Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021:

Tập trung thảo luận các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

16:57, 09/12/2020
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 9-12, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa IX bước vào phiên thảo luận tại hội trường dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Y Biêr Niê.
 
Tại phiên thảo luận, các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Theo đó, hầu hết đại biểu đều nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh và ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời tập trung thảo luận về một số khó khăn, hạn chế như: Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu đề ra. Một số doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp sau khi chuyển đổi sang loại hình cổ phần, trách nhiệm hữu hạn hai thành viên hiệu quả hoạt động chưa cao. Số lượng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường và đăng ký đầu tư giảm mạnh. 
 
Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với năm 2019, nhưng hoạt động vẫn còn gặp khó khăn; tình trạng doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể chiếm tỷ lệ lớn. Công tác cải cách hành chính tuy có chuyển biến, song các chỉ số vẫn còn thấp so với các tỉnh, thành trong cả nước. Tình hình an ninh, trật tự ở một số địa bàn, lĩnh vực có thời điểm xảy ra phức tạp, nhất là an ninh nông thôn…
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Hoàng Gia
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Hoàng Gia
 
Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, các đại biểu đã đề xuất một số kiến nghị, giải pháp: Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu; đẩy nhanh tiến độ hình thành các khu công nghệ cao, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 vào các ngành, lĩnh vực gắn với kinh tế số, sáng tạo, khởi nghiệp. Cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện hiệu quả công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh; chú trọng giải quyết căn bản tranh chấp đất đai, mức khoán tại các công ty nông lâm nghiệp.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hoàng Gia
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hoàng Gia
 
Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, các đại biểu đề nghị cần đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt là cần có định hướng cho người dân trong phát triển cây trồng, tránh tình trạng tăng diện tích ồ ạt ảnh hưởng đến giá cả, dịch bệnh. Trong phát triển nông nghiệp bền vững, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm. 
 
Đối với các dự án có liên quan đến đất rừng, đất lâm nghiệp, một số đại biểu cho rằng: Trong những năm trước HĐND tỉnh đã có khảo sát và thấy rằng nhiều dự án triển khai không hiệu quả và đã có những đề xuất, kiến nghị nhưng suốt thời gian dài chưa có biện pháp xử lý, giải quyết, khắc phục. Do vậy, UBND tỉnh cần phải có chủ trương, biện pháp cũng như lộ trình để giải quyết vấn đề này.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà trả lời những nội dung đại biểu phản ánh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà trả lời những nội dung đại biểu phản ánh. Ảnh: Hoàng Gia
 
Về lĩnh vực an sinh xã hội, các đại biểu cũng bày tỏ một số băn khoăn trong việc triển khai thực hiện biện pháp giảm nghèo bền vững, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm…
 
Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Y Biêr Niê đã làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu đã nêu. Đồng thời khẳng định, những ý kiến của đại biểu đã phản ảnh tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị của cử tri, do vậy đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu, tiếp tục chỉ đạo điều hành, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra.
 
Lan Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.