Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm y tế huyện Cư M’gar: Phẫu thuật nối thành công một trường hợp bị đứt đa gân tay

11:27, 12/08/2022

Ngày 12/8, BS. CKII Bùi Nam Ơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật nối thành công 7 gân bị đứt vùng cổ tay trái cho bệnh nhân T.N.H (sinh năm 1961, tại xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar).

Trước đó, 16 giờ 30 phút ngày 6/8 bệnh nhân được đưa vào Trung tâm Y tế huyện cấp cứu trong tình trạng có vết thương vùng cổ tay bị chảy máu nhiều, mất vận động ở ngón 1,2,3,4. Bệnh nhân được chẩn đoán vết thương phức tạp, đứt đa gân vùng cổ tay trái do tai nạn lao động.

Bệnh nhân được thăm khám, làm đầy đủ các xét nghiệm máu, chụp X - quang cẳng bàn tay trái, giải thích rõ về những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trước, trong và sau quá trình điều trị. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu sau khi tiến hành hội chẩn ê-kíp phẫu thuật và ê-kíp gây mê.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 2,5 giờ, ê-kíp phẫu thuật đã nối 7 gân bị đứt. Sau đó, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tích cực. Đến nay, sau 6 ngày hậu phẫu, sức khoẻ bệnh nhân dần hồi phục, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân được kiểm tra, thăm khám sau hậu phẫu. Ảnh: Đ. Lan
Bệnh nhân T.N.H được chăm sóc, thăm khám hậu phẫu. Ảnh: Đ. Lan

Theo BS. Bùi Nam Ơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar, đây là trường hợp đứt nhiều gân phức tạp lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn do tại nạn lao động. Bệnh nhân làm nghề nông, tai nạn xảy ra khi đang chặt cây keo và sơ ý chặt trúng vào cổ tay bên trái. Ngay sau đó bệnh nhân được người nhà chuyển đến Trung tâm Y tế huyện để cứu chữa.

Bác sĩ Ơn khuyến cáo, người dân nên trang bị kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, để phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra trong quá trình lao động. Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, cần được sơ cứu tại chỗ như: dùng mảnh vải sạch để băng ép vết thương cầm máu, cố định xương gãy (nếu có) và nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.