Multimedia Đọc Báo in

Còn nhiều trở ngại trong đấu tranh với tệ nạn ma túy ở huyện Ea H'leo

09:30, 25/10/2016

Huyện Ea H’leo giáp ranh với tỉnh Gia Lai, có diện tích tự nhiên là 1.335 km2 với nhiều rừng sâu, rẫy vắng, khu vực hẻo lánh, dân cư đông đúc và thành phần phức tạp, lại có Quốc lộ 14 đi qua… Các yếu tố trên được bọn tội phạm ma túy triệt để lợi dụng để hoạt động mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng các chất ma túy và trồng, sơ chế cần sa.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Ea H’leo hiện có 130 đối tượng nghiện. Một số xã vùng sâu, vùng xa như: Ea H’leo, Ea Hiao, Cư A Mung, Ea Wy… số con nghiện chiếm tỷ lệ khá cao. Trong số đó có nhiều đối tượng đang ở tuổi lao động song do nghiện ma túy nên phải mua bán ma túy để có tiền ăn xài, hút, chích và hoạt động có sự câu móc với các đối tượng ngoài tỉnh. Nhiều đối tượng ma túy đã có tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan điều tra, hoạt động vừa gian xảo vừa manh động, nguy hiểm. Trong khi đó, chính quyền, ban ngành, đoàn thể ở nhiều xã chưa vào cuộc mạnh, ý thức của người dân trong việc chủ động phòng chống ma túy chưa cao.

Trước tình hình đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và kinh tế - Công an huyện Ea H’leo đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, rà soát, nắm số người nghiện, xác lập các kế hoạch, chuyên án để đấu tranh, bắt, xử lý các nhóm, đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua, bán, tổ chức sử dụng, trồng cây, sơ chế ma túy. Từ đầu năm 2016 đến nay, Công an huyện Ea H’leo phối hợp với các đơn vị đã triệt xóa gần 12 tụ điểm mua bán, chích, hít ma túy; bắt 12 vụ, 15 đối tượng; thu tang vật hơn 31 gam hêrôin, 0,03 gam ma túy đá; phát hiện nhổ bỏ, tiêu hủy 1.300 cây cần sa, hơn 18 triệu đồng và hàng chục xe máy, điện thoại di động là các phương tiện vận chuyển, liên lạc của các đối tượng.

Bên cạnh biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, Công an huyện Ea H’leo cũng chủ động phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, Công an các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền phòng ngừa, lập hồ sơ tổ chức cai cho người nghiện tại cộng đồng hoặc bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội của tỉnh nhằm hạn chế, kéo giảm sự gia tăng của người nghiện ma túy.

Tuy nhiên, vấn nạn ma túy ở huyện Ea H’leo vẫn rất dai dẳng và phức tạp. Để giải quyết căn bản tình trạng này, bên cạnh lực lượng Công an, cần có sự vào cuộc thực sự và mạnh mẽ hơn nữa của chính quyền, ban ngành, đoàn thể, Công an các xã, phường, ban tự quản các thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện để nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần tích cực phòng, chống trong từng khu dân cư.

Thùy Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.