Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo tình trạng bệnh nhân xuất viện tái dương tính với SARS-CoV-2

07:12, 07/09/2021

Theo báo cáo của ngành y tế, tính đến chiều 6-9, toàn tỉnh ghi nhận 19 bệnh nhân được điều trị khỏi, đã xuất viện trở về nơi cư trú theo dõi sức khỏe tại nhà tiếp tục dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có một trường hợp đã lây bệnh cho người trong gia đình.

Hầu hết các trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 nói trên đều không có triệu chứng của bệnh.

Chẳng hạn như trường hợp H.C.B. (SN 1988, trú buôn Hđơk, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) mắc COVID-19 và được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 8, TP. Hồ Chí Minh từ ngày 12 đến 27-7-2021, sau đó được xuất viện, về theo dõi sức khỏe tại phòng trọ (ở TP. Hồ Chí Minh).

Ngày 20-8, H.C.B. trở về Đắk Lắk, được cách ly tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột).

Đến ngày 2-9, H.C.B. được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm, kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Ảnh chụp qua camera).

Hay như bệnh nhân T.T.M.L. (SN 1996, ở thôn Ea Duất, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) mắc COVID-19 và vào điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh ngày 15-7. Đến ngày 9-8, bệnh nhân khỏi bệnh, được xuất viện trở về địa phương. Quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà, trong lần lấy mẫu xét nghiệm vào thời điểm 14 ngày sau khi xuất viện, T.T.M.L. tái dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, trong quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà, do cách ly không chặt chẽ, T.T.M.L. đã lây bệnh cho em gái là T.T.A.V. (SN 2000, có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 3-9).

Theo bác sĩ Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, nguyên nhân dẫn đến một số trường hợp tái nhiễm bệnh sau khi xuất viện có thể do quá trình về địa phương bệnh nhân tiếp xúc với người bệnh khác, hoặc trong quá trình điều trị tại cơ sở y tế, khi bệnh nhân âm tính không được cách ly riêng mà ở chung với bệnh nhân dương tính mới vào thì cũng có thể tái nhiễm. Nguyên nhân thứ ba là do cơ thể của một số bệnh nhân tải lượng vi rút quá lớn, đã điều trị khỏi nhưng việc đào thải chậm nên xác vi rút vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân thứ tư là do sai sót trong kỹ thuật, khi xét nghiệm cho kết quả âm tính giả, nên khi xuất viện về cộng đồng làm xét nghiệm lại sẽ dương tính.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi bệnh nhân nhập viện điều trị tại các cơ sở y tế, sau 10 ngày xét nghiệm lại, nếu 2 lần cách nhau 24 - 48 giờ liên tục có kết quả âm tính sẽ cho xuất viện và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Trong thời gian này, ngành y tế sẽ lấy mẫu 2 lần (vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14) để thực hiện xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR.

Thực tế, một số trường hợp sau khi xuất viện, có kết quả 2 - 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 xảy ra tình trạng tái dương tính, trong đó một số trường hợp có nồng độ vi rút thấp (giá trị CT > 34 - 35) sẽ được tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Đối với những trường hợp dương tính có nồng độ vi rút cao (giá trị CT <30) buộc phải nhập viện lại và tiếp tục điều trị. Quá trình theo dõi hơn 260 trường hợp xuất viện trên địa bàn tỉnh, có 19 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2, nhưng chỉ có 1 trường hợp có nồng độ vi rút cao, hiện ngành y tế tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý phù hợp.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Ảnh chụp qua camera).

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ những bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn tạm thời xử lý các trường hợp mắc COVID-19 điều trị khỏi được xuất viện về địa phương có xét nghiệm tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong thời gian theo dõi tại nhà.

Cụ thể, đối với trường hợp có nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30) thì thực hiện ngay việc cách ly tập trung (bố trí phòng riêng ở khu vực cách ly tập trung để phòng, chống lây nhiễm) trong 14 ngày và thực hiện 2 lần xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 và ngày thứ 13. Đồng thời thực hiện việc cách ly tại nhà 14 ngày đối với các thành viên sống cùng nhà và thực hiện 3 lần xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13. Đối với trường hợp có nồng độ vi rút cao thì chuyển vào điều trị ở các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tùy theo mức độ bệnh. Đồng thời thực hiện việc cách ly tập trung 14 ngày đối với các thành viên sống cùng nhà và thực hiện 3 lần xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13.

Đặc biệt, bệnh nhân COVID-19 sau khi được điều trị khỏi, xuất viện về nơi cư trú, phải thực hiện cách ly tại nhà, thường xuyên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người xung quanh. Việc tuân thủ cách ly tại nhà, ngoài sự giám sát của lực lượng chức năng, phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của bệnh nhân và người nhà.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.