Multimedia Đọc Báo in

Ea Kiết nỗ lực về đích nông thôn mới

09:27, 14/12/2021

Để hoàn thành kế hoạch là một trong hai xã của huyện Cư M’gar về đích nông thôn mới năm 2021, xã Ea Kiết đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí của chương trình.

Năm 2008, khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Ea Kiết chỉ đạt 8/19 tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí khó có thể thực hiện được do đời sống của người dân rất khó khăn. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định nhiệm vụ cấp bách là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tuyến đường vào xã Ea Kiết được xây dựng sạch, đẹp.

Là địa phương có tỷ trọng nông nghiệp chiếm cao với 90% dân số sản xuất nông nghiệp, Ea Kiết tập trung phát huy thế mạnh qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiện đại hóa; đồng thời xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: trồng cây ăn trái (sầu riêng, bơ, quýt đường, nhãn, vải), chăn nuôi… Đến nay, người dân Ea Kiết đã chuyển đổi hơn 200 ha diện tích canh tác kém hiệu quả, cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Đồng thời từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các loại cây trồng chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, bơ và các loại cây ăn quả khác. Ngoài phát triển kinh tế hộ, xã Ea Kiết chú trọng phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị về hàng hóa. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, giá trị sản xuất nông nghiệp ở xã Ea Kiết hằng năm đều tăng trưởng, từ trên 195 tỷ đồng năm 2019 đến năm nay dự kiến đạt trên 215 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 52 triệu đồng/năm, tăng 8,39 triệu đồng/năm so với năm 2019. Cuộc sống của nhiều hộ dân có sự chuyển biến rõ nét.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chính quyền địa phương nhận được sự đồng thuận cao của toàn thể nhân dân. Nhiều hộ đã đóng góp tiền của, tự nguyện hiến đất làm đường, góp phần giúp địa phương hoàn thành sớm các tiêu chí giao thông, điện, đường, trường, trạm. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2021, xã đã bê tông hóa 4,85 km đường với kinh phí hơn 8,2 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 244 triệu đồng); làm đường cấp phối đá dăm được 4,1 km với kinh phí 691 triệu đồng (nhân dân đóng góp 81 triệu đồng). Từ năm 2008 đến nay, xã Ea Kiết đã huy động nguồn lực gần 40 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 12 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa… Hiện 100% tuyến đường liên xã, thôn, buôn đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Công Tuấn ở xã Ea Kiết mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay xã Ea Kiết đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Trương Công Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Ea Kiết cho biết: "Hiện nay xã Ea Kiết chỉ còn một tiêu chí chưa đạt là "an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên; không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước". Trước đây, xã nằm vào diện xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Để xã về đích nông thôn mới năm 2021 theo đúng kế hoạch, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã có báo cáo đề nghị cơ quan chuyên môn thẩm định, đề nghị Bộ Công an xem xét, đưa xã ra khỏi diện trọng điểm về an ninh trật tự trong thời gian tới...".

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.