Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo): Siết chặt an ninh trong mùa thu hoạch cà phê

09:00, 15/12/2020

Những vườn cà phê ở xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) đã ngả sang màu chín đỏ - báo hiệu mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2020 - 2021 đã đến.

Năm nay, giá cà phê vẫn dao động ở mức thấp, trong khi đó giá nhân công thu hái khá cao, khoảng từ 180.000 - 200.000 đồng/ngày. Cùng với nỗi lo về giá cả, người trồng cà phê ở đây còn nơm nớp với nỗi lo trộm cắp và các tệ nạn xã hội khác.

Anh Nguyễn Văn Tưởng (ở thôn 4B) cho hay, hiện 1,5 ha cà phê của gia đình đã chín rộ, tuy nhiên vẫn không dám thuê nhân công để thu hái. Bởi cứ đến vụ thu hoạch, có nhiều nhóm đối tượng ngang nhiên đến tận rẫy “xin tép” (xin tiền mua ma túy); hoặc xin hái thuê, đến lúc đóng cà phê, hồ tiêu vào bao để chở về nhà, các đối tượng tranh thủ “mượn” vài tạ; có gia đình còn bị mất xe máy, máy bơm nước… “Đầu năm 2020, gia đình tôi thu hoạch tiêu ngoài rẫy, không có ai trông coi nhà cửa, đối tượng xấu đã bẻ khóa, đột nhập lấy đi cái máy bơm nước trị giá 6,5 triệu đồng. 20 ngày sau, tôi được Công an xã thông báo lên nhận lại tài sản bị mất. Vụ mất trộm khiến gia đình tôi không an tâm", anh Tưởng chưa hết lo lắng.

Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) cùng tổ an ninh thôn 4C tuần tra kiểm soát rẫy cà phê của người dân. Ảnh: H.Ân
Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) cùng tổ an ninh thôn 4B tuần tra kiểm soát rẫy cà phê của người dân.

Xã Ea Hiao có 6.330 ha cây lâu năm, chủ yếu là cà phê, hồ tiêu, cao su... Mỗi khi đến mùa thu hoạch, một lượng lớn nhân công từ khắp nơi đổ về đây làm thuê, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trật tự. Tình hình năm nay diễn biến phức tạp hơn, khi có rất đông lao động thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ các nơi khác đổ xô về xã tìm kiếm việc làm. Chưa kể các đối tượng nghiện ngập, trộm cắp… lợi dụng thời điểm mùa vụ bà con đi rẫy thu hoạch tiêu, điều không có người trông coi nhà thì đột nhập lấy cắp tài sản.

Đại úy Phạm Hồng Quang, Trưởng Công an xã Ea Hiao cho biết, để chủ động phòng, chống tội phạm, đầu năm 2020 Công an xã đã xây dựng kế hoạch mở đợt tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự mùa thu hoạch hồ tiêu (vào tháng 3 và 4) và cà phê (tháng 10, 11, 12); đồng thời tham mưu Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho người dân, đặc biệt siết chặt quản lý tạm trú để phòng ngừa tội phạm. Thông qua công tác tuyên truyền, nắm tình hình, từ đầu tháng 10-2020 đến nay, Công an xã đã phát hiện hơn 400 trường hợp lao động tự do đến hái cà phê thuê không khai báo lưu trú. Những trường hợp này, Công an xã đã gửi thông báo, yêu cầu chủ sử dụng lao động khai báo lưu trú cho người lao động; tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ sử dụng lao động và lao động cố tình vi phạm.

Với những biện pháp đồng bộ, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an xã Ea Hiao đã phát hiện, xử lý và chuyển cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ea H’leo 12 vụ, bắt giam 6 đối tượng liên quan đến trộm cắp tài sản trong mùa thu hoạch nông sản, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Các thôn, buôn đã chủ động thành lập tổ an ninh thay phiên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật. Đơn cử, tại thôn 7C đã thành lập tổ an ninh thôn với 9 thành viên, gồm: công an viên, dân quân tự vệ, ban tự quản thôn, người dân. Hằng ngày, tổ phân công lực lượng tuần tra từng khu vực, vào những khung giờ khác nhau tùy tình hình thực tế. Khi phát hiện có người lạ, đối tượng nghi vấn, tổ an ninh bố trí người theo dõi để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Trong quá trình tuần tra, tổ còn nhắc nhở bà con nâng cao cảnh giác, cắt cử người trông coi nhà cửa đề phòng kẻ xấu đột nhập trộm cắp tài sản. “Những nỗ lực trong chủ động phòng, chống tội phạm mùa thu hoạch đã được người dân đồng tình ủng hộ. Hơn 90% người dân trong thôn tự nguyện đóng góp kinh phí 20.000 đồng/hộ/năm để duy trì hoạt động của tổ an ninh thôn”, ông Nông Ngọc Quân, Trưởng thôn 7C cho hay.

Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) điều tra hiện trường vụ bẻ khóa đột nhập nhà người dân ở thôn 4B.
Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) điều tra hiện trường vụ bẻ khóa đột nhập nhà người dân ở thôn 4B.

Bên cạnh triển khai đồng bộ giải pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm có thể gia tăng trong mùa thu hoạch cà phê năm nay, Công an xã Ea Hiao còn lắp đặt 4 camera giám sát an ninh tại một số trục đường chính. “Đây là phương tiện đắc lực giúp lực lượng chức năng chủ động, phòng chống, quản lý lao động tự do ra, vào địa phương cũng như truy xét, xử lý đối tượng phạm tội. Công an xã kiên quyết xử lý mạnh tay những trường hợp trên địa bàn tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có…”, Đại úy Quang khẳng định.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.