Multimedia Đọc Báo in

Gặp người gây dựng cơ sở đảng ở buôn Ea M'droh

06:35, 06/12/2020

15 năm trôi qua kể từ ngày Chi bộ buôn Ea M’droh (xã Ea M’droh, huyện Cư M'gar) chính thức được thành lập, suốt hành trình ấy, từng hoạt động, từng sự kiện, kỷ niệm về thời kỳ vận động thành lập, phát triển chi bộ ở buôn vẫn in trong ký ức của nữ đảng viên Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Ea M’Doh - một trong những cán bộ đầu tiên được phân công về gây dựng, phát triển cơ sở đảng ở buôn Ea M’droh.

Cuối năm 2002, khi xã Ea M’droh được tách ra từ xã Ea M’droh cũ, toàn xã chỉ có 17 đảng viên. Riêng buôn Ea M’droh mặc dù là buôn căn cứ cách mạng nhưng lại “trắng” đảng viên mà nguyên nhân phần lớn là do quần chúng không đáp ứng tiêu chí về trình độ. Năm 2005, Đảng ủy xã Ea M’droh quyết định lựa chọn những đảng viên không phải là người tại chỗ để thành lập chi bộ tại buôn Ea M’droh và chị Tuyết trở thành "hạt nhân" cho việc gây dựng, phát triển chi bộ tại đây. Buôn lúc đó chỉ có 3 đảng viên hạt nhân tăng cường xuống "cắm" buôn. Việc làm thế nào để phát huy vai trò của tổ chức đảng, tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân... là điều khiến chị trăn trở.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (bìa phải) thăm hỏi bà con buôn Ea M'droh.
Chị Nguyễn Thị Tuyết (bìa phải) thăm hỏi bà con buôn Ea M'droh.

Buôn Ea M’droh lúc đó gần như 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Về buôn cùng ăn, cùng ở, làm việc, sống với bà con địa phương, chị hiểu tường tận những khó khăn, vất vả và cả những hủ tục lạc hậu còn đè nặng trong cộng đồng dân cư. Chị Tuyết kể, có lần đi làm về, chị hoảng hồn khi nhìn thấy người dân trong buôn người che bạt, người lấy mền, tập trung dưới gầm nhà sàn để… đỡ đẻ cho một sản phụ. Mỗi ngày chứng kiến nhiều hủ tục lạc hậu như: tự đỡ đẻ tại nhà, không cho sản phụ được sinh con trong nhà sàn mà phải ở dưới gầm nhà, người chết để dài ngày trong nhà… chị càng cương quyết, muốn xóa bỏ những điều này, và tập trung gây dựng cơ sở đảng tại đây. Bởi chị nghĩ, chỉ khi có Đảng lãnh đạo, “hình hài” buôn làng mới thay đổi, người dân mới thoát khỏi cái nghèo và tập tục lạc hậu.

Từ nhận thức đó, chị kiên trì vận động, bám dân, bám buôn, tìm nguồn bồi dưỡng để phát triển đảng viên. Với sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, chị đã cụ thể hóa từng quan điểm, nghị quyết, chủ trương của Đảng đến với bà con. Hơn một năm sau, Chi bộ buôn Ea M’droh đã có thêm hai đảng viên mới, đều là người dân tộc thiểu số tại chỗ, hoạt động có nền nếp. Người dân trong buôn từng bước thay đổi phương thức sản xuất, phá thế độc canh  cây lúa, trồng thêm hoa màu, cây ăn quả, làm chuồng nuôi thêm heo, gà, bò, dê…, không còn lên rừng chặt cây để lấy đất làm rẫy, chăn nuôi thả rông. Điều đáng mừng hơn nữa là đồng chí Y Rang Niê Kđăm, Trưởng buôn hiện nay, vốn là đảng viên dân tộc thiểu số tại chỗ đầu tiên của Chi bộ buôn Ea M’droh, kết nạp năm 2006, được dân làng tin yêu, tín nhiệm.

Thực tế đã chỉ rõ, tổ chức đảng ở buôn lớn mạnh đã đem lại hiệu quả rõ rệt về nhiều mặt, đời sống của đồng bào được nâng lên thấy rõ, nhiều hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, quốc phòng an ninh giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố. Nhớ lại những ngày đầu, chị Tuyết cho rằng, phát triển đảng cần sự kiên trì, tâm huyết và bền bỉ của người cán bộ làm công tác xây dựng Đảng. Muốn vậy thì mỗi đảng viên cần gần dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe dân để tranh thủ sự ủng hộ, tin cậy của nhân dân.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.