Multimedia Đọc Báo in

Sinh động đêm tuyên truyền Luật giao thông tại một xã vùng sâu

06:20, 22/10/2016

Với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, mỗi  buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân vùng đồng bào DTTS của Phòng CSGT Công an tỉnh là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, mới đây nhất là buổi tuyên truyền diễn ra tại xã Cư Huê (huyện Ea Kar).

Chưa đến 19 giờ, ngoài trời đổ mưa tầm tã, nhưng già trẻ, gái trai 6 buôn đồng bào DTTS tại xã Cư Huê đã tập trung đầy đủ tại trụ sở UBND xã để được nghe cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ. Trước đó, từ sáng sớm khi được nghe buôn trưởng thông báo tối 12-10 có cán bộ về xã chiếu phim tuyên truyền về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), bà H’Chuôi Bkrông (buôn M’ar) dặn đứa cháu nội phải ăn cơm tối sớm hơn ngày thường để đưa bà đi xem. Bà cho hay, cán bộ CSGT sử dụng cả tiếng Kinh và Êđê nên bà nghe rất dễ hiểu và gần gũi. Đây là lần đầu bà đi nghe buổi tuyên truyền pháp luật như thế này, dù bản thân già rồi, không đi được xe máy, nhưng bà muốn biết để về nhắc nhở con cháu khi ra đường phải biết đi cho đúng luật.

Còn em H’Niwa Bkrông, buôn M’riu cũng thổ lộ, tại buổi tuyên truyền, em đã xem nhiều hình ảnh phản ánh tình trạng thanh, thiếu niên trong các buôn vi phạm giao thông khi phóng nhanh vượt ẩu, đi xe máy thì không đội mũ bảo hiểm… Từ hình ảnh, con số và thực tế tại xã Cư Huê, em có ý tưởng sau đợt này sẽ cùng anh em đoàn viên trong buôn tổ chức sinh hoạt Đoàn hằng tháng có lồng ghép các nội dung Luật Giao thông đường bộ để các bạn nhớ lâu, chấp hành tốt.

Cầm trên tay tờ rơi tuyên truyền, phổ biến Thông tư 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, em H’Doanh Bkrông, buôn M’hăng hào hứng, chỉ hơn 2 giờ đồng hồ lắng nghe các cô, chú phổ biến và qua hình ảnh trong tờ rơi, em ghi nhớ và hiểu rõ hơn về các quy định bắt buộc khi tham gia giao thông. Từ những kiến thức bổ ích tiếp thu được, đến lớp em sẽ nói lại cho các bạn trong lớp biết, nhất là phải bỏ ngay những lỗi mà tuổi học sinh chúng em hay vi phạm như đi xe đạp dàn hàng 3, hàng 4; đi bộ ở phần đường dành cho ôtô, xe máy; đá bóng trên đường giao thông…

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân.
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân.

Để buổi tuyên truyền luật thật sự sinh động, hiệu quả, trước đó, CBCS Phòng CSGT qua quá trình tác nghiệp tại xã Cư Huê và huyện Ea Kar đã ghi lại những hình ảnh người dân địa phương vi phạm ATGT như: xe công nông chở người, nông sản cồng kềnh trên Quốc lộ 26; thanh niên chở 3 không đội mũ bảo hiểm; tình trạng phơi nông sản chiếm hết mặt đường; chăn dắt gia súc trên quốc lộ… để chiếu lại cho bà con xem. Qua đó, phân tích từng lỗi vi phạm một cách rạch ròi, dễ hiểu để người dân nắm bắt, ghi nhớ mà không tái phạm.

Trong khi đó, ở phần thi trả lời câu hỏi (liên quan đến ATGT) có thưởng lại tạo được không khí hào hứng, sôi nổi cho những người tham gia buổi tuyên truyền, khi mỗi câu hỏi đặt ra, có hàng trăm cánh tay giơ lên cho thấy buổi tuyên truyền đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, tại buổi tuyên truyền, Công an huyện Ea Kar chiếu lại hình ảnh một số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn xã Cư Huê từ đầu năm đến nay. Trong đó, đáng chú ý là vụ tai nạn xảy ra vào tháng 3-2016, trên Quốc lộ 26 đoạn qua thôn An Cư, xã Cư Huê, khiến một phụ nữ trong xã tử vong. Nguyên nhân được xác định do người này đi bộ qua đường không chú ý quan sát. Với hình ảnh thực tế từ 1 vụ TNGT nghiêm trọng không phải ở đâu xa mà ngay trên địa bàn xã đã gây sự chú ý và tác động mạnh vào ý thức của người xem.

Hiện nay, tình hình TNGT ở vùng nông thôn tỉnh ta đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Vì vậy, việc tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ như trên sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về hậu quả của việc thiếu ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, qua đó góp phần kéo giảm TNGT.      

Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với Công an các địa phương trong tỉnh tổ chức 15 buổi tuyên truyền tại 48 thôn, buôn, vùng đồng bào DTTS, thu hút khoảng 4.500 người tham gia. Qua các buổi tuyên truyền đã tặng 200 mũ bảo hiểm (huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh) cho người dân thông qua phần trả lời câu hỏi.

 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.