Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Tiếp theo kỳ trước)

18:02, 05/06/2011

5. Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
Đó là 2 nhóm hành vi sau:
- Thứ nhất: Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc cung cấp không đầy đủ, sai lệch, không chính xác hoặc che giấu thông tin về hàng hóa, dịch vụ, về uy tín, khả năng kinh doanh; quấy rối, ép buộc; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng…
- Thứ hai: Cấm người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

6. Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì bị xử lý như thế nào?
Theo Điều 11 của Luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà họ bị xử phạt vi phạm hành chính (có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân), nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

7. Theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm gì đối với người tiêu dùng?
Ngoài trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ, về cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch…, những tổ chức, cá nhân này còn có trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện; đặc biệt là trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật và bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra. Những quy định này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tối đa mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp.

8. Vậy tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm gì trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng?
Theo quy định tại Điều 12 của Luật thì họ có trách nhiệm: Ghi nhãn hàng hóa theo quy định; niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ; cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và biện pháp phòng ngừa; cung cấp hướng dẫn sử dụng, thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành (nếu có) và thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.

9. Nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ 3 thì bên thứ 3 có trách nhiệm gì?
Trong trường hợp này, bên thứ 3 có trách nhiệm: Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp và yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ để chứng minh tính xác thực và đầy đủ của thông tin; tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo. Nếu cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ thì phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin của mình trừ trường hợp đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.

10. Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo cơ sở nào?
Việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật.

11. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa được quy định ra sao trong trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành?
Trong trường hợp này, họ có trách nhiệm:
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành; chịu trách nhiệm bảo hành trong cả trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.
- Cung cấp cho người tiêu dùng: giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành (thời gian này không tính vào thời hạn bảo hành; trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới); hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;
- Nếu trong thời hạn bảo hành đã thực hiện bảo hành từ 3 lần trở lên mà vẫn không khắc phục được lỗi; hoặc hết thời gian bảo hành mà không sửa chữa được hay không khắc phục được lỗi thì phải đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng;
- Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.

(còn nữa)

Nguyễn Thị Sen
[links()]

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Niềm tin và kỳ vọng về Đại hội đổi mới, đột phá, phát triển
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 - một sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh nhà - đang đến gần. Không khí hân hoan hướng về đại hội đang lan tỏa khắp các nơi trên địa bàn tỉnh cùng với đó là niềm tin, kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp, đảng viên vào một nhiệm kỳ đổi mới, đột phá, phát triển.