Multimedia Đọc Báo in

Ngọt ngào bún cá rô đồng

14:04, 09/10/2011

Tiết trời quê tôi mùa này thường có những cơn mưa dài rả rích và lũ cá rô đồng cứ thế bơi ngược vào các mương ruộng mà bị dính câu hay lờ đặt của người dân quê.

Cá rô đồng bắt được có thể chế biến thành những món ngon quen thuộc như nướng, chiên, kho mặn, nấu canh,…Nhưng với món bún cá rô đồng thì không phải ai cũng dễ được thưởng thức bởi cách chế biến nó khá công phu.

 
Bún cá rô đồng thì chỉ thuần túy là cá rô, không thêm xương của thịt như những món bún khác nên chế biến nó rất tỉ mỉ, từ khâu chọn cá đến nấu nước bún sao cho nước ngọt mà lại không còn chút xương cá nào. Cá rô sau khi đánh vảy, làm sạch đem luộc sơ rồi gỡ riêng xương và thịt. Khi gỡ xương phải rất cẩn thận để miếng thịt cá vẫn còn nguyên vẹn, không bị nát. Để món nước nấu bún ngon thì cứ một phần cá tươi cho hai phần rưỡi nước nấu đến khi nào thịt và xương cá rã ra. Thịt cá rô sau khi gỡ xong đem chia làm hai phần, một phần rán vàng, phần còn lại đem rim qua với chút gia vị, hành khô cho quyện mắm muối. Phần xương và đầu cá sẽ được ninh nhừ, lọc lấy nước dùng. Cũng nhờ bí quyết này mà nước dùng cho bún cá rô vừa ngọt, vừa đậm đà mà không cần thêm các loại mì chính, bột nêm cầu kì.  Để có được màu vàng ngậy của nước cốt thì băm nhuyễn tôm lột vỏ với hành tím rồi xào với dầu ăn, sau đó cho phần dầu tôm này vào nước dùng là được. Loại nước màu này chỉ cho nước dùng có một lớp dầu màu hồng nhạt của tôm, nhưng rất ngon. Người nấu cũng thường cho vào nước dùng một ít gừng tươi đập dập, để mùi thơm thêm phần quyến rũ và làm át bớt mùi tanh của cá. Từng ấy vị làm nên nồi nước ngọt lừ, không váng mỡ ngấy như ninh xương, lại điểm hoa vàng ươm của từng chùm trứng cá...

Đôi khi để món bún cá rô đồng thêm hấp dẫn, người chế biến gỡ thành từng miếng thịt ướp gia vị cho thật thấm rồi rán vàng lên, hoặc viên lại từng viên cho vào tô bún ăn kèm. Vị ngọt của nước súp vừa phải hòa quyện với vị đậm đà, giòn dai của cá tạo thành hương vị có sức quyến rũ lạ thường.

Bún cá rô đồng dường như chỉ có ở thôn quê chứ hầu như không thấy bày bán ở những quán ăn, nhà hàng nào. Xa quê đã lâu, nhìn những cơn mưa đầu mùa bỗng dưng lại thèm da diết tô bún cá rô đồng thuở nào mẹ nấu…

Thanh Ly

Ý kiến bạn đọc