Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

08:04, 28/12/2022

Để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn thêm niềm vui Xuân đón Tết, từ tháng 11/2022, các cấp, ngành, chính quyền địa phương của huyện Krông Búk đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để chăm lo Tết cho người nghèo.

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND huyện ủng hộ “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023, đến thời điểm hiện tại đã có 95/130 hộ của thôn 1 (xã Ea Ngai) tự nguyện đóng góp gần 5 triệu đồng nhằm chung tay chăm lo Tết cho người nghèo.

Theo anh Nguyễn Văn Đức, Trưởng thôn 1 (xã Ea Ngai), từ đầu tháng 11, thông qua buổi họp thôn và qua nhóm Zalo thôn, Ban tự quản thôn 1 đã phát động ủng hộ Tết nhân ái để người dân nắm rõ, nhờ đó mà không phải đi đến từng nhà tuyên truyền, phổ biến như trước đây và công tác vận động của Ban tự quản thôn cũng nhanh, gọn, hiệu quả hơn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk hỗ trợ sinh kế cho người dân trên địa bàn huyện.

Những ngày này, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đang vận động các nguồn lực để thực hiện phong trào “Tết nhân ái” năm 2023. Ông Nguyễn Văn Pháp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Hội Chữ thập đỏ các cấp sẽ trao 1.100 suất quà (trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng/suất) hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, ngoài 100 suất quà của Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ, Hội Chữ thập đỏ huyện vận động 100% cán bộ, chiến sĩ, giáo viên, công nhân viên các cơ quan, ban, ngành của huyện; đồng thời gửi thư đến các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện chung tay ủng hộ “Tết Nhân ái” vì người nghèo.

 

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Búk tham mưu cấp trên cấp hơn 88 tấn gạo hỗ trợ 1.554 hộ nghèo, với 5.892 nhân khẩu (mức hỗ trợ 15 kg gạo/nhân khẩu) và địa phương sẽ hoàn thành việc cấp gạo hỗ trợ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Hiện huyện Krông Búk còn 1.295 hộ nghèo, 1.155 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025. Theo kế hoạch, đến trước ngày 15/1/2023 (tức ngày 24 tháng Chạp), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ đảm bảo trao quà Tết đến tay 100% hộ nghèo. Trong đó, huyện đặc biệt quan tâm tới các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao như: xã Ea Sin: 382 hộ, xã Cư Né: 301 hộ, xã Cư Pơng: 200 hộ…

Chia sẻ về hoạt động chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán 2023, bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho hay, trên cơ sở khảo sát, thống kê, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị công tác hỗ trợ, bảo đảm người dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, không để hộ nào thiếu ăn trong dịp Tết và thời điểm giáp hạt ngoài Tết.

Điểm mới trong công tác kêu gọi hỗ trợ tết cho người nghèo năm 2023 là ngoài ủng hộ bằng tiền mặt, quà tặng…, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ người nghèo bằng cách xóa nhà tạm, dột nát, làm nhà Tình nghĩa; trao giống vật nuôi, cây trồng; hỗ trợ sinh kế cho người dân; khám chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...

Huyện Đoàn Krông Búk phối hợp với Trường THCS Ngô Gia Tự tặng quà Tết cho hộ nghèo của buôn Adrơng, (xã Cư Pơng).

Về giải pháp, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã và đang phối hợp với các câu lạc bộ thiện nguyện, nhà hảo tâm tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; giới thiệu cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân địa chỉ những đối tượng nghèo để trực tiếp đến tận nơi hỗ trợ.

Sự đổi mới trong công tác vận động Tết vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Tính từ tháng 11/2022 đến 15/1/2023, đơn vị đã và sẽ bàn giao 6 căn nhà Tình nghĩa với tổng trị giá 305 triệu đồng. Không chỉ vậy, đơn vị cũng đã huy động được trên 1.764 suất quà, tổng trị giá gần 700 triệu đồng tặng hộ nghèo. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với người nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhất là người nghèo là đồng bào dân tộc, ở vùng sâu, vùng xa, đảm bảo cho mọi người dân trên địa bàn ai cũng có Tết, giúp họ có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.