Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar học và làm theo Bác: Quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội

07:46, 18/09/2017

Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Huyện ủy Ea Kar cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, sâu sát với đời sống người dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội địa phương.

Chọn cách làm phù hợp với thực tế

Học và làm theo gương Bác, Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tiết kiệm hiệu quả. Từ năm 2011 đến nay, các chi hội đã vận động hội viên tận dụng đất trống trồng rau xanh; duy trì hũ gạo, heo đất, ống tiền tiết kiệm, thu được 20.630 kg gạo và hơn 832,7 triệu đồng, hỗ trợ, giúp đỡ cho 566 trường hợp. Bên cạnh đó, Hội còn xây dựng 362 tổ phụ nữ tiết kiệm, được hơn 4 tỷ đồng, giúp 12.765 lượt chị vay vốn phát triển kinh tế; các chi, tổ Hội xây dựng quỹ với số tiền hơn 14 tỷ đồng, giải quyết cho 17.502 phụ nữ nghèo phát triển sản xuất. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động chị em đóng góp hơn 6,3 tỷ đồng, hiến 264.864 m2 đất và 5.646 công lao động để làm đường giao thông liên thôn, nội đồng và các công trình tại địa phương…

Không chỉ Hội Phụ nữ mà các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn đều có những việc làm thiết thực theo gương Bác. Chẳng hạn như, Mặt trận các cấp đã vận động đóng góp, hỗ trợ xây dựng 67 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với trị giá trên 2 tỷ đồng, thăm, tặng trên 1.000 suất quà cho các đối tượng với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động huyện đã hỗ trợ xây dựng 6 nhà Mái ấm công đoàn, tặng quà cho 740 trường hợp khó khăn, bệnh tật. Đoàn thanh niên với phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã làm mới 23 sân bóng chuyền, 15 sân bóng đá mini, làm mới, tu sửa đường liên thôn, tham gia hiến máu nhân đạo, tổ chức 10 đợt khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa… Các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện đã tập trung thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân, thực hành tiết kiệm, nâng cao đạo đức công vụ của người cán bộ, đảng viên…

Tạo sự lan tỏa

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Huyện ủy Ea Kar đã ban hành kế hoạch về học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05, tập trung công tác tuyên truyền và nhân rộng các điển hình. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chủ động đưa việc học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt thường xuyên. Mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng bản đăng ký phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ để rèn luyện, phấn đấu và làm căn cứ đánh giá, xếp loại hằng năm.

Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar thăm mô hình phát triển sản xuất của người dân.
Ban Dân vận Huyện ủy Ea Kar thăm mô hình phát triển sản xuất của người dân.

Một trong những điểm nổi bật trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Ea Kar đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành 23 cuộc thanh tra về công tác quản lý tài chính, qua đó phát hiện 5 đơn vị vi phạm với tổng số tiền sai phạm hơn 102 triệu đồng; tổ chức tiếp 145 lượt công dân với 115 đơn kiến nghị, khiếu nại, đã xử lý xong 80 đơn, còn lại chuyển các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và các phòng, ban thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, có biện pháp cương quyết, xử lý kịp thời các điểm nóng trong đền bù, giải phóng mặt bằng cho nhân dân tại xã Cư Elang đối với dự án Hồ chứa nước Krông Pắc thượng. Ngoài ra, các địa phương đã duy trì và nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu như: “Tiếng kẻng an ninh”, “Bóng điện an ninh”, “Cọc rào an ninh”, “Tổ an ninh tự quản”… góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo đánh giá của Huyện ủy Ea Kar, việc học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.