Multimedia Đọc Báo in

Vui buồn chuyện cứu trợ mùa dịch

07:11, 07/09/2021

Vừa triển khai các giải pháp chống dịch theo chỉ đạo cấp trên, vừa thực hiện hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách và vẫn hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên, tần suất làm việc của lực lượng chống dịch tại các địa phương đang căng thẳng hơn bao giờ hết.

Bên cạnh sự sẻ chia, thấu hiểu của đại bộ phận người dân thì vẫn còn một số trường hợp cá biệt chưa thực sự hợp tác, gây thêm khó khăn cho những người đang làm nhiệm vụ.

Hơn 6 giờ tối ngày thứ ba TP. Buôn Ma Thuột siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 16, chị Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thuận nhận được cuộc gọi báo có hộ dân trên địa bàn thôn 6 không còn gì để ăn, cả gia đình đang rất đói.

Ngay lập tức, chị cùng Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vội lấy gạo và mua thêm một số nhu yếu phẩm mang đến động viên, cứu trợ. Chị còn lấy thêm chục trứng trong tủ lạnh nhà mình để gia đình ấy có thức ăn tươi cho bữa tối vì lúc này không còn nơi nào trên địa bàn có thể mua rau hay thịt cá.

Tuy nhiên, khi Bí thư Chi bộ thôn cùng xác minh thông tin và đưa chị đến nơi, mọi người đều ngỡ ngàng khi thấy gia chủ sống trong căn nhà lớn, khang trang, người trong nhà cũng không hề bị thiếu đói như tin báo mà chỉ muốn nhờ đi chợ hộ cho ngày hôm sau! Lúc này, chị Hương mới thở phào nhẹ nhõm nhưng không khỏi chạnh lòng khi vẫn có người chưa thấu hiểu và cảm thông cho nỗi vất vả của lực lượng chống dịch ở địa phương.

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Thuận vận chuyển rau củ để hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách.

Với phương châm không để người dân thiếu đói trong mùa dịch, hơn một tháng qua, chính quyền xã Hòa Thuận đã vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện 5 đợt hỗ trợ với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

 
Trong giai đoạn khẩn trương thực hiện các giải pháp chống dịch, đa số cán bộ địa phương phải làm việc với tần suất gấp 2 - 3 lần so với trước. Nhiều nhiệm vụ hoàn toàn mới nên đôi lúc không tránh khỏi tình trạng “quá tải” ở một số khâu, nhưng điều đáng mừng nhất là đa số người dân đều thấu hiểu và hợp tác với lực lượng chức năng để địa phương chung tay cùng thành phố sớm kiểm soát nguồn lây lan dịch bệnh”.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thuận Nguyễn Thị Hương

Gần 500 suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, rau xanh đã được trao đến tận tay các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn do mất việc làm. Trong đợt giãn cách lần này, người dân không được đi chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa… trong suốt 5 ngày liên tục để thành phố thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 toàn dân.

Do vậy, cán bộ xã và thành viên ban tự quản các thôn phải kiêm luôn việc đi chợ hộ, mua giúp người dân từ thịt cá, rau củ đến bỉm, sữa cho trẻ em, thuốc hen suyễn, huyết áp cho người mắc bệnh mãn tính… Nhiều loại thuốc không có bán trên địa bàn, cán bộ xã phải đến các nhà thuốc ở trung tâm thành phố mới mua được.

Xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) hiện đang là "vùng đỏ" khi xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19. Người dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở đây vốn quen với việc nương rẫy và chăn nuôi. Chính vì thế, khi cả buôn bị phong tỏa như buôn Dhă Prong thì trăm ngàn khó khăn đến với họ, từ thiếu nhu yếu phẩm, đến việc đi rẫy và chăm sóc gia súc...

 

Hai tuần nay, công việc của chị H’Roi Êban, Phó Bí thư Chi đoàn buôn Dhă Prong cùng anh em trong đội tình nguyện là cắt cỏ và phát rau, nhu yếu phẩm cho những hộ dân trong vùng cách ly tại buôn. Chị H’Roi tâm sự: “Đội nhận nhiệm vụ cắt cỏ cho 4 hộ với 13 con bò, 5 con dê. Ngày nào cũng phải đi tìm cỏ để cắt cho đủ rồi về phân phát cho từng hộ, có khi phải giúp cả việc cho gia súc ăn. Ngoài ra khi người dân cần gì gọi đội đều hỗ trợ kịp thời”.

Để tham gia hỗ trợ bà con, chị H’Roi cùng các thành viên khác đều phải tạm gác lại những công việc của cá nhân với mong muốn góp sức trẻ vào công tác phòng, chống dịch của địa phương. Thế nhưng, bên cạnh những lời động viên thì cũng có không ít lời trách móc.

“Do tâm lý bức bí vì ở trong nhà lâu ngày không được ra ngoài nên nhiều người buông những lời lẽ rất khó nghe, có hôm tụi em phát rau lại còn bị chê rau héo, rau ít ăn không đủ. Nghe vậy, chúng em chỉ biết cười và động viên bà con cố gắng cùng chia sẻ với chính quyền nhưng trong lòng thì buồn lắm, chỉ mong dịch qua mau để mọi người bớt vất vả”, chị H’Roi trải lòng.

Chính quyền xã Hòa Thuận vận động rau củ để hỗ trợ người dân trên địa bàn.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mỗi địa phương, đơn vị đều đang rất nỗ lực chung tay giúp người dân vượt qua những khó khăn. Dù dịch bệnh đã khiến nhịp sống trở nên ngột ngạt, bí bách nhưng mong rằng mỗi người dân hãy tiếp thêm “năng lượng” tích cực cho những “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch.

Đinh Nga – Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.