Multimedia Đọc Báo in

Một gia đình người Mông hiếu học

19:42, 07/09/2014

Ở thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm (Krông Bông), ai cũng biết đến gia đình anh Ma Ly Pao vì đây là gia đình duy nhất trong thôn có 2 đứa con đã tốt nghiệp THPT và hiện đang theo học cao đẳng. 

Ma Thị Dợ (con thứ 5 của anh Pao) học sinh lớp 6 Trường THCS Cư Drăm trên đường đến trường.
Ma Thị Dợ (con thứ 5 của anh Pao) học sinh lớp 6 Trường THCS Cư Drăm trên đường đến trường.

Từ Lào Cai vào định cư tại thôn Cư Dhắt năm 1998, gia đình anh Ma Ly Pao và chị Cư Thị Giao (dân tộc Mông) hiện có 2 sào ruộng lúa và hơn 2 ha đất trồng sắn, ngô với thu nhập mỗi năm hơn 40 triệu đồng. Cuộc sống dù chưa hết khó khăn song vợ chồng anh Pao luôn cố gắng lo cho con cái học hành. Trong số 7 đứa con của anh thì có 6 đứa hiện đang đi học; trong đó người con thứ 2 là Ma A Nễnh đang học năm thứ hai Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Dak Lak, con thứ 3 là Ma Văn Tế đang học năm thứ 2 Trường Cao đẳng Nghề Thanh niên Dân tộc Tây Nguyên, còn 4 đứa sau đang học THPT, THCS và Tiểu học. Hiện nay mỗi tháng anh Pao phải lo khoản tiền 3 triệu đồng gửi cho 2 đứa con đang học ở TP. Buôn Ma Thuột để trả tiền ăn, tiền thuê nhà và 2 triệu đồng cho 2 đứa con đang trọ học ở gần Trường THPT Trần Hưng Đạo và Trường THCS Cư Drăm (cách nhà hơn 20 km). Tuy khó khăn, thiếu thốn phải đi vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Bông để có tiền cho con ăn học song vợ chồng anh Pao vẫn không nề hà, luôn mong muốn các con học hành nên người. Thương bố mẹ nên các con của anh Pao đều ngoan, chăm học, chăm làm. Những hôm được nghỉ học, các cháu đều về nhà giúp đỡ bố mẹ làm nương rẫy và việc nhà. Anh Pao tâm sự: “Trước đây vì hoàn cảnh gia đình nghèo, trường học lại ở xa nên cả hai vợ chồng tôi đều không được đi học. Bây giờ dù vẫn còn nghèo nhưng chúng tôi phải cố gắng làm nương, làm rẫy lo cho con ăn học. Có kiến thức, có việc làm thì tương lai các cháu đỡ vất vả hơn”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.