Multimedia Đọc Báo in

Belvip - thuốc chữa bệnh cho người béo phì

16:22, 03/07/2012

Theo AP, sau 13 năm nghiên cứu và thử nghiệm Cơ quan Quản lý Thực- dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức phê duyệt, cho phép lưu thông thuốc chữa bệnh béo phì mới có tên Belviq do hãng Arena Pharmaceutical bào chế.

Theo FDA, Belviq rất phù hợp cho nhóm người trưởng thành có trọng lượng cơ thể BMI trên 30 (BMI = trọng  lượng: (chiều cao)2. Trọng lượng tính bằng kg, chiều cao tính bằng mét. Ví dụ, một người nặng 55 kg, cao 1,6 mét thì  BMI= 55:(1,6)2 = 21,48. Nếu IBM 18,5- 24,9 là bình thường, BMI=  25-30 là thừa cân và trên 30 được xem là béo phì), nhất là nhóm người có ít nhất một bệnh do béo phì gây ra như huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2 hoặc cholesterol (mỡ máu) cao. 

Năm 2010, FDA đã từ chối phê duyệt Belviq sau khi các nhà khoa học phát hiện thấy nguy cơ phát triển khối u ở động vật sau khi cho dùng Belviq. Đầu năm 2012, Arena Pharmaceutical gửi lại đơn xin phê duyệt kèm theo các số liệu thử nghiệm bổ sung, theo đó nguy cơ phát triển khối u ở người là rất nhỏ. Tiến sĩ Janet Woodcock, Giám đốc Trung tâm kiểm duyệt dược phẩm của FDA cho biết việc phê duyệt Belviq có tính đến trách nhiệm của hãng bào chế với việc duy trì chế độ ăn uống, luyện tập khoa học của người bệnh, vì vậy Belviq được xem là yếu tố hỗ trợ cho một chế độ ăn giảm calo thì mới mang lại kết quả. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) hiện nay có tới gần 35% dân số Mỹ mắc bệnh béo phì, dư thừa trọng lượng. Trước đây, trên thị trường có nhiều loại thuốc giảm béo nhưng chưa được FDA phê duyệt, đáng chú ý nhất là liệu pháp kết hợp fen-phen (dùng phentermine và fenfluramin) nhưng người ta lại thấy nó liên quan đến rủi ro gây tổn thương van tim. Cơ chế hoạt hóa của Belviq (lorcaserin hydrochloride) là dựa vào một loạt các hóa chất có tác dụng kích thích một vùng của não có tên là serotonin 2C receptor, làm giảm tính háu ăn của con người và cuối cùng làm giảm béo.

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí y học New England Journal of Medicine, khoảng một nửa những người béo phì dùng Belviq trong một năm giảm được ít nhất 5% trọng lượng so với 20% ở nhóm ăn kiêng + giả dược (placebo). Cứ 5 người dùng Belviq thì có 1 giảm được trên 10% trọng lượng so với 1 trong 14 người dùng giả dược. Nếu tiếp tục dùng Belviq trong hai năm thì trọng lượng cơ thể sẽ giảm sâu hơn so với nhóm người 1 năm sau chuyển sang dùng giả dược. Những người này được theo dõi chặt chẽ về các biến chứng, nhất là biến chứng gây tổn thương đến van tim nhưng thực tế không thấy có sự khác biệt giữa hai nhóm này.

 Ngày 27-6-2012, FDA đã chính thức phê chuẩn thuốc Belviq với 18 phiếu thuận và 4 phiếu chống. Tuy nhiên FDA cũng cảnh báo Belviq có thể gây ra tác dụng phụ như hội chứng serotonin, đặc biệt khi dùng với một số loại thuốc khác như thuốc trầm cảm và đau nửa đầu, nó có thể làm tăng nồng độ serotonin hoặc kích hoạt các thụ thể serotonin. Belviq cũng có thể gây rối loạn chú ý hoặc làm giảm trí nhớ của con người. Riêng phụ nữ mang thai không nên dùng Belviq. FDA cũng yêu cầu các hãng sản xuất thực hiện 6 nghiên cứu sau bước tiếp thị để kiểm chứng rủi ro gây cơn đau tim và nguy cơ đột quỵ của thuốc Belviq.

Khắc Nam

(Theo AP/MN)

    


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.