Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV:
ĐBQH tỉnh Đắk Lắk kiến nghị nhiều nội dung về hoạt động công ty nông, lâm nghiệp và đầu tư hạ tầng giao thông
Sáng 29/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, các đại biểu thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển KT-XH; cơ cấu lại nền kinh tế.
Cần có cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ vướng mắc trong sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp
Đóng góp ý kiến thảo luận, liên quan đến sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho rằng, công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển KT-XH ở địa phương trong bối cảnh đất nước trên bước chuyển mình lịch sử và nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra cần có sự tháo gỡ của Chính phủ. Công tác này vừa mang tính chiến lược, vừa rất thực chất bởi lẽ nó liên quan đến đất đai, rừng, vốn nhà nước, người lao động.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt thông tin: Thực tiễn hơn 10 năm triển khai, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và gần đây nhất là Kết Luận số 103/KL của Bộ Chính trị, Nghị quyết 109/QH của Quốc hội đã cho thấy, Chính phủ hết sức quyết liệt, khẩn trương trong công tác chỉ đạo, điều hành, hoàn thiện khung pháp lý đem lại kết quả rất đáng trân trọng. Nhiều công ty sau sắp xếp, chuyển đổi mô hình hoạt động đã chuyển biến tích cực về phương thức quản trị, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương, cải thiện đời sống người lao động, nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng, quản lý đất đai, bảo tồn đa dạng sinh học.
![]() |
| Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Thu Nguyệt phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp) |
Tuy nhiên, theo báo cáo cho thấy, tiến độ thực hiện đến nay rất chậm, vẫn còn 95/256 (chiếm 37,11%) công ty nông, lâm nghiệp tại 24/34 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và 2 tổng công ty chưa hoàn thành sắp xếp, đổi mới hoạt động, nhất là, sau khi kết luận số 103 của Bộ Chính trị ban hành, dường như kết quả thực hiện đến nay vẫn không thay đổi. Mục tiêu đặt ra: “Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, chuyển đổi mô hình hoạt động mới các công ty nông lâm nghiệp trong cả nước” vẫn chưa đạt được.
Đại biểu nhấn mạnh: Điều đáng nói ở đây, trong quá trình thực hiện Phương án đã phê duyệt, nhiều công ty vẫn còn loay hoay trong việc thực hiện các thủ tục chuyển đổi sở hữu, xử lý tài sản, xử lý tình trạng mất cân đối về tài chính giữa khoản trả nợ lớn hơn khoản nợ thu hồi, việc chi trả chế độ nhận khoán cho người lao động…
Đây là những điểm nghẽn được đề cập rất nhiều tại các hội nghị mà đến nay vẫn chưa được tháo gỡ triệt để. Nhiều địa phương gặp khó khăn trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện đông người, phức tạp giữa người dân và các công ty nông lâm nghiệp trong giao nhận khoán, trong công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư dự án phát triển kinh tế từ diện tích đất của các công ty bàn giao về địa phương mà người dân đã sử dụng sản xuất, ổn định dân cư.
Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân liên quan đến nguồn gốc đất từ các công ty nông lâm nghiệp với nhiều câu hỏi bức xúc được đặt ra trong mỗi lần tiếp xúc cử tri với ĐBQH, đại biểu HĐND vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng…
Đại biểu đề nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ này. Xem công tác sắp xếp, chuyển sang mô hình hoạt động mới đối với các công ty nông, lâm nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026 để tập trung chỉ đạo đến cùng, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các bộ ngành, địa phương, các công ty theo kết luận số 103 của Bộ Chính trị.
Đồng thời đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết về chính sách, cơ chế đặc thù tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn từ thực tiễn trong quá trình thực hiện sắp xếp, chuyển đổi mô hình hoạt động mới đối với các công ty nông lâm nghiệp tương tự như chính sách, cơ chế đặc thù giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực đất đai được Quốc hội thông qua áp dụng tại một số tỉnh, thành phố trong thời gian qua. Có được chính sách đặc thù này, chúng ta mới hy vọng hoàn thành được mục tiêu đề ra trong thời gian sớm nhất.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý các vấn đề tài sản, đất đai - đất rừng gây lãng phí, làm phát sinh tranh chấp giữa các công ty nông lâm nghiệp và người dân một cách khẩn trương, tích cực và minh bạch; chỉ đạo các địa phương có các giải pháp hỗ trợ các công ty nông lâm nghiệp sau xắp xếp nâng cao năng lực quản trị - sản xuất và kết nối thị trường, ứng dụng công nghệ số góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sau sắp xếp.
Đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược đáp ứng yêu cầu không gian phát triển mới
Liên quan đến vấn đề hạ tầng giao thông, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết: Thực hiện nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đến nay các địa phương đã dần ổn định, từng bước kiến tạo không gian phát triển mới, tập trung khai thác nguồn lực, nâng cao năng lực nội sinh để phát triển KT-XH, trong đó đầu tư hạ tầng giao thông được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, đối với các địa phương vẫn còn sự điều phối, hỗ trợ từ ngân sách của Trung ương thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của Chính phủ.
![]() |
| Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tham dự phiên làm việc. (Ảnh Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp) |
Riêng đối với tỉnh Đắk Lắk, sau khi sáp nhập là địa phương có phạm vi lãnh thổ mở rộng trải dài từ vùng duyên hải đến cao nguyên, diện tích lớn thứ ba của cả nước. Việc hình thành tuyến giao thông đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk là huyết mạch giao thông chiến lược, đóng vai trò xương sống trong hạ tầng thiết yếu của tỉnh sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, vùng sản xuất trọng điểm, sân bay và hệ thống cảng biển góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư để phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho người dân.
Trên cơ sở Tờ trình đề nghị của tỉnh về đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm phê duyệt, bố trí nguồn lực hỗ trợ để địa phương sớm triển khai, thực hiện. Đồng thời đề nghị Chính phủ bổ sung Dự án đầu tư tuyến cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, thực hiện phân kỳ đầu tư để có cơ sở cho việc triển khai, thực hiện trong giai đoạn đến.
“Đây là yêu cầu bức thiết, nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà, kính mong Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm”, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt kiến nghị.
Lan Anh































Ý kiến bạn đọc