Multimedia Đọc Báo in

Nghị quyết số 68/NQ-CP: Chính sách kịp thời, nhân văn

07:12, 07/09/2021

Sau gần 2 tháng triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp, người lao động đã được hỗ trợ kịp thời, giúp tháo gỡ khó khăn trong đại dịch.

Tháo gỡ khó khăn tạm thời cho nhiều lao động

Ngày 1-7-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Với khoản trợ cấp 26.000 tỷ đồng được Chính phủ xác định hỗ trợ đã và đang góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đắk Lắk, tính đến ngày 25-8, địa phương đã thực hiện phê duyệt hỗ trợ 8/11 nhóm chính sách cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Trong đó, một số chính sách đã được triển khai thực hiện hiệu quả như: Bảo hiểm xã hội đã thực hiện xong chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bằng 0% (từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022) vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 2.973 đơn vị với 43.954 lao động, số tiền tạm tính trên 13,1 tỷ đồng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 4 đơn vị với 173 lao động, số tiền trên 794 triệu đồng.

Chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế đã thực hiện tạm ứng cho 3.561 đối tượng với kinh phí gần 4 tỷ đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh tại Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê.

Một chính sách được triển khai kịp thời đó là hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch. Theo đó, có 26 người là viên chức hoạt động nghệ thuật được phê duyệt hỗ trợ số tiền trên 96 triệu đồng, 35 người là hướng dẫn viên du lịch được phê duyệt hỗ trợ gần 130 triệu đồng.

Đơn cử như trường hợp chị H’Jer Êban (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) vốn là hướng dẫn viên du lịch tại Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam từ tháng 10-2020. Tuy nhiên, vì đơn vị bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhiều tháng nay không có việc làm khiến cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Do đó, số tiền 3,71 triệu đồng mới được hỗ trợ lúc này thực sự có ý nghĩa với chị.

Hay như với trường hợp chị Hoàng Thị Kim Oanh (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), làm việc tại Công ty TNHH Thương mại – dịch vụ Hoàng Lộc, vào cuối tháng 7-2021 chị bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khiến cuộc sống càng khó khăn. Đến ngày 27-8, khi nghe thông tin được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ 3,71 triệu đồng do thuộc nhóm lao động nêu trên và 1 triệu đồng do đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi , chị vô cùng vui mừng vì số tiền này giúp gia đình chị phần nào vơi bớt khó khăn trong những ngày thất nghiệp trước mắt.

Đẩy mạnh việc hỗ trợ  cho người lao động

Theo Sở LĐ-TB-XH, trong quá trình thực hiện, gặp khó khăn nhất là chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, đến nay chưa có đơn vị nào có nhu cầu đề nghị hỗ trợ.

Nguyên nhân là do chính sách này cần tập trung lao động để đào tạo, hướng dẫn thực hành trực tiếp nhưng nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang thực hiện giãn cách nên không thể thực hiện.

Mặt khác, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn cũng đã tạm dừng hoạt động nên không thể phối hợp với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động để thực hiện xây dựng phương án hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho người lao động gặp khó khăn. Một số doanh nghiệp đã tạm thời cho lao động nghỉ việc nên rất khó khăn trong việc thông báo cho người lao động nghỉ việc kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Cán bộ BHXH giải quyết các thủ tục, chế độ chính sách cho người tham gia bảo hiểm.
Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB-XH, thực hiện Nghị quyết số 68, tính đến ngày 25-8 địa phương đã phê duyệt và triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho trên 3.000 lượt đơn vị với gần 48.800 lượt người lao động, tổng kinh phí hỗ trợ ước tính trên 18 tỷ đồng.

Đối với chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19, Sở LĐ-TB-XH đã đôn đốc UBND cấp huyện tiến hành rà soát để triển khai thực hiện nhưng vẫn chưa đạt kết quả. Chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động chỉ mới phê duyệt hỗ trợ cho 4 trường hợp thuộc xã Cư Króa (huyện M’Drắk) với mức hỗ trợ 50.000 đồng/ngày, thời gian hỗ trợ 20 ngày, tổng kinh phí hỗ trợ là 4 triệu đồng…

Trước thực trạng đó, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền các chính sách đến người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; tham mưu, thực hiện các chính sách người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện trợ cấp thất nghiệp; kiểm tra hồ sơ hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, người lao động ngừng việc, hộ kinh doanh do UBND cấp huyện trình để tham mưu UBND tỉnh theo quy định… để đẩy nhanh việc hỗ trợ cho các đối tượng này vượt qua giai đoạn khó khăn trong đại dịch.

 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.