Multimedia Đọc Báo in

Điều trị F0 tại nhà: Ea Kar phát huy vai trò của y tế tuyến cơ sở

08:06, 05/04/2022

Triển khai điều trị F0 tại nhà, sự đồng hành, tận tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Ea Kar, nhất là đội ngũ y tế tuyến cơ sở đã bảo đảm mỗi bệnh nhân đều được tiếp cận với dịch vụ y tế.

Bám sát diễn biến dịch bệnh

Được điều động tham gia Trạm y tế lưu động xã Cư Huê, chị H’Biô Bkrông, cộng tác viên y tế buôn M’Hăng luôn đem theo chiếc điện thoại di động bên người, sẵn sàng nhận và xử lý thông tin mọi nơi, mọi lúc. Qua điện thoại, người nhờ tư vấn cách hạ sốt, cách ly, ăn uống, giữ gìn vệ sinh, người nhờ liên hệ y tế tuyến trên để chuyển viện cho những trường hợp trở nặng. Lúc rảnh rỗi, chị lại tranh thủ soạn các thông tin tuyên truyền gửi lên nhóm Zalo.

Chị H’Biô chia sẻ: “Mình nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình trong buôn nên rất thuận lợi trong việc tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con tự cách ly, điều trị tại nhà. Thấy người dân khỏi bệnh, trở lại với nhịp sống thường ngày mình rất vui vì được đồng hành, hỗ trợ họ trong lúc khó khăn”.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ea Kar và Trạm y tế lưu động xã Cư Huê thăm hỏi gia đình chị H'Bun BKrông ở buôn M'Hăng sau khi điều trị khỏi bệnh.

Khoảng thời gian 3/9 người trong gia đình cùng mắc COVID-19, chị H’Bun Bkrông ở buôn M’Hăng không khỏi lo lắng, mệt mỏi. Được Trạm y tế lưu động xã, đặc biệt là chị H’Biô hướng dẫn, chị H’Bun bình tĩnh ngăn đôi căn nhà dài, những người khỏe mạnh ở một khu, người bệnh cách ly cùng một chỗ. Chồng chị dọn vào ở căn nhà chòi trong rẫy. Mọi sinh hoạt, ăn uống đều riêng biệt, ai cũng đeo khẩu trang trong suốt quá trình tự điều trị. Nhờ được nhân viên Trạm y tế lưu động xã hướng dẫn cặn kẽ cách vệ sinh, khử khuẩn, cách ly, uống thuốc điều trị theo triệu chứng nên cả 3 F0 đều đã khỏi bệnh và không lây lan cho các thành viên khác trong gia đình.

Từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, số ca nhiễm COVID-19 của xã Cư Huê liên tục tăng, hiện đã trên 450 ca. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đã thành lập Trạm y tế lưu động với 7 thành viên; trưng dụng Nhà văn hóa cộng đồng buôn M’Hăng làm trụ sở tạm thời của trạm, đồng thời trích kinh phí dựng nhà bạt, làm 10 giường sắt để hỗ trợ cách ly, điều trị tại tuyến cơ sở cho những trường hợp không có khả năng điều trị tại nhà. Những bệnh nhân lưu trú tại trạm đều được Mặt trận xã hỗ trợ cơm nước trong những ngày điều trị.

Để phục vụ nhân dân tốt hơn

Sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai phương án điều trị F0 tại nhà từ ngày 25/2/2022. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 16 trạm y tế lưu động. Huyện đã phối hợp cùng Sở Y tế tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các trưởng trạm, thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn về điều trị F0 tại nhà.

Anh Bùi Minh Công, Trạm phó Trạm Y tế xã Cư Huê, Trưởng trạm y tế lưu động xã cho biết: Trạm y tế lưu động xã đã thành lập nhóm Zalo riêng để tuyên truyền, tư vấn, sẵn sàng tiếp nhận, xử lý thông tin và hỗ trợ kịp thời cho người bệnh 24/24 giờ. Khi bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng đều được nhân viên trạm tư vấn đưa đến cơ sở lưu động để sơ cứu, sàng lọc và hỗ trợ chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ea Kar kiểm tra cơ sở vật chất của Trạm y tế lưu động xã Cư Huê tại buôn M'Hăng.

Nhằm bảo đảm nhân lực cho các trạm y tế lưu động, ngoài nhân viên của trạm y tế địa phương, UBND huyện đã điều động thêm nhân viên y tế học đường, y tế thôn, buôn, thanh niên, phụ nữ, y tế tư nhân tham gia trạm. Những thôn, buôn nào có nhiều ca bệnh, trạm y tế lưu động cấp xã sẽ đóng tại đó. Trường hợp xã, thị trấn nào ít hoặc không có ca bệnh, huyện sẽ điều động trạm y tế lưu động hỗ trợ cho các địa phương khác. Cùng với đó, mỗi trạm y tế lưu động được cung cấp từ 5 - 7 máy đo SpO2, 2 bình oxy để hỗ trợ cho các trường hợp cần thiết tự đo nồng độ oxy trong máu, gửi kết quả qua Zalo để bác sĩ của trạm y tế lưu động tư vấn, hỗ trợ điều trị.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ea Kar các trạm y tế lưu động đã góp phần quan trọng trong công tác hỗ trợ người bệnh COVID-19 tự điều trị tại nhà, giảm tải cho y tế tuyến trên, hạn chế lây nhiễm chéo, được người dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, bác sĩ H’Loan Niê, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Ea Kar cho biết, hoạt động của các trạm y tế lưu động trên địa bàn huyện đang gặp một số khó khăn do nhân lực mỏng, vật tư y tế, kinh phí hoạt động còn thiếu, nhân viên các trạm chưa được cấp trang phục bảo hộ y tế đầy đủ để khám, điều trị, tư vấn chuyển tuyến cho các trường hợp trở nặng nên nguy cơ lây nhiễm cao.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.