Multimedia Đọc Báo in

Bác sĩ BVĐK vùng Tây Nguyên phẫu thuật tạo hình chuyển đổi giới tính thành công cho bé gái 5 tuổi

20:28, 12/06/2019

Lần đầu tiên Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên đã thực hiện phẫu thuật tạo hình thành công chuyển đổi giới tính cho bé gái 5 tuổi mang bộ phận sinh dục nam.

Đó là trường hợp của bé gái sinh năm 2014, ở buôn Ea Kmát, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc. Khi sinh ra em có đầy đủ bộ phận sinh dục nam nên được gia đình đặt tên con trai và cắt tóc ngắn, mặc đồ con trai. Khi bé lớn dần, gia đình nhận thấy em có bất thường nơi bộ phận sinh dục nên đưa đến BVĐK vùng Tây Nguyên thăm khám. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhi có tử cung, 2 vòi trứng, 2 buồng trứng nhưng bộ phận sinh dục ngoài lại có dương vật, có 2 bìu nhưng không có tinh hoàn trong bìu; lỗ tiểu ở mắt dưới dương vật và nằm sâu bên trong; không có lỗ âm đạo...

Do BVĐK vùng Tây Nguyên chưa có kỹ thuật xác định nhiễm sắc thể - một xét nghiệm bắt buộc để xác định trẻ là nam hay nữ trước khi phẫu thuật tạo hình giới tính, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh) để thực hiện xét nghiệm. Ngay sau khi xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân có cặp nhiễm sắc thể 23XX, xác định giới tính nữ, bệnh nhân được chuyển về lại BVĐK vùng Tây Nguyên để điều trị nội tiết. Một thời gian sau đó, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ để tạo hình bộ phận sinh dục nữ, trả lại đúng giới tính cho bệnh nhân.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định, mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường giống bé gái và đã được xuất viện. Các bác sĩ tư vấn với gia đình sửa lại tên, giới tính trong giấy khai sinh, cho bé để tóc dài, mặc đồ con gái để hỗ trợ con sống với giới tính thật.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu gia đình nào phát hiện con mang bệnh lý tương tự nên đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa để khám, điều trị sớm. Không nên để trẻ quá tuổi mới đi khám vì ở độ tuổi lớn bé đã có nhận thức sẽ dễ mặc cảm tự ti và việc điều trị cũng khó khăn.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.