Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên nền tảng số

08:22, 12/08/2021

Với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, một số loại nông sản, sản phẩm của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã được đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để trực tiếp mua bán, giao dịch với khách hàng.

Việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, giúp DN mở rộng thị trường trong bối cảnh hiện tại. Các DN, HTX của tỉnh bước đầu tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng 4.0 và hướng đến chuyên nghiệp hơn.

Tín hiệu tích cực

Trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã chủ trì, phối hợp với các sàn TMĐT triển khai chương trình  “Gian hàng Việt trực tuyến” để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, sản phẩm địa phương. Đây là nơi tập hợp những hàng hóa, thương hiệu Việt uy tín hoặc sản phẩm của các DN địa phương trên cả nước sản xuất để thực hiện phân phối trên các sàn TMĐT tại Việt Nam.

Bản chất hoạt động này là Bộ Công thương đứng vai trò tổ chức thị trường, định hướng, thực hiện công tác điều phối, kết nối nói chung để hỗ trợ phân phối hàng hóa nội địa trên các sàn TMĐT.

Ông Y Pot Niê, Giám đốc Công ty TNHH Êđê Cafe theo dõi các sản phẩm của đơn vị đang được bán trên sàn thương mại điện tử Sendo.vn.

Trong lúc nhiều tỉnh thành gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương thì việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ thông qua nền tảng số, ứng dụng TMĐT được coi là giải pháp thiết thực, hỗ trợ đắc lực giúp nông dân, DN giải bài toán đầu ra cho sản phẩm.

“Một số sản phẩm, nông sản của tỉnh được bán trên các sàn TMĐT đã giúp DN, HTX có nhận thức đầy đủ hơn về phương thức kinh doanh mới này, góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số trong đơn vị mình" - ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương.

 

Tích cực hưởng ứng chương trình này, cuối tháng 7 vừa qua, 22 DN, HTX trên địa bàn tỉnh đã tiến hành làm các thủ tục, đăng ký tham gia bán sản phẩm trên hai sàn TMĐT là Sendo.vn và Voso.vn. Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, hiện có 4 DN, gồm: Công ty TNHH Êđê Cafe (huyện Krông Ana), HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Thăng Tiến (huyện Krông Pắc), HTX Nông nghiệp dịch vụ Công bằng Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) và Công ty TNHH Coffee G20 Việt Nam (TP. Buôn Ma Thuột) đã chính thức mở bán sản phẩm trên sàn TMĐT Sendo.vn thông qua chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”.

Từ ngày 3-8, sản phẩm cà phê hạt rang, cà phê bột, cà phê hòa tan của Công ty TNHH Êđê Cafe chính thức được mở bán trên sàn Sendo.vn với giá ưu đãi cùng chính sách hỗ trợ giao hàng hấp dẫn.  Ông Y Pot Niê, Giám đốc Công ty TNHH Êđê Cafe chia sẻ, sau 6 ngày mở bán, công ty đã nhận được 5 đơn hàng, giúp DN cải thiện tình hình tiêu thụ trong đại dịch và càng khích lệ đơn vị hoàn thiện quy trình để chủ động kết nối đầu ra cho sản phẩm, kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT.

Cần nắm bắt thời cơ

Theo đại diện nhiều sàn TMĐT, công ty tư vấn về phát triển TMĐT thì Đắk Lắk có nhiều thế mạnh, tiềm năng để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, nhất là các mặt hàng nông sản như: cà phê, hồ tiêu, ca cao, trái cây…

Ông Phan Thanh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị MCC Group (đối tác quản lý tài khoản của Amazon) cho hay, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Sở Công thương Đắk Lắk triển khai các hoạt động hỗ trợ DN của tỉnh, từng bước đưa sản phẩm lên bán tại các sàn TMĐT toàn cầu. Trong số đó có Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk hiện đã hoàn tất các thủ tục đăng ký thành công, trở thành DN hợp tác bán hàng trên sàn TMĐT Amazon. Dự kiến, trong tháng 9 tới sẽ ra mắt gian hàng và đưa các sản phẩm nông sản chủ lực của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk như: cà phê nhân đặc sản, cà phê rang xay, cà phê túi lọc, cà phê hòa tan, hồ tiêu… lên bán trên sàn Amazon.

Nông sản Đắk Lắk cần thêm nhiều kênh tiêu thụ. Trong ảnh: Công nhân biến thành phẩm quả sầu riêng ở Công ty Gia Nguyên (huyện Krông Pắc). Ảnh: Hoàng Gia

Theo nhận định của Sở Công thương, thị trường có nhiều biến động vì dịch COVID-19, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội để TMĐT đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thời gian qua, Sở đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các DN, HTX của tỉnh, phù hợp với bối cảnh hiện tại như: xây dựng cơ sở dữ liệu để hỗ trợ DN, HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến; hướng dẫn 22 DN, hộ kinh doanh, HTX đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT như Sendo.vn, Voso.vn, Tiki.vn; đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến và thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để các DN mua bán trên sàn TMĐT; tổ chức tập huấn trực tuyến về phát triển TMĐT và chuyển đổi số cho 85 DN của tỉnh...

Điều này nhằm tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm của địa phương bên cạnh kênh phân phối truyền thống; thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm và giúp người dân các địa phương khác trong nước có thể mua sản phẩm một cách nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương, bên cạnh sự hỗ trợ của ngành chức năng, việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT trong nước và quốc tế đòi hỏi nỗ lực lớn của DN. Bản thân DN phải chú trọng làm ra sản phẩm có chất lượng, đồng đều, đáp ứng yêu cầu về đăng ký nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ, quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, kinh doanh, nhất là chuyển đổi số…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.