Multimedia Đọc Báo in

“Trợ thủ” đắc lực của lực lượng công an

08:46, 11/06/2013

Những năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) không ngừng được xây dựng, củng cố vững chắc và phát huy được vai trò xung kích, nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, xứng đáng là “trợ thủ” đắc lực của lực lượng công an trong tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Tân Tiến là một trong những phường trung tâm của thành phố Buôn Ma Thuột, địa bàn tương đối phức tạp, dân số đông, tỷ lệ người lao động nhập cư đến tạm trú trên địa bàn khá lớn… Những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý địa bàn, quản lý nhân, hộ khẩu, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Song những năm qua, nhờ làm tốt công tác phát động quần chúng hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) cũng như phát huy được vai trò nòng cốt, tiên phong của lực lượng bảo vệ dân phòng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, nên tình hình an ninh trên địa bàn phường có những chuyển biến tích cực, cơ bản được giữ vững ổn định.

Các tập thể,  cá nhân  có  thành tích  trong phong trào toàn dân  bảo vệ  ANTQ  được  UBND tỉnh  tặng  Bằng khen.
Các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Để có được những kết quả trên, có thể nói nhờ sự đóng góp nhiệt tình, tích cực của các thành viên trong tổ bảo vệ dân phố (BVDP) phường. Tuy chỉ là những người tự nguyện tham gia làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ ANTQ, song lực lượng BVDP đã phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và vận động nhân dân cùng làm theo. Trưởng Ban BVDP phường Hoàng Trung Tấn cho biết: hiện phường đã củng cố, kiện toàn hoạt động của 14 tổ BVDP. Các thành viên tham gia vào tổ BVDP đều được tuyển chọn, có đủ các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, hằng năm đều được tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng công an. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng BVDP phường không ngừng nâng cao cảnh giác, tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn cơ sở, quản lý chặt các loại đối tượng và tệ nạn xã hội… Nhờ đó đã nắm chắc tình hình ANTT, phát hiện kịp thời các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các hành vi vi phạm hành chính, vi phạm trật tự an toàn xã hội… Kết quả, trong thời gian qua, riêng lực lượng BVDP đã kịp thời cung cấp thông tin cũng như phối hợp hiệu quả với lực lượng chức năng hòa giải 29 trường hợp mâu thuẫn nội bộ ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, các tổ BVDP cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân dân trên địa bàn tự giác, nâng cao ý thức chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về ANTT; chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác quản lý cư trú, bố trí người trực tiếp nhận việc khai báo lưu trú, phối hợp với cảnh sát khu vực kiểm tra nhân hộ khẩu, thường trú, tạm trú, kiểm tra các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự… Qua đó chủ động kiểm soát, nắm chắc địa bàn quản lý, cung cấp cho cơ quan công an những nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc xảy ra trên địa bàn, bảo đảm là lực lượng thường trực, nhanh chóng có mặt kịp thời bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, giải quyết 40 vụ gây rối trật tự công cộng, bảo đảm an ninh, an toàn ở cơ sở.

Thực hiện mục tiêu “sạch hóa” địa bàn, không để con em các gia đình vướng vào các tệ nạn xã hội cũng như vận động nhân dân tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý các đối tượng vi phạm pháp luật, với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên trong tổ dân phố có kế hoạch phân công từng thành viên chịu trách nhiệm giúp đỡ, kèm cặp 29 đối tượng chậm tiến tái hòa nhập với cộng đồng; phối hợp với gia đình, nhà trường, tổ dân phố quản lý, giáo dục hàng chục con em có hiện tượng nghiện ma túy, nghiện game trên địa bàn… Với những đóng góp nổi bật trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tổ BVDP phường Tân Tiến đã được UBND tỉnh tuyên dương là một trong những điển hình của phong trào này, giai đoạn 2006-2012.

 Thảo Nhi

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.