Multimedia Đọc Báo in

Kiểu gì cũng thiệt!

08:37, 25/06/2012

Vài năm trở lại đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xuất hiện nhiều xe đẩy chuyên bán các loại trái cây, hải sản. Giống như ở siêu thị, giá cả các mặt hàng bày bán trên xe được niêm yết công khai chôm chôm 10.000 đồng/kg, nho 25.000 đồng/kg, sầu riêng 30.000 đồng/kg, cua gạch 120.000 đồng/kg...

Thế nhưng khi khách hàng có nhu cầu mua thì người bán hàng sẽ hỏi: “Em mua cân đủ hay cân thiếu? “Thấy lạ, tôi thắc mắc thì được người bán giải thích: cân đủ là khi người mua “cho” thêm người bán 2.000 hoặc 3.000 đồng/kg so với giá ghi trên bảng, còn nếu bán đúng giá thì mỗi kg chỉ còn khoảng… 8 lạng. Chưa tin, ngày hôm sau tôi mua hàng tại một xe đẩy bán trái cây trên đường Phan Chu Trinh và cũng được giải thích tương tự, đồng thời còn tận mắt “kiểm chứng” việc cân đủ, cân thiếu. Chị bán hàng không chút ngần ngại nói: “đa số khách hàng đều có tâm lý sợ bị “chặt”, nên tụi em công khai giá bán, thậm chí bán thấp hơn vài giá ở chợ để thu hút khách. Nếu cân đủ thì không có lời nên phải “điều chỉnh” độ chính xác của cân để bù phần chênh lệch. Phần lớn khách hàng dễ dàng thông cảm khi biết lý do, vì cũng chỉ mất thêm vài nghìn đồng lẻ ấy mà”. Song không phải khách hàng nào cũng đồng tình với kiểu bán buôn trên. Cách đây không lâu, tôi chứng kiến một thanh niên dừng xe máy trên đường Lê Duẩn để mua 1 kg cua biển với giá 120.000 đồng. Cầm bịch cua trên tay, anh hỏi: “Cân đủ chưa đấy?”. Chị bán hàng đon đả: “Em chẳng cân điêu bao giờ, không tin cứ đi chỗ khác cân thử, nếu thiếu đem trả lại em!” Khoảng 10 phút sau người thanh niên quay lại, vẻ mặt rất khó chịu: “Cân kiểu gì lạ vậy, 1kg cua mà chỉ non 8 lạng?”. Lập tức chị bán hàng chua ngoa: “Đàn ông gì mà “ki bo”, chi li từng lạng khi đi chợ…”. Ngại ngùng trước ánh mắt hiếu kỳ của người đi đường, anh thanh niên đành bực dọc bỏ đi cùng lời làu bàu.

Không phủ nhận sự tiện lợi của các xe hàng rong trong cuộc sống hối hả hiện nay, song với hình thức bán hàng trên thì kiểu gì người mua cũng thiệt! Đó là còn chưa kể tự dưng chuốc lấy sự bực mình khi gặp phải những người bán hàng kém văn hóa!

Gia Nguyên 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.