Multimedia Đọc Báo in

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự khai mạc Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5

19:25, 07/09/2021

Sáng 7-9 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) khai mạc theo hình thức trực tiếp với sự tham dự của 110 Chủ tịch Quốc hội các nước trên thế giới. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên khai mạc.

Hơn 110 Chủ tịch Nghị viện các quốc gia trên toàn thế giới đã có mặt tại thủ đô Viên (Áo) để tham dự cuộc họp liên Nghị viện quy mô lớn đầu tiên, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày với chủ đề chung: “Sự lãnh đạo của Nghị viện vì chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, mang lại hòa bình và phát triển bền vững cho người dân và trái đất”. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đây là cuộc họp lớn nhất thế giới gồm các đại biểu cấp cao nhất của Nghị viện, Quốc hội các nước diễn ra tại thủ đô Viên, Cộng hòa Áo. Hội nghị được tổ chức bởi IPU và Quốc hội Áo với sự hợp tác của Liên hiệp quốc, là chương trình nối tiếp của phiên họp trực tuyến được tổ chức vào tháng 8-2020.

Hội nghị diễn ra sau Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 13 của các Nữ Chủ tịch Nghị viện vào ngày 6-9 và sau đó ngày 9-9 là Hội nghị Thượng đỉnh Nghị viện toàn cầu lần thứ nhất về chống khủng bố.

Phát biểu khai mạc hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, ông Duarte Pacheco, Chủ tịch IPU; ông Wolfgang Sobotka, Chủ tịch Thượng viện Áo; ông Peter Raggl, Chủ tịch Hạ viện Áo; bà Tone Wilhelmsen Trøen,  Chủ tịch Quốc hội Na - Uy về kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Nghị viện và ông Abdulla Shahid, Chủ tịch thứ 76 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (giữa), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (trái) và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà (phải) tại Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn) 

Tại phiên khai mạc, các Chủ tịch Nghị viện cũng sẽ nghe phát biểu của nhà hoạt động trẻ Xiye Bastida, một trong những nhà lãnh đạo của phong trào công lý về khí hậu trong giới trẻ trên thế giới.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự phiên khai mạc Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5. Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ tham gia các phiên thảo luận toàn thể và thảo luận chuyên đề về những nội dung quan trọng bao gồm phát triển bền vững, tăng cường vai trò của chủ nghĩa đa phương trong hợp tác chống COVID-19 và phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi nền kinh tế đấu, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Hội nghị Chủ tịch Nghị viện các quốc gia trên thế giới diễn ra 5 năm một lần. Mục tiêu của Hội nghị là củng cố năng lực quản trị toàn cầu của nghị viện. Sau phiên khai mạc, các Chủ tịch Nghị viện tập trung xem xét, thảo luận về các vấn đề nóng, cần được ưu tiên giải quyết, như: Ứng phó toàn cầu với đại dịch COVID-19 và phục hồi sau đại dịch; tình trạng khẩn cấp về khí hậu; chống lại thông tin sai lệch; sự tham gia của giới trẻ vào chính trị và bình đẳng giới.

Theo Quochoi.vn
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.