Tròn việc nước - trọn việc dân (kỳ 3)
Kỳ 3: Những “thuyền trưởng” trên con tàu chuyển đổi số
Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, các cán bộ thôn, buôn đã tiên phong, tận tình, nhiệt huyết, chủ động tiếp cận công nghệ, ứng dụng mạng xã hội để góp phần đưa công nghệ số (CNS) ngày càng đi sâu vào cuộc sống.
Từ sự hỗ trợ của các cán bộ thôn, buôn, bà con đã mạnh dạn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khi làm thủ tục hành chính, lên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá nông sản... góp phần nâng cao đời sống và phát triển kinh tế.
Người lan tỏa ứng dụng công nghệ số
Ở tuổi 63, ông Dương Đình Thành, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 4 (xã Hòa Phú) là tấm gương sáng về tinh thần học hỏi. Không ngại công nghệ mới như nhiều người cùng thế hệ, ông luôn chủ động tiếp cận, kiên trì hướng dẫn bà con trong thôn thực hành công nghệ số, ứng dụng phục vụ cuộc sống thường ngày.
Ngay sau khi UBND xã Hòa Phú triển khai mô hình “Thôn số - thuận tiện, minh bạch” theo chương trình “Bình dân học vụ số”, ông Thành đã mạnh dạn đề xuất chi bộ, ban tự quản thôn 4 đăng ký thực hiện mô hình điểm. Cùng với cấp ủy, ban tự quản thôn, ông Thành đã huy động 15 thanh niên xung kích tham gia tổ CNS cộng đồng của thôn. Các thanh niên này có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, sẵn sàng “cầm tay, chỉ việc”, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
![]() |
Đồ họa: Phạm Hoàng Hồng |
Để hiện thực hóa mục tiêu mỗi người dân thôn 4 là một công dân số, ông Thành đã đặt ra KPI cụ thể để hoàn thành các đầu việc. Theo đó, trong vòng 7 ngày ra mắt mô hình, mỗi thành viên ban công tác mặt trận, chi hội trưởng các hội, đoàn thể thôn phải sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để triển khai các tiện ích công nghệ số; sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia để tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến. Mỗi thành viên ban công tác mặt trận thôn hướng dẫn người dân nộp ít nhất 1 hồ sơ trực tuyến trong tuần.
Những ngày đầu triển khai, đều đặn các tối thứ tư và chủ nhật trong tuần, ông Thành luôn có mặt từ sớm tại nhà văn hóa thôn để tham gia cùng các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng triển khai “góc hỗ trợ số” trực tiếp hướng dẫn bà con. Để không người dân nào bị “bỏ quên”, ông Thành và các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng còn đến từng hộ gia đình, hướng dẫn từng bước cho người lớn tuổi. Ông cũng khuyến khích bà con thực hành thao tác quét mã QR để tra cứu thông tin, tài liệu; tìm hiểu kỹ các khuyến cáo, cảnh báo của cơ quan chức năng để tránh tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
![]() |
Nhờ sự tận tâm của ông Thành và các thành viên trong Tổ CNS cộng đồng thôn 4, chỉ trong thời gian ngắn, đa số các hộ gia đình trong thôn đã được tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Trong ba ngày cao điểm ra mắt mô hình “Thôn số - thuận tiện, minh bạch”, đã có 65 bộ hồ sơ của người dân trong thôn được tiếp nhận thành công tại Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Bí thư chi bộ 9X đưa sản phẩm quê lên “chợ mạng”
Từ nhiều năm nay, anh Nguyễn Duy Khang, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trung (xã Ia Lốp) không chỉ là người giới thiệu, hướng dẫn ứng dụng công nghệ cho bà con trong thôn mà anh còn tiên phong, mạnh dạn ứng dụng CNS, mạng xã hội để tiêu thụ sản phẩm do chính người dân trong thôn làm ra, phát triển kinh tế gia đình.
![]() |
Anh Nguyễn Duy Khang hướng dẫn người dân thôn Trung (xã Ia Lốp) giới thiệu, quảng bá các nông sản vườn nhà trên mạng xã hội. |
Để việc tuyên truyền, vận động người dân tiếp cận với các dịch vụ CNS đạt hiệu quả, anh Khang với vai trò là Tổ trưởng Tổ CNS cộng đồng thôn Trung đã trực tiếp "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn người dân cách sử dụng điện thoại thông minh, máy tính để thực hiện các thủ tục hành chính hay tiếp cận thông tin, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, mua hàng hóa, bán sản phẩm mình sản xuất ra. Anh Khang tâm sự: “Bản thân cán bộ thôn phải biết thay đổi tư duy, biết ứng dụng công nghệ. Hơn thế, phải gần dân, sát dân, tạo lập thói quen số cho người dân trên môi trường số, nếu mình không giúp bà con tiếp cận công nghệ, họ sẽ càng bị tụt hậu bởi trong thời đại này, công nghệ không chỉ là để giải trí mà còn là công cụ để làm ăn, phát triển kinh tế”.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ bà con, bản thân anh Khang cũng đã trở thành một “nông dân 4.0” thực thụ. Với vườn nhãn trĩu quả và những cây cảnh được chăm sóc tỉ mỉ, anh đã lên mạng tìm hiểu những cây giống chất lượng; kỹ thuật trồng và chăm sóc để nâng cao chất lượng sản phẩm... Không phụ thuộc vào thương lái như trước đây, anh Khang tự chụp ảnh, quay video, đăng tải lên Facebook, Zalo để giới thiệu sản phẩm đến người mua. Nhờ vậy, anh đã tiếp cận được nhiều khách hàng, bán được với giá cao hơn và đặc biệt là chủ động được đầu ra cho nông sản của mình. Anh Khang tâm sự: “Trước đây, hơn 2 ha nhãn của gia đình tôi chủ yếu được tiêu thụ trong thôn, xã thì nay thông qua mạng xã hội tôi đã kết nối với thương lái nơi khác để bỏ sỉ với số lượng lớn. Không những thế, nhiều cây cảnh của gia đình cũng được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ”.
![]() |
Anh Nguyễn Duy Khang chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình. |
Với sự tận tâm hướng dẫn thực hành tiếp cận CNS của Tổ CNS cộng đồng thôn Trung, cũng như hiệu quả từ việc ứng dụng CNS của anh Khang, nhiều người dân trồng cây ăn quả ở thôn Trung đã bắt đầu học và làm theo từ việc trồng, chăm sóc đến cách tạo tài khoản, đăng bài, tương tác với khách, đóng gói và gửi hàng. Bà con dần nhận ra rằng, với sự hỗ trợ của CNS, việc tiêu thụ nông sản không còn là nỗi lo lắng. Hiện nay, thôn Trung có 42 ha đất trồng cây ăn quả, như: nhãn, xoài, sầu riêng, việc tiêu thụ nông sản không còn bó hẹp trong địa phương mà đã vươn tầm ra các vùng miền, địa phương khác.
(còn nữa)
Kỳ cuối: Buôn làng ngày mới
Phạm Hoàng Hồng
Ý kiến bạn đọc