Multimedia Đọc Báo in

Ước mơ lớn của cô học sinh xã nghèo

08:45, 06/09/2014

Bình “mọt sách” là biệt danh mà bạn bè thường gọi Nguyễn Thị Bình, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Krông Bông). Bình khiến nhiều bạn bè quý mến vì không chỉ thông minh, học giỏi, nhanh nhẹn mà còn là người con hiếu thảo.

Bình sinh ra và lớn lên trong sự bao bọc của người mẹ nghèo. Dù sinh năm 1970 nhưng mái tóc mẹ Bình - bà Trần Thị Thi, thôn Điện Tân, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã bạc trắng; nhiều vết chân chim hằn sâu trên gương mặt. Bà Thi bị bệnh đã lâu, thỉnh thoảng khi lên cơn bệnh, bà lại bỏ nhà đi lang thang khiến Bình phải gác sách vở đi tìm mẹ giữa đêm hôm. Trong hoàn cảnh nhà nghèo, mẹ lại ốm đau liên tục, Bình luôn cố gắng học thật tốt để thay đổi cuộc sống hiện tại. Suốt những năm học cấp I và cấp II, em liên tục nhận danh hiệu học sinh giỏi, đặc biệt năm học lớp 4, em đã vinh dự nhận học bổng của Chương trình khuyến học “Đèn đom đóm”, học cấp 2 em dự thi học sinh giỏi môn Hóa cấp huyện. Lên THPT, Bình tiếp tục là học sinh giỏi, được nhiều bạn bè ngưỡng mộ. “Em chỉ có duy nhất mẹ thôi, mẹ là tất cả; mẹ khổ sở, chắt bóp từng đồng tiền lẻ cho em được đến trường. Mỗi lần nghĩ đến mẹ là em lại có động lực để vượt qua tất cả. Mẹ một đời hy sinh cho em rồi, em phải học thật tốt để báo đáp công ơn ấy”- Bình tự hào về mẹ trong mỗi lần nhắc đến chuyện học hành của mình.

Cháy bỏng ước mơ được du học nước ngoài, chuyên ngành Hóa học nên hằng ngày Bình vẫn cố gắng rèn giũa kỹ năng học tiếng Anh, mượn thêm nhiều loại sách liên quan về nhà tham khảo; tranh thủ lên mạng xã hội, các trang web dạy học Tiếng Anh… để bổ sung lượng kiến thức cho mình. Bình nhận định: “Tiếng Anh rất cần cho giao tiếp, đối ngoại, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay. Hơn thế nữa, nếu không giỏi Tiếng Anh thì ước mơ du học của em khó lòng đạt được”.

Nguyễn Thị Bình cần mẫn học bài mỗi ngày mong sớm chinh phục ước mơ du học.
Nguyễn Thị Bình cần mẫn học bài mỗi ngày mong sớm chinh phục ước mơ du học.

Bình rất mê đọc sách, em có thể nghiền ngẫm hàng giờ đồng hồ một cuốn sách mà mình yêu thích. Mỗi ngày, con đường lên thư viện của trường quen thuộc như con đường em đến lớp. Chỉ cần thấy bước chân của em ngoài cửa phòng là nhân viên thư viện biết ngay Bình đến mượn sách. Mẹ Bình nhớ lại: “Có nhiều hôm 2 giờ sáng đã thấy Bình thức dậy, ôm cuốn sách dày cộm và ngồi đọc một cách say sưa. Nó còn khoe là mới mượn được sách quý ở thư viện trường. Hôm nào muộn thì 5 giờ sáng là Bình đã vào bàn học, chuẩn bị cho ngày mới rồi!”. Nhận xét về học trò của mình, cô giáo Lê Thị Kim Cương, giáo viên chủ nhiệm lớp Bình tự hào: “Bình rất ngoan, không chỉ sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình mà còn rất biết vâng lời thầy cô, được nhiều bạn bè quý mến. Mặc dù gia cảnh em còn khá khó khăn nhưng không vì thế mà Bình nản chí, chúng tôi nhìn thấy sự nỗ lực của em trong cách học tập mỗi ngày. Em là tấm gương chăm ngoan, học giỏi cho các bạn trong trường”.

Hiếu học, Bình cũng rất chăm việc nhà. Chỉ cần bỏ cặp sách khỏi vai là Bình lại tất bật lau chùi, dọn dẹp nhà cửa, lo cơm nước giúp mẹ. Tranh thủ ngày nghỉ, em lên rừng hái măng hoặc cùng mẹ đi làm cỏ, làm rẫy thuê để kiếm thêm thu nhập. Với Bình: “Mẹ khỏe mạnh là em vui rồi, bấy nhiêu mệt nhọc chẳng thấm tháp gì so với sự hy sinh của mẹ”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.