Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo bộ sưu tập hiện vật mèo trên gốm 

20:22, 26/01/2023

Nhà sưu tầm Võ Minh Luân (TP. Buôn Ma Thuột) sở hữu bộ sưu tập hiện vật mèo trên gốm khá độc đáo, bởi mỗi hiện vật mang một đặc điểm, ý nghĩa riêng thú vị.

Ở Việt Nam, con mèo là linh vật thứ 4 trong lịch Can Chi 12 con giáp, đại diện cho năm Mão. Mèo người bạn thân thiết của con người, được yêu thích nhờ chuyên bắt chuột bảo vệ thành quả lao động của con người.

Đã từ lâu, hình tượng loài mèo trong văn hóa được thể hiện qua các dòng tranh dân gian như tranh khắc gỗ làng Đông Hồ ở Việt Nam với bức "Đám cưới chuột" và "Trạng chuột vinh quy"; qua thơ ca, ca dao, tục ngữ, trở thành hình ảnh trong các tác phẩm văn học, nghệ thuật có hình ảnh con mèo như: “Con mèo mà trèo cây cau/ Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà/ Chú chuột đi chợ đường xa/ Mua mắm, mua muối giỗ cha chú mèo”… 

Anh Võ Minh Luân giới thiệu bộ sưu tập mèo trên gốm. 

Trong phong thủy, mèo được coi là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng, có thể nhờ linh lực để hóa giải sát khí. Với những ý nghĩa biểu tượng lớn về phong thủy như vậy, người ta thường hay trưng bày tượng con mèo, các vật trang trí có hình con mèo trong nhà với mong muốn cầu mong điều tốt đẹp, tài lộc về cho gia đình.

Tại Đắk Lắk, nhà sưu tầm Võ Minh Luân (TP. Buôn Ma Thuột) cũng đã sở hữu khoảng 30 hiện vật về linh vật mèo. Đặc biệt, đây là những hiện vật làm bằng gốm trứ danh như Biên Hoà, Bình Dương, Bát Tràng từ những năm 1970 -1980. 

Các hiện vật tiêu biểu có thể kể đến: hình tượng mèo nằm ngóng trông mùa xuân trên bình gốm Bát Tràng xưa; chiếc gạt tàn thuốc với vóc dáng mèo được làm vào xuân Đinh Mão năm 1987; linh vật mèo trong trong câu chuyện dân gian Đám cưới chuột được khắc họa trên bình gốm Biên Hoà xưa; hũ tăm; phù điêu treo tường…

Chị Hương Quỳnh chiêm ngưỡng và thích thú với chú mèo ra đời năm 1987, năm trong bộ sưu tập của anh Võ Minh Luân.

Trong số các hiện vật trên, anh Luân đặc biệt yêu thích bức phù điêu đôi mèo đang ngồi cạnh nhau, được làm bằng gốm Bình Dương xưa. Đây là bức phù điêu linh vật mèo duy nhất mà anh Luân có, dùng để treo tường trang trí trong nhà, được nhà sưu tầm Nguyễn Tiến ở thành phố Hồ Chí Minh tặng. Hình ảnh đôi mèo âu yếm thể hiện tình yêu đôi lứa; màu men hồng, màu xanh là màu của mùa xuân và hạnh phúc.

Ngoài ra, chiếc bình gốm Bát Tràng được vẽ hình tượng mèo, bên trên là những cành mai báo hiệu mùa xuân đã về; tinh thần của chú mèo khá thảnh thơi, thoải mái, an yên…rất độc đáo. Theo anh Luân, hình tượng mèo vẽ trên gốm khá hiếm, vì vậy được sở hữu chiếc bình gốm này trong bộ sưu tập rất ý nghĩa với anh.

Một chú mèo trong bộ sưu tập có nước men xanh tím hiếm có.

Ngoài việc yêu thích về ý nghĩa của từng hiện vật thì các chú mèo bằng gốm cũng trở nên đặc biệt và quý hiếm nhờ vẻ đẹp của thời gian, men… Đơn cử như con mèo gốm Biên Hoà có nước men trắng ngà được anh Luân hữu duyên từ Nhà sưu tầm Nguyễn Văn Kiên ở Lái Thiêu; tượng mèo xưa với nước men xanh tím hiếm có; một số tượng có nước men xanh đồng trổ bông…, được giới sưu tầm đánh giá cao.

Được biết, tất cả những hiện vật này đã được nhà sưu tầm Võ Minh Luân trưng bày tại Ngôi nhà cổ Đại ngàn của gia đình để tất cả mọi người đều có thể tham quan, tìm hiểu và mong muốn mang đến cho mọi người nhiều may mắn nhân dịp đầu năm mới.

Chị Hương Quỳnh (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, là một người tuổi mèo, lại được biết và chiêm ngưỡng bộ sưu tập linh vật mèo của anh Võ Minh Luân, chị cảm thấy rất may mắn. “Nơi đây sẽ là một điểm đến thú vị cho người thân và bạn bè của tôi khi đến Ban Mê nhân dịp Tết Quý Mão này”, chị Hương Quỳnh cho biết thêm.

Du khách thăm và chụp hình cùng bộ sưu tâp mèo của anh Võ Minh Luân.

Tết Quý Mão 2023, hình ảnh các chú mèo xuất hiện khắp mọi nơi, vừa mang đến không khí Tết vui tươi đầm ấm, vừa mang đến những điều tốt đẹp, đại vượng, hy vọng về những thành công mới.

Bình Minh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.