Multimedia Đọc Báo in

Tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng

07:39, 05/03/2014

Sáng 4- 3, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP&TNXH) tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy năm 2013 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTP&TNXH  cùng đại diện các ban, ngành thành viên  Ban Chỉ đạo.

èwe
Đồng chí Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTP&TNXH phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2013, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp; tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chưa giảm, tội phạm xâm hại tình dục, trộm cắp, cướp giật tăng; tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên còn chiếm tỉ lệ cao… Cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 1.300 vụ với 2326 đối tượng xâm phạm trật tự xã hội, làm chết 44 người, bị thương 489 người, thiệt hại tài sản trị giá hơn 208 tỷ đồng (giảm 59 vụ so với năm 2012). Đáng chú ý là tội phạm giết người tăng mạnh (xảy ra 40 vụ, tăng 7 vụ so với năm trước). Các cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 1.158 vụ với 2.299 đối tượng vi phạm hình sự, thu hồi tài sản trị giá khoảng 5,5 tỷ đồng. Tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng với 86 vụ, 89 trẻ em bị xâm hại, 98 đối tượng liên quan (tăng 5 vụ so với năm 2012). Về tội phạm ma túy, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 153 vụ với 194 đối tượng (tăng 8 vụ so với năm 2012), thu giữ  hơn 592,28 gam hêrôin, 198,91 gam ma túy tổng hợp, 5,32 kg cần sa khô. Trong năm qua, cơ quan chức năng cũng đã tiếp nhận 2 tin báo về tội phạm mua bán người với 1 đối tượng nghi vấn, trong đó có 4 nạn nhân, hiện sự việc đang được xác minh làm rõ.

t34t
Quang cảnh buổi làm việc tại Hội Trường Công an tỉnh

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã thảo luận về tính chất ngày càng phức tạp của các loại tội phạm; đồng thời nêu lên những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của đơn vị mình trong quá trình đấu tranh PCTP&TNXH như: Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho chị em phụ nữ ở cơ sở về quyền bình đẳng giới, chống tảo hôn, phòng ngừa những thủ đoạn lừa đảo buôn bán người của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; duy trì và mở rộng các mô hình “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” của Hội nông dân các địa phương; xây dựng trường học “Nói không ma túy”, “Tuổi trẻ học đường với công tác PCTP&TNXH” của ngành Giáo dục-Đào tạo…

r
Đại diện Sở Giáo dục- Đào tạo tham gia đóng góp ý kiến

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Hiếu biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của các cấp, ngành, các địa phương góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng chí nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tội phạm thời gian tới là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền, huy động mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm. Tập trung giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân ngay tại địa bàn cơ sở, không để kẻ xấu lợi dụng kích động  gây mất trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác phòng chống tội phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới Dak Lak và tỉnh Mondulkiri- Campuchia, tập trung vào các tuyến đường mòn, cửa khẩu qua lại giữa 2 tỉnh để kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm nhất là tội phạm ma túy và mua ban người…

Quốc Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.