Multimedia Đọc Báo in

Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 4 chú trọng công tác phòng "giặc" lửa

09:39, 26/10/2016

Tập trung xây dựng củng cố, kiện toàn lực lượng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tham mưu kịp thời cho chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả những quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); tăng cường kiểm tra, rà soát an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất kinh doanh… là những giải pháp đồng bộ được Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 4 (gọi tắt là Phòng số 4) triển khai nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Ngay sau khi thành lập (tháng 9-2014), song song với việc củng cố, kiện toàn biên chế tổ chức theo đúng quy định, lãnh đạo Phòng số 4 đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ về PCCC và cứu hộ cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ-xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định hiệu quả công tác chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra. Theo đó hằng năm công tác huấn luyện được chia làm 2 đợt (đầu năm và cuối năm), với sự tham gia của 100% quân số. Nội dung huấn luyện tập trung vào kỹ, chiến thuật, khả năng ứng phó đối với những tình huống cháy nổ có diễn biến phức tạp, các vụ cháy, nổ lớn cần huy động nhiều lực lượng tham gia; thao tác sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu hộ cứu nạn… qua kiểm tra, có 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 80% đạt khá, giỏi.

Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 4 kiểm tra các bình chữa cháy tại chợ Phước An.
Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 4 kiểm tra các bình chữa cháy tại chợ Phước An.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tham gia khắc phục hỏa hoạn, cứu hộ, cứu nạn, Phòng số 4 luôn duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến đấu, đảm bảo quân số, sẵn sàng cơ động triển khai đội hình làm nhiệm vụ khi nhận tin báo cháy. Nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn huyện đã được khống chế kịp thời, không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đơn cử như vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 18 giờ, ngày 26-7-2016 tại số nhà 158, đường Giải Phóng, thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc). Ngay khi nhận được tin báo, Phòng số 4 đã huy động cán bộ chiến sĩ đến hiện trường, triển khai công tác chữa cháy. Sau 30 phút ngọn lửa được khống chế hoàn toàn, không để lây lan qua các ngôi nhà liền kề.

Vụ việc gần đây nhất, vào lúc 3 giờ sáng ngày 15-10-2016. Thời điểm trên, Phòng số 4 nhận tin báo cháy Trạm biến áp T96 (Tổ dân phố 2, thị trấn Phước An) nên đã điều động hơn 10 cán bộ chiến sĩ, 4 bình chữa cháy MFZ đến hiện trường chữa cháy. Ngọn lửa được dập tắt sau 40 phút, bảo vệ được tài sản ước tính khoảng 200 triệu đồng.

 
Khi xảy ra cháy, Đội Cảnh sát PCCC huyện Ea Kar và Krông Pắc nhanh chóng có mặt, kịp thời khống chế ngọn lửa không để lan sang khu vực lân cận. Là người trực tiếp chứng kiến tôi rất cảm phục tinh thần trách nhiệm của các anh. 
 
Ông  Nguyễn Trung Châm  (buôn Tlung, thị trấn Ea Kar).

Ngoài chủ động trong công tác PCCC, Phòng số 4 đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện Krông Pắc và Krông Bông (2 địa bàn này do Phòng số 4 quản lý, phụ trách) thành lập Ban Chỉ đạo PCCC, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn”; Quy chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân sự và Cảnh sát PCCC về việc thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Nhờ đó công tác phối hợp giữa 3 lực lượng ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả hơn.

Với phương châm “phòng là chính” và để nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC của người dân, Phòng số 4 thường xuyên tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc diện quản lý. Cụ thể thời gian qua Phòng đã kiểm tra 362 cơ sở, qua đó đã phát hiện nhiều sai phạm và kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở chủ các cơ sở kinh doanh tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC. Bên cạnh đó Phòng số 4 cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa, khắc phục hỏa hoạn, sử dụng các thiết bị điện an toàn tại hộ gia đình để tự bảo vệ tính mạng, tài sản…

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.