Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng về nước và vệ sinh

18:08, 18/05/2022

Ngày 18/5, Hội nghị bộ trưởng về nước và vệ sinh (SMM) năm 2022 đã khai mạc tại thủ đô Jakarta của Indonesia, với sự tham gia của trên 70 bộ trưởng các nước trên thế giới. 

Các chuyên gia cho biết gần 90% các thảm họa khí hậu trên thế giới liên quan đến nước như lũ lụt, hạn hán, ô nhiễm nguồn nước… trong khi 40% dân số thế giới (tương đương khoảng 3,5 tỷ người) dễ bị tổn thương do tác động từ những thiên tai này.

Tình trạng khan hiếm nước trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, ước tính tiêu tốn 6% GDP của các quốc gia bị ảnh hưởng. Hơn một nửa dân số toàn cầu thiếu khả năng tiếp cận môi trường vệ sinh an toàn.

Trong đại dịch COVID-19, cứ 10 người thì có 3 người không có đủ điều kiện để rửa sạch tay như khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, theo đó nguy cơ mắc bệnh tăng 36%.  

Những thực trạng trên đã thúc đẩy các lãnh đạo cấp cao tại Hội nghị bộ trưởng về nước và vệ sinh thảo luận và tìm ra giải pháp khắp phục “3 khủng hoảng” gồm đại dịch COVID-19, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn.

Cảnh khô hạn tại hồ Chilwa ở khu vực Zomba, miền đông Malawi, ngày 19/10/2018. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Cảnh khô hạn tại hồ Chilwa ở khu vực Zomba, miền đông Malawi, ngày 19/10/2018. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Điểm đặc biệt của SMM 2022 năm nay là nước chủ nhà Indonesia đã mở rộng mời các đối tác trong lĩnh vực y tế, môi trường và kinh tế để thảo luận về “bộ 3 khủng hoảng”.

Những cuộc khủng hoảng này càng làm trầm trọng hơn vấn đề nước và vệ sinh, buộc chính phủ các nước phải ưu tiên và chú trọng và đầu tư. Các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đã thảo luận để tìm ra những cách thức sáng tạo để cùng nhau làm việc nhằm tăng ưu tiên về xử lý vấn đề nước và vệ sinh, đảm bảo tích hợp các vấn đề này vào các chính sách quốc gia về khí hậu, y tế và kinh tế. 

Hội nghị SMM 2022 với chủ đề “Nước và vệ sinh cho mọi người, mọi thời điểm, mọi nơi”, gồm 4 phiên họp toàn thể dưới hình thức đối thoại trực tiếp giữa các bộ trưởng với nội dung thảo luận gồm: vai trò trung tâm của các nhà lãnh đạo chính trị trong việc ưu tiên đảm bảo nguồn nước sạch, môi trường vệ sinh an toàn như một động lực chính làm cho người dân khỏe mạnh, nâng cao khả năng hồi phục và tăng trưởng kinh tế toàn diện; những rào cản trong cải thiện và đầu tư vào lĩnh vực nước và vệ sinh và giải pháp phục hồi bền vững thông qua cải cách và hành động tập thể; phục hồi và tự cường tài chính; tầm quan trọng của việc sử dụng và chia sẻ thông tin, để đáp ứng các nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm giải trình của các nước nhằm đảm bảo tính minh bạch và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

SMM được tổ chức 2 năm/lần kể từ năm 2010 đến nay. SMM 2022 do nước Chủ tịch G20 Indonesia đăng cai tổ chức, cùng các đối tác Hiệp hội Vệ sinh và Nước sạch cho mọi người (SWA) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF).

Theo TTXVN/Tintuc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.