Multimedia Đọc Báo in

Nắng thao trường

09:19, 15/06/2013

Để mỗi  quân nhân có năng lực, trình độ, sức khỏe đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao đòi hỏi phải có một quá trình phấn đấu rèn luyện bền bỉ và trước hết là những vốn kiến thức ban đầu từ môi trường huấn luyện.

Trong cái nắng gay gắt của những ngày đầu mùa mưa, các chiến sĩ mới của đơn vị Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đang thực hiện kiểm tra bắn đạn thật bài 1 súng tiểu liên AK và thực hành ném lựu đạn, đánh thuốc nổ. Yêu cầu bài bắn này đòi hỏi đơn vị phải làm tốt khâu chuẩn bị; các chiến sĩ mới phải bình tĩnh, tự tin, thực hiện đúng yếu lĩnh, động tác và chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy dẫn bắn. Mỗi đợt bắn có 8 đồng chí tham gia, trong bài bắn này các chiến sĩ phải vận động và thực hiện 3 tư thế bắn là: nằm, quỳ, đứng. Tổng số đạn của bài bắn là 9 viên, mỗi tư thế được giới hạn trong thời gian 1 phút.

Chiến sĩ mới thực hành bài bắn.
Chiến sĩ mới thực hành bài bắn.

Ngay loạt bắn đầu với 8 chiến sĩ tham gia thì có 4 chiến sĩ đoạt loại giỏi nên toàn đơn vị rất phấn khởi. Đại tá Phạm Quang Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kịp thời biểu dương, gắn hoa trên ngực áo các chiến sĩ mới đạt thành tích cao trong bài bắn và nhắc nhở các chiến sĩ kịp thời truyền đạt kinh nghiệm bắn cho đồng đội.

Binh nhì Đỗ Minh Phương, Tiểu đội 1, Trung đội 2, Đại đội Huấn luyện là một trong những chiến sĩ đạt “Bông hoa thao trường” tâm sự: “Đạt được thành tích này là cả một quá trình phấn đấu rèn luyện kiên trì sau gần 3 tháng luyện tập nơi thao trường. Em cảm thấy thật tự hào trước đồng đội và sẽ cố gắng học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để sau này khi huấn luyện xong về đơn vị mới giúp em hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới...”.

Để đạt được mục đích yêu cầu đề ra, sau mỗi đợt bắn đơn vị đã kịp thời nhận xét ưu, khuyết điểm, động viên, khích lệ tinh thần cho các chiến sĩ. Vì vậy kết quả các loạt bắn sau đạt cao hơn các đợt bắn trước. Qua đánh giá sơ bộ kết quả bài bắn toàn đơn vị đạt trên 90 % bắn đạt yêu cầu; trong đó có 69 % khá, giỏi. Đối với nội dung đánh thuốc nổ và ném lựu đạn, các chiến sĩ mới cũng đã hoàn thành  tốt các mục tiêu đề ra, bảo đảm an toàn  tuyệt đối trong suốt quá trình kiểm tra.

Đại tá Phạm Quang Hùng cho biết: Trong khóa huấn luyện này đơn vị tiếp nhận tân binh từ hai huyện biên giới là Buôn Đôn và Ea Súp. Để bảo đảm cho khóa huấn luyện đạt kết quả cao, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, nơi ăn, nơi nghỉ, nơi học tập, sinh hoạt của bộ đội. Trong công tác  tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, đơn vị đã cử các đồng chí cán bộ có kinh nghiệm tham gia công tác tuyển quân với phương châm “3 gặp, 4 biết”. Đội ngũ cán bộ khung được tập huấn, bồi dưỡng thống nhất nội dung, giáo trình  huấn luyện và những sửa đổi bổ sung của điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, nêu cao vai trò, trách nhiệm yêu thương gắn bó, giúp chiến sĩ mới khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.  Mặt khác, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tiến trình biểu huấn luyện đúng với chương trình của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Biên phòng đề ra.

Trong quá trình huấn luyện đơn vị cũng đã triển khai theo đúng nội dung quy trình với phương pháp khoa học, huấn luyện từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Lấy thực hành làm động tác mẫu là chính, coi trọng phương pháp lên lớp trực quan sử dụng các loại mô hình, tranh vẽ và lấy ví dụ trong thực tế để so sánh, chứng minh cho bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ. Sau những giờ lên lớp lý thuyết đã chú trọng công tác rèn luyện trên thao trường... Trong mỗi mùa huấn luyện cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị, coi trọng việc rèn luyện và quản lý đội ngũ cán bộ đảng viên, củng cố kiện toàn các tổ chức quần chúng. Tổ chức tốt các phong trào thi đua với nhiều chủ đề, hình thức khác nhau như: “Tuổi trẻ tiểu đoàn phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”; phong trào “Thanh niên rèn đức, luyện tài, dũng cảm, xung kích, sáng tạo, vì chủ quyền an ninh biên giới”; phong trào “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tiếp bước cha anh, xứng danh bộ đội Cụ Hồ; phong trào “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”... Tổ chức đăng ký giao ước thi đua giữa các tiểu đội, trung đội, đại đội. Phát huy tinh thần đoàn kết, tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong mọi cán bộ, chiến sĩ biến quá trình huấn luyện thành quá trình tự huấn luyện.

Chia tay với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện, chúng tôi càng thấm thía hơn sự gian lao, vất vả của người chiến sĩ nơi thao trường. Những kiến thức trong thời gian huấn luyện sẽ là hành trang quý của mỗi quân nhân, giúp các chiến sĩ mới khi ra trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên tuyến đầu biên giới Tổ quốc.

Văn Nhương


Ý kiến bạn đọc