Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Người dân thôn 2B (xã Ea Wy) mong có điện

08:00, 15/12/2021

Thôn 2B (xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) hiện có 281 hộ, trong đó có 50 hộ hiện vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

Các hộ nói trên vốn thuộc thôn 2C - thôn vùng 3 đặc biệt khó khăn gồm 56 hộ dân, trong đó có 8 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo. Năm 2021, thôn 2C được sáp nhập vào thôn 2B theo Quyết định số 2930 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp, sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Tuy nhiên, đến nay 50 hộ dân trong thôn vẫn chưa được mắc điện sinh hoạt khiến cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

Tấm pin năng lượng được người dân mua dùng thắp sáng nhưng cũng chỉ có điện vào ngày nắng.

Để có điện thắp sáng, một số hộ đã vay mượn tiền để mua tấm pin dùng năng lượng mặt trời song cũng ít khi sử dụng được vì điện rất yếu.

Không có điện, việc đi lại ban đêm chủ yếu phải dùng đèn pin vừa tốn kém, vừa bất tiện. Không có điện, cuộc sống thiếu thốn nhiều thứ. Không có điện, mọi thông tin đến người dân cũng rất hạn chế. Chị Trung Thị Nguyên, một người dân trong thôn chia sẻ: “Gia đình đã sinh sống ở đây hơn 20 năm, và không có điện. Việc học hành của con trẻ và sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Nguyện vọng của người dân trong thôn là mong các cấp, ngành quan tâm sớm kéo điện cho các hộ dân còn lại trong thôn”.

Vì chưa có điện nên không tuyên truyền được qua hệ thống loa truyền thanh, Trưởng thôn Phùng Văn Hiển phải đến tận nhà dân thông báo, phổ biến các chính sách.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Văn Hiển, Trưởng thôn 2B cho biết, thôn 2C trước đây là thôn vùng 3, sau khi sáp nhập thành thôn 2B là một trong những thôn khó khăn nhất của xã, tỷ lệ hộ nghèo của thôn lên đến 14%. Không có điện kéo theo nhiều hệ lụy như việc học hành của học sinh gặp khó, việc hưởng thụ văn hóa, nắm bắt thông tin, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gặp nhiều trở ngại. Với khó khăn như hiện nay, rất mong chính quyền các cấp có những giải pháp khắc phục tình trạng này để 50 hộ dân còn lại của thôn sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.