn, giả người làm thuê hoặc lợi dụng sơ hở của bà con để thực hiện hành vi trộm cắp nông sản.

Nắm bắt tình hình trên, trước khi bước vào mùa thu hoạch cà phê, Công an xã Ea Tul đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại các thôn, buôn, trong đó tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác tội phạm.

Công an xã cũng thành lập 4 tổ tuần tra, kiểm soát trong khu vực trồng cà phê của người dân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có dấu hiệu trộm cắp; đồng thời tăng cường kiểm tra nhân công từ địa phương khác đến, không để kẻ xấu trà trộn vào gây mất trật tự, trộm cắp cà phê của dân.

Cùng với đó, Công an xã còn tuyên truyền, vận động các đại lý thu mua nông sản phát huy tinh thần tự giác tố giác tội phạm, không thu mua các sản phẩm cà phê non, cà phê không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc…

Người dân xã Ea Tul yên tâm thu hoạch cà phê.

Nhờ vậy, đến thời điểm này tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Ea Tul cơ bản được giữ vững, nạn trộm cắp tài sản, hái trộm cà phê của dân ở các khu vực lô rẫy đã giảm rõ rệt. Người dân an tâm thu hoạch cà phê đúng tiến độ, đảm bảo năng suất, chất lượng.

Trước đây, cứ đến mùa thu hoạch cà phê là gia đình anh Y Sương Hwing (buôn Sah A) rất lo lắng bởi nạn trộm cắp cà phê. Dù chỉ có 4 sào cà phê nhưng rẫy nằm cách xa nhà, khó trông coi nên mọi năm để đề phòng trộm cắp, cà phê chưa chín rộ anh cũng thu hoạch đại trà. Bước vào vụ thu hoạch năm nay, được chính quyền địa phương tuyên truyền và Công an xã thường xuyên đi tuần tra trên rẫy cà phê, trên những tuyến đường… nên anh Y Sương yên tâm hơn, đợi cà phê chín hẳn mới hái. Anh Y Sương chia sẻ: “Năm nào vườn cà phê của gia đình tôi cũng bị trộm 3 - 4 lần, có năm bị trộm 8 lần… Vụ thu hoạch cà phê năm nay, nhờ lực lượng công an thường xuyên tuần tra nên nạn trộm cắp đã giảm đi rất nhiều, đến thời điểm này vườn cà phê của gia đình chưa bị trộm lần nào”.

Công an xã Ea Tul tuyên truyền cho các đại lý lưu ý khi thu mua để cảnh giác với hành vi tiêu thụ nông sản trộm cắp.

Thiếu tá Y Kiêm Mlô, Phó Trưởng Công an xã Ea Tul cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, cơ bản nhận thức của bà con trên địa bàn xã được nâng lên rất nhiều. Bà con đã phối hợp tốt với lực lượng công an tuần tra, mật phục tại khu vực rẫy, từ đó tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn. Tính đến nay, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 2 vụ trộm cắp, giảm hơn nhiều so với những năm trước”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.