Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng công tác phát triển Đảng trong vùng dân tộc thiểu số ở huyện Cư M'gar

15:30, 11/01/2017

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, các tổ chức cơ sở Đảng ở huyện Cư M’gar luôn coi trọng công tác phát triển Đảng trong vùng dân tộc thiểu số.  

Buôn Yao (xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) có 238/240 hộ dân tộc thiểu số. Trước năm 2010 buôn Yao chưa có chi bộ Đảng, đảng viên phải sinh hoạt ghép với buôn khác nên trong lãnh đạo, chỉ đạo còn  bất cập. Cụ thể việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến các quy định của địa phương khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, người dân sản xuất nông nghiệp theo lối truyền thống nên hiệu quả kinh tế không cao, cái đói cái nghèo thường xuyên đeo bám.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy xã Ea Tul, nỗ lực của các đảng viên tại chỗ, năm 2010 Chi bộ Đảng buôn Yao được thành lập. Đến nay, chi bộ có 11 đảng viên người dân tộc thiểu số, trong đó có 9 đảng viên trẻ. Từ khi có Chi bộ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã kịp thời, sát thực hơn. Đội ngũ đảng viên đã bám sát nghị quyết, tích cực vận động người dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất, triển khai, nhân rộng hiệu quả các mô hình kinh tế hay, cách làm ăn giỏi... Nhờ những nỗ lực này, đời sống của đa số người dân trong buôn được cải thiện đáng kể, hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Năm 2015, buôn Yao có 23 hộ nghèo, đến cuối năm 2016 còn 17 hộ theo chuẩn mới; số hộ khá, giàu chiếm hơn 40%. Đồng chí Y B’hưt Ktla, Bí thư Chi bộ buôn Yao cho biết: “Đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhận thức về mọi mặt của đảng viên trẻ được nâng cao một bước, các nhiệm vụ được giao hoàn thành tốt hơn; trong thực hiện các chương trình, kế hoạch do cấp trên chỉ đạo đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo...  qua đó tạo được niềm tin đối với người dân”.

Cảm nhận sự đổi thay của buôn làng, già làng buôn Yao Y Vâng Niê vui mừng nói: “Cuộc sống của bà con mỗi ngày đi lên. Nhiều thanh niên được kết nạp vào Đảng đã trở thành người đi đầu tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo lao động sản xuất, nâng cao tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng buôn giàu đẹp”.

 Với buôn Hra B (cũng thuộc xã Ea Tul) nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng mà từ chỗ “trắng” đảng viên (trước năm 2013) đến nay Chi bộ đã có 6 đảng viên. Mấy năm gần đây, bộ mặt buôn làng đã có những đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Buôn Hra B có 158 hộ với 889 khẩu, 100% là người Êđê nhưng chỉ còn 8 hộ nghèo. Kết quả này không chỉ là nỗ lực lao động sản xuất của người dân mà còn ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tích cực của Chi bộ. Theo đồng chí Y Uôt Ayun, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tul, xã có 97% là người Êđê. Đảng bộ có 19 chi bộ với 140 đảng viên, trong đó 94 đảng viên là người Êđê, 2 đảng viên dân tộc Ja rai, M’nông.

Không chỉ Đảng bộ xã Ea Tul mà nhiều tổ chức cơ sở đảng ở huyện Cư M’gar cũng quan tâm phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số; chú trọng bồi dưỡng, xem xét quần chúng trẻ ưu tú, tâm huyết, có động cơ phấn đấu để tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét. Đồng thời  phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín kèm cặp, giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên. Đồng chí Trần Hỏa Tiễn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar nhận định: “Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong thanh niên, dân tộc thiểu số, đến nay 100% thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã có chi bộ đảng. Việc “xóa trắng” thôn, buôn, tổ dân phố không có chi bộ đã  nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.

Đảng bộ huyện Cư M’gar hiện có 4.495 đảng viên, trong đó có 926 đảng viên người dân tộc thiểu số. Đây là những hạt nhân ở thôn, buôn, tổ dân phố về triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, góp phần đổi mới diện mạo các buôn làng. Đồng chí Y Thek Niê, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư M’gar cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy xác định phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hằng năm chỉ tiêu này đều đạt và vượt. Riêng trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kết nạp 223 đảng viên mới, đạt 101,3% kế hoạch tỉnh giao; trong đó người dân tộc thiểu số là 41 đồng chí. Qua đánh giá, phân loại, chất lượng đảng viên dân tộc thiểu số năm sau luôn cao hơn năm trước. Hầu hết các đảng viên người dân tộc thiểu số mới kết nạp đều có năng lực, uy tín, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với Đảng, với nhân dân;  ý thức trách nhiệm lãnh đạo toàn diện, từ bảo đảm an ninh chính trị tại cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục thanh thiếu niên, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc