Multimedia Đọc Báo in

Năm học mới ở Trường Sa

07:41, 13/09/2015
Giữa biển trời Tổ quốc, tiếng trống trường ngân vang báo hiệu một năm học mới của học sinh Trường Sa bắt đầu. Những học sinh ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy không chỉ học chữ, học làm người mà còn được giáo dục tinh thần bám đảo, giữ biển và rèn luyện “tinh thần thép” cùng bộ đội Hải quân canh giữ biển, đảo của đất mẹ.
Học sinh đảo Trường Sa Lớn và các đại biểu đến từ đất liền.
Học sinh đảo Trường Sa Lớn và các đại biểu đến từ đất liền.

Hòa nhịp cùng hơn 22 triệu học sinh trên mọi miền đất nước, đúng 7 giờ sáng 5-9, các em học sinh ở ba đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây đồng loạt khai giảng bước vào năm học mới 2015-2016 với niềm phấn khởi tự hào, rạo rực niềm vui. Tại đảo Trường Sa Lớn, trong lễ khai giảng, ngoài cô giáo và các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, còn có cán bộ, chiến sĩ đại diện các phân đội của đảo đến dự, động viên và trao quà. Giữa biển trời Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ, giáo viên, học sinh nghiêm trang hướng lên cờ Tổ quốc chào cờ trong bản nhạc Quốc ca ngân nga, vang vọng. Cô giáo Đặng Thị Phượng không giấu được niềm xúc động: “Khi nghe tiếng trống vang lên giữa biển trời Trường Sa, trong tim tôi dấy lên cảm giác thiêng liêng lạ kỳ. Tôi cảm thấy thật tự hào được dạy học ở đây. Ngoài dạy chữ cho các em học sinh, bản thân tôi cũng rèn luyện, học tập tinh thần bám đảo, giữ biển của các chiến sĩ Trường Sa”. Ngay sau lễ khai giảng, các em học sinh thăm nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh, thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ Trường Sa tại Đài Liệt sỹ và bước vào bài học đầu tiên.

Lễ khai giảng tại đảo Song Tử Tây, sau nghi thức chào cờ Tổ quốc, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND xã đánh một hồi trống khai trường năm học mới. Đại đức Thích Nguyên Thành, trụ trì chùa Song Tử Tây và cán bộ, chiến sĩ đảo đã tặng quà, sách, bút cho các em học sinh. Trong niềm vui của ngày đưa trẻ đến trường, chị Lê Thị Trúc Hà đưa hai con là Liên Quân (4 tuổi) và Thục Quân (3 tuổi) đến trường. Chị Hà bộc bạch: “Ở giữa đảo xa xôi, các con tôi vẫn được đi học. Mấy ngày nay, hai cháu cứ xúng xính mặc áo mới, đeo cặp đi lại trong nhà làm bố mẹ vui lây. Vợ chồng tôi rất phấn khởi, yên tâm sinh sống ở đảo”.

Lớp học “xoay vòng” ở đảo Trường Sa Lớn.
Lớp học “xoay vòng” ở đảo Trường Sa Lớn.

Theo ông Phạm Văn Hòa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, năm học 2015-2016, thị trấn Trường Sa đón 13 cháu vào học mẫu giáo. UBND huyện đảo Trường Sa tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cháu được tới trường. Tất cả học sinh trên ba đảo thuộc quần đảo Trường Sa được cấp phát bút, sách, vở, cặp và nhận được nhiều quà tặng từ các cán bộ, chiến sĩ ở các đảo. Các trường học ở ba đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Song Tử Tây được sửa sang khang trang, đẹp đẽ. Đất liền có gì thì học sinh Trường Sa có nấy.

Do điều kiện dạy học xa đất liền, ngoài một vài cô giáo ở đảo Trường Sa Lớn, còn hầu hết giáo viên ở hai trường Song Tử Tây và Sinh Tồn là nam giới. Thầy Lê Xuân Quyết, giáo viên đảo Song Tử Tây cho biết: “Trong điều kiện dạy học ở đảo thì giáo viên nam có nhiều thuận lợi hơn, nhất là mỗi lần thay ca vào đất liền. Do học sinh ít nên các lớp từ lớp 1 đến lớp 5 chỉ học một giáo viên. Các em học sinh ngồi quay lưng vào nhau, hướng lên bảng. Trong khi giáo viên giảng bài cho học sinh lớp 5 thì học sinh lớp 3 ôn bài, học sinh lớp 2 làm bài tập. Tuy khó, nhưng ít học sinh nên không ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em”. Lần đầu tiên đứng trên bục giảng, thầy giáo Lê Xuân Quyết không khỏi bỡ ngỡ khi chỉ có 9 học trò từ lớp 1 đến lớp 5 nên phải học xoay vòng. Khó nhất là mỗi lần các em nhỏ làm nũng, thầy Quyết phải đóng vai trò “bảo mẫu” động viên các bé. “Ngày mới dạy học ở đảo tôi rất bỡ ngỡ, nhưng rồi quen dần với cách dạy học ở đây. Ở đảo các em học sinh gọi thầy xưng con, bản thân tôi coi các cháu như con mình”, thầy Quyết chia sẻ.

Tình nguyện dạy học tại đảo Song Tử Tây từ năm 2014, thầy giáo trẻ Đồng Minh Hiệp, nguyên là sinh viên khoa Tiểu học khóa 35 (Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang) chưa lúc nào vơi đi sự nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ. Anh tâm sự: “Tôi luôn hãnh diện mỗi lần đứng trên bục giảng dạy chữ cho các em học sinh ở đây. Ngoài dạy chữ, tôi cũng muốn thử sức trẻ của mình cùng các chiến sĩ hải quân. Trên bục giảng tôi là giáo viên, ngoài giờ tôi là công dân, khi bảo vệ đảo tôi cũng là chiến sĩ”.

Hòa cùng nhịp sống đất liền, tiếng trống trường đã điểm, năm học mới của những chiến sĩ nhí giữa đại dương đã bắt đầu. Ở “chân trời” Tổ quốc ấy, ngoài học kiến thức, tri thức, các em học sinh còn được giáo dục tinh thần bám đảo, giữ biển và rèn luyện “tinh thần thép” cùng bộ đội Hải quân canh giữ biển, đảo của Tổ quốc.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.