Bất cập giao thông tại hai nút giao trọng điểm
Nút giao Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Hữu Thọ nằm trên Quốc lộ 14 (phường Tân An) và nút giao Nguyễn Văn Cừ - hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ (phường Tân Lập) nằm trên Quốc lộ 26, có mật độ phương tiện giao thông cao nhưng không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Điều này khiến tình trạng hỗn loạn, ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra.
Trước đây, nút giao Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Hữu Thọ là ngã ba. Năm 2021, Dự án Đường Nguyễn Hữu Thọ nối từ đường Nguyễn Chí Thanh đến hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ, TP. Buôn Ma Thuột được triển khai xây dựng. Từ đó, nút giao này trở thành ngã tư. Xung quanh nút giao có nhiều trụ sở tập trung đông người như: trường học, bệnh viện, nhà văn hóa… (bán kính khoảng 1 km). Nơi đây có đủ các loại phương tiện, từ xe đạp, xe máy đến nhiều xe tải trọng lớn lưu thông qua lại, nhưng lại không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Các phương tiện di chuyển theo kiểu "mạnh ai nấy đi", gây hỗn loạn vào giờ cao điểm.
Ông Trương Vũ (phường Tân Lập) cho biết trong năm học, ông thường xuyên đi qua nút giao trên vào khoảng 6 giờ 30 phút và khoảng 10 giờ 45 phút để đưa đón con học tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (số 157, đường Nguyễn Chí Thanh). Tại đây từng xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông nên mỗi lần đi qua đây, ông luôn phải chú ý quan sát, khéo léo di chuyển để tránh va chạm với các phương tiện khác.
![]() |
Khu vực ngã ba Nguyễn Văn Cừ - hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 28/7/2025). |
Tại nút giao Nguyễn Văn Cừ - hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Người dân sống gần khu vực này cho hay, trong hẻm có Trường THCS Nguyễn Văn Cừ. Lưu lượng phương tiện tại đây tăng cao vào thời điểm học sinh đến trường và tan học. Ngoài ra, khi dự án trên hoàn thành, nhiều phương tiện (chủ yếu là xe khách, xe tải, xe ô tô) đi hướng đường Nguyễn Chí Thanh ra Quốc lộ 26 đã thay đổi lộ trình. Cụ thể, các xe khi đến các giao lộ Nguyễn Chí Thanh - Trương Quang Giao, Nguyễn Chí Thanh - Lê Vụ, Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Hữu Thọ thường chọn rẽ phía khách sạn Dakruco ra hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ để đi tiếp hành trình. Đi cung đường này sẽ tiết kiệm thời gian và quãng đường di chuyển so với việc đi theo vòng xoay Km3. Tuy nhiên, điều này lại khiến lưu lượng phương tiện trong hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ càng tăng. Trong khi đó, tại nút giao này cũng không có trụ đèn tín hiệu giao thông, dẫn đến ùn ứ giao thông cục bộ.
Trước thực tế đó, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã cử cán bộ đến hai nút giao trên để điều tiết, hướng dẫn giao thông vào các khung giờ cao điểm.
![]() |
Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Hữu Thọ vào chiều ngày 31/7/2025. |
Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Buôn Ma Thuột cho biết, ngày 9/4/2025, UBND TP. Buôn Ma Thuột (cũ) đã ra Quyết định số 2198/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Cải tạo, tổ chức các nút giao để bảo đảm an toàn giao thông. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng, quy mô đầu tư xây dựng 3 nút giao, trong đó có nút giao Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Hữu Thọ và nút giao Nguyễn Văn Cừ - hẻm 119 Nguyễn Văn Cừ. Giải pháp thiết kế tại hai nút giao này gồm: cải tạo, mở rộng bề mặt đường, phân làn giao thông, làm mới nhiều đoạn vỉa hè, xây dựng mới hệ thống chiếu sáng và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Hiện nay, công tác đấu thầu dự án đã thực hiện xong. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa thể triển khai do các cơ quan hữu quan của tỉnh và Bộ Xây dựng chưa có sự thống nhất trong việc đấu nối kỹ thuật hai nút giao trên (tại Km 1774+320, Quốc lộ 14 và Km 150+685, Quốc lộ 26) vào quốc lộ.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc để dự án sớm được triển khai, góp phần hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Anh Dũng
Ý kiến bạn đọc