Multimedia Đọc Báo in

Tiếp bước học sinh vùng khó đến trường

08:59, 20/12/2021

Nhiều năm qua, Đại đức Thích Minh Đăng (Trụ trì chùa Hoa Nghiêm, huyện Cư M’gar) luôn tâm niệm, giáo dục sẽ làm thay đổi một con người nên đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Trong đó, Quỹ Tiếp bước em đến trường do Đại đức sáng lập không ngoài mục tiêu ấy và đã tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo tại huyện Cư M’gar được đến trường.

Đại đức Thích Minh Đăng trò chuyện: "Tôi đi thiện nguyện tại các buôn làng, thấy nhiều trẻ em nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tại những nơi ấy, các thầy cô giáo rất vất vả khi đến tận nhà, gặp gỡ phụ huynh để tuyên truyền, vận động cho các em sớm đi học trở lại, nhưng không phải trường hợp nào cũng thành công vì gia đình các em quá nghèo, dẫu không đành lòng cho con ở nhà".

Chia sẻ nỗi niềm của các bậc phụ huynh, sự khó nhọc của các thầy cô giáo, tháng 4/2021 Đại đức quyết định thành lập Quỹ Tiếp bước em đến trường. Theo đó, học sinh nghèo, mồ côi cha, mẹ có nguy cơ phải nghỉ học được Quỹ hỗ trợ trung bình 300.000 đồng/tháng, một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Quỹ hỗ trợ 500.000 đồng/tháng để các em tiếp tục đến trường.

Đại đức Thích Minh Đăng trao hỗ trợ cho em Y Jốt Niê (lớp 5A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar).

Quỹ Tiếp bước em đến trường nhận danh sách học sinh cần giúp đỡ từ Hội đồng Đội huyện Cư M’gar, sau đó Đại đức Thích Minh Đăng cùng với các tình nguyện viên của Quỹ trực tiếp tới tận nhà, tận trường học để nắm bắt tình hình, tìm hiểu kỹ hoàn cảnh từng em. Sau đó, các thành viên của Quỹ kêu gọi trên các trang mạng Facebook, Zalo cá nhân… để vận động hỗ trợ. Mỗi học sinh cần sự giúp đỡ sẽ được gắn một mã số, họ tên kèm ảnh, hoàn cảnh... để dễ dàng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ trong hành trình tiếp bước đến trường.

 

Tiếp bước em đến trường là hoạt động do chùa Hoa Nghiêm phối hợp với Hội đồng Đội huyện Cư M’gar tổ chức, nằm trong Dự án “Tiếp sức đường dài” của Hội đồng Đội huyện Cư M’gar. Ngoài hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chùa Hoa Nghiêm còn hỗ trợ xây dựng các lớp học tình thương tại các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Krông Búk, Cư M’gar…

Sau 8 tháng thực hiện, Quỹ đã hỗ trợ cho 73 học sinh nghèo của huyện Cư M’gar được tiếp tục đến trường. Đơn cử như trường hợp của em H’Nuk Niê (lớp 3A, Trường Tiểu học Tô Hiệu, xã Cư M’gar) không có bố, mẹ bị tâm thần bỏ nhà đi lang thang hiện không rõ ở đâu. Em H’Nuk ở với bà ngoại đã già yếu nhưng phải nuôi một người dì tâm thần và một người dì tàn tật. Chăm học và học khá nhưng em H’Nuk đứng trước nguy cơ phải nghỉ học. Sau khi các tình nguyện viên của Quỹ chia sẻ về hoàn cảnh của H’Nuk lên mạng xã hội, nhiều nhà hảo tâm đã liên hệ, mong muốn giúp đỡ em lâu dài. Về phía Quỹ Tiếp bước em đến trường hỗ trợ H'Nuk 500.000 đồng/tháng để em yên tâm đến trường.

Hay trường hợp của em H’Như Niê (học lớp 3A2, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ea Kuêh) bố mất khi em mới sinh ra, một mình mẹ bươn chải nuôi ba anh em ăn học. Năm 2020, mẹ H’Như mất vì bạo bệnh, ba anh em nương tựa vào nhau để sống. Anh trai cả của H’Như đã phải nghỉ học, đi làm nuôi H’Như và em trai đang học lớp 11. Biết được hoàn cảnh của H’Như, Đại đức Thích Minh Đăng quyết định hỗ trợ cho em 300.000 đồng/tháng từ Quỹ Tiếp bước em đến trường để giúp em vơi đi nỗi lo của cuộc sống, yên tâm đến trường.

Em H’Nuk Niê (Trường Tiểu học Tô Hiệu) nhận hỗ trợ từ Quỹ Tiếp bước em đến trường.

Trong Quỹ Tiếp bước em đến trường, các nhà hảo tâm biết rõ được từng hoàn cảnh mà mình hỗ trợ, theo dõi được tình hình học tập qua số điện thoại của giáo viên, có thể đồng hành lâu dài cùng các em. Để phát huy hiệu quả, Quỹ còn phối hợp với Hội đồng Đội huyện Cư M’gar để sâu sát việc các em học tập. Bà Đoàn Thị Thu Hằng, thư ký Quỹ cho hay: “Số tiền hỗ trợ hằng tháng, thành viên của Quỹ tới trường, nhà riêng của các em để trao hoặc có khi trao tại Hội đồng Đội huyện để nắm bắt tình hình sinh hoạt, học tập của các em. Nhờ đó mà nhiều đồ dùng học tập, đồng phục, nhu yếu phẩm… đã được trao tận tay các em kịp thời. Không chỉ vậy, thành viên của Quỹ còn trò chuyện, động viên các em biết vâng lời thầy cô giáo, chăm học để đạt nhiều thành tích trong học tập.

Quỹ Tiếp bước em đến trường đã giúp nhiều học sinh nghèo tại huyện Cư M’gar có thêm cơ hội đến trường. Đây là hoạt động nhân văn, thiết thực, lan tỏa tinh thần hiếu học - một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến nhiều em trong độ tuổi đến trường rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Việc làm ý nghĩa này cần sự chung tay, góp sức của nhiều tấm lòng thảo thơm để ngày càng có nhiều học sinh được tung tăng đến trường, được nâng cánh ước mơ về một tương lai tươi đẹp, rộng mở.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.