Multimedia Đọc Báo in

Ai cũng có Tết

08:11, 13/01/2023

Với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Không để ai không có Tết”, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã và đang huy động tối đa nguồn lực và triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa đem lại Xuân vui, Tết ấm cho hộ nghèo, đối tượng khó khăn.

Đong đầy yêu thương

Những ngày này, bà Võ Thị Hoa ở tổ dân phố 10, phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) đang tất bật lau dọn căn nhà Đại đoàn kết vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân An và chính quyền địa phương trao tặng để đón Xuân mới trong niềm hân hoan, vui mừng. Đã 64 tuổi đời, đây là cái Tết đầu tiên bà cười rạng rỡ đến vậy bởi ngay cả mơ, bà cũng chưa từng nghĩ đến ngày mình được ở trong căn nhà xây khang trang, kiên cố. Chồng bà Hoa qua đời đã lâu, một mình bà tất tả ngược xuôi nuôi con khôn lớn, dựng vợ ngả chồng. Nhưng rồi cuộc sống riêng của con gặp nhiều trắc trở, bà lại phải nuôi các cháu. Vì thế, căn nhà cũ mấy chục năm mưa nắng đã xiêu vẹo, dột nát bà cũng chỉ biết chằng chống, sửa chữa để ở tạm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Đắk Ruê (xã Ea Bung, huyện Ea Súp).

Sau khi khảo sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân An đã trích 40 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo phường hỗ trợ bà xây dựng nhà Đại đoàn kết. Con cháu, anh em dòng họ cũng cho vay thêm tiền, giúp ngày công để hoàn thiện căn nhà rộng 75 m2. Niềm vui nhân lên khi trong ngày bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán 2023, gia đình bà Hoa còn được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân An mua tặng một bộ bàn ghế, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ một giường ngủ và 5 triệu đồng mua sắm Tết.

Không chỉ MTTQ các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều có những hoạt động thiết thực hướng về người nghèo, gia đình chính sách với mong muốn góp phần đem Xuân vui, Tết ấm đến cho mọi nhà. Đóng chân trên địa bàn xã Ia R'vê (huyện Ea Súp), quản lý hơn 6,8 km đường biên giới giáp tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia), bên cạnh nhiệm vụ chính trị, trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, an ninh trật tự địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R'vê còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Trung tá Nguyễn Văn An, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia R'vê cho biết: Với quyết tâm không để bất cứ người dân nào trên địa bàn thiếu đói trong những ngày Tết, đơn vị phối hợp với địa phương tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” năm 2023. Cán bộ, chiến sĩ cùng chính quyền địa phương gói 1.800 chiếc bánh chưng xanh tặng học sinh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng một căn nhà trị giá 80 triệu đồng, tặng 200 suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, giúp các hộ sửa sang lại nhà cửa. Cùng với đó, đơn vị tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian; cử 12 đồng chí ăn Tết cùng nhân dân tại các thôn từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày 5 tháng Giêng.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh trao quà Tết 2023 tặng bà con vùng biên. Ảnh: Quỳnh Anh
 

Chăm lo Tết cho người nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là trách nhiệm và tình cảm luôn được cấp ủy, chính quyền, các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm. Những phần quà chứa đựng sự yêu thương, chia sẻ của cộng đồng xã hội góp phần tiếp thêm động lực để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”. 

 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 Y Biêr Niê

Những chương trình ý nghĩa

Để chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng khác, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm chỉ đạo rà soát đối tượng, vận động nguồn lực, tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Tỉnh cũng đã tổ chức 15 đoàn gồm các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành thăm, chúc Tết, tặng quà các đồn biên phòng, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng. Tỉnh đã dành hơn 76 tỷ đồng để thăm, tặng quà 148.632 cá nhân, tập thể tiêu biểu dịp Tết Quỹ Mão năm 2023.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và từng đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp cũng đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết. Mỗi cơ quan, đơn vị, đoàn thể đã tổ chức các chương trình ý nghĩa như: Xuân yêu thương, Tết nhân ái, Xuân tình nguyện, Tết sum vầy, Chợ Tết công đoàn, Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam…

Phát huy vai trò của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích 550 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để tặng 1.100 suất quà; tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tài trợ 2.700 suất quà, trị giá 1,75 tỷ đồng tặng cho người nghèo và các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Số quà trên đã được Mặt trận tỉnh trao tặng và phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố trao tận tay người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.