Multimedia Đọc Báo in

Ngày đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Đề thi vừa sức thí sinh

08:03, 08/07/2022

Hơn 20.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành hai môn thi là Ngữ văn và Toán trong ngày 7/7 - ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đề thi bám sát chương trình học

Kết thúc ngày thi đầu tiên, hầu hết thí sinh có tâm lý thoải mái và phấn khởi vì đề thi vừa sức. Em Phan Thị Thúy Vi (Trường THPT Hồng Đức) chia sẻ:  “Đề thi Ngữ văn năm nay khá thú vị và không quá dài, trong 120 phút học sinh có thể dễ dàng hoàn thành bài thi. Vì ôn luyện kỹ nên phần làm văn với em không quá khó, riêng phần đọc hiểu và nghị luận xã hội thì cần nhiều thời gian hơn để suy nghĩ và đặt vấn đề. Xem qua gợi ý đáp án được đăng tải trên các kênh thông tin, em thấy rất vui khi bài thi của mình hoàn thành khá trọn vẹn”.

Cùng chung tâm trạng, em Nguyễn Mạnh Hữu (Trường THPT Buôn Hồ, thị xã Buôn Hồ) bày tỏ rằng, đề thi năm nay phù hợp với thí sinh và có sự phân hóa khá tốt, với những bạn học đều thì sẽ dễ dàng đạt điểm 7 - 8. Với những thí sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên cũng khó bị điểm liệt. Riêng em, dù không "trúng tủ" nhưng cũng làm khá nhẹ nhàng, có thể đạt 6 - 7 điểm.

Giám thị hướng dẫn thí sinh ghi thông tin trên giấy thi tại một điểm thi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.  Ảnh: Thanh Hường

Cô Mai Thị Tuyền, giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Krông Bông nhận xét, đề thi môn Ngữ văn gồm hai phần với cấu trúc tương tự đề tham khảo Bộ GD-ĐT đã công bố hồi cuối tháng 3. Trong phần nghị luận văn học, đề đi sâu khai thác tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu với những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời, thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống. Đây là điều gây bất ngờ với nhiều thí sinh vì với tác phẩm này, các em thường tập trung ôn hình ảnh người đàn bà làng chài, sự đối lập giữa bức tranh khi ở xa và ở gần. Còn phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước thế hệ đi trước dễ dàng giúp các em liên hệ bản thân, thực tiễn để lấy điểm.

Đề thi môn Toán có 50 câu trắc nghiệm, nhiều thí sinh cho rằng vừa sức, nếu học lực khá có thể làm được khoảng 70%. Thí sinh Lê Ngọc Trâm (Trường THPT Lê Quý Đôn) bộc bạch: "Em thấy đề Toán có cấu trúc cân đối, có cả câu hỏi khó và dễ. Các câu hỏi tăng độ khó dần từ câu thứ 35 trở đi và đạt "đỉnh" ở 5 câu hỏi cuối. Theo em, chỉ cần bám sát kiến thức sách giáo khoa và ôn tập kỹ là có thể đạt được điểm khá. Với 30 câu đầu, em chỉ mất khoảng 50 phút để hoàn thành. Hôm nay, em khá hài lòng với bài thi hai môn Ngữ văn và Toán. Hy vọng các môn còn lại em cũng sẽ vượt qua thuận lợi".

Thầy Lê Thanh Dũng, Trường THPT Phan Chu Trinh nhận xét rằng, đề thi Toán năm nay vừa sức học sinh, bám sát cấu trúc đề của Bộ GD-ĐT và là các dạng toán quen thuộc mà học sinh đã được luyện tập trong quá trình ôn và giải đề minh họa, kiến thức phần lớn rơi vào chương trình lớp 12. Tuy nhiên, đề thi có nhiều câu mang tính phân hóa cao, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức, vận dụng các bước mới có thể đưa ra đáp án đúng. Với đề thi này, học sinh chỉ cần hoàn thành các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng đã có thể đạt mức điểm từ trung bình đến khá.

Công tác coi thi, phòng, chống  dịch bệnh được siết chặt

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết, qua kiểm tra cho thấy các điểm thi đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, các thí sinh đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh. Các điểm thi đã chuẩn bị các phòng dự phòng, cũng như phương án cho thí sinh có biểu hiện sốt, ho trong khi thi; đồng thời thực hiện vệ sinh, khử khuẩn ở phòng thi dành riêng cho thí sinh F0 sau mỗi buổi thi.

Thí sinh trao đổi bài thi môn Toán sau giờ thi. Ảnh: Thanh Hường

Tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ) có một thí sinh thuộc diện F0 đã được Hội đồng thi bố trí phòng thi riêng; cán bộ coi thi được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, sau mỗi buổi thi đều thực hiện việc sát khuẩn, khử trùng phòng thi, bài thi theo đúng quy định.

Hội đồng thi tỉnh đã đôn đốc các điểm thi hướng dẫn, nhắc nhở các thí sinh không đưa vật dụng bị cấm vào phòng thi; giám thị coi thi và các lực lượng hỗ trợ thi thực hiện các khâu trong tổ chức thi chặt chẽ, đúng quy chế, đảm bảo không để xảy ra sự cố nào. Buổi thi môn Ngữ văn có 1 thí sinh bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế thi, mang điện thoại vào phòng thi.

Nỗ lực hỗ trợ sĩ tử "vượt vũ môn"

Đồng hành cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thành lập 33 đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" với trên 1.000 đoàn viên, thanh niên, sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh và phụ huynh khi cần thiết.

Lực lượng thanh niên tình nguyện đón thí sinh sau buổi thi tại một điểm thi ở TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vân Anh

Tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức, từ 6 giờ sáng, đội hình "Tiếp sức mùa thi" của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực thi. Ngoài ra, trước dự báo thời tiết nắng nóng, các tình nguyện viên cũng chuẩn bị mái che, nước uống, quạt miễn phí để góp phần “giảm nhiệt” cho thí sinh và phụ huynh. Thí sinh Y Wal Ktul tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức chia sẻ: “Sáng nay tới trường em mới phát hiện ra mình quên mang theo bút dự phòng. Định chạy ra ngoài để mua thêm bút viết thì được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ. Sự quan tâm, chia sẻ này là nguồn động viên tinh thần giúp em tự tin và làm bài tốt hơn”.

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Buôn Hồ, lực lượng thanh niên tình nguyện cũng có mặt từ sáng sớm để kịp thời hỗ trợ, động viên tinh thần các thí sinh trước khi bước vào phòng thi. Do địa phương không có xã, phường nằm quá xa điểm thi, hầu hết thí sinh đều được phụ huynh đưa đón hoặc tự đi về nên đội hình "Tiếp sức mùa thi" không hỗ trợ về phòng trọ, suất ăn miễn phí mà tập trung việc vận động các nguồn kinh phí để hỗ trợ nước, sữa, cà phê miễn phí cho các thí sinh tại 2 điểm thi trên địa bàn thị xã. Thị Đoàn đã vận động được một doanh nghiệp hỗ trợ cà phê hạt và máy pha để phục vụ cà phê miễn phí cho thí sinh và phụ huynh trong suốt thời gian diễn ra các môn thi.

Chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm nay được Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh triển khai cao điểm từ ngày 6 - 9/7. Theo anh Trần Doãn Tới, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, để hỗ trợ các thí sinh tham dự kỳ thi, Chương trình Tiếp sức mùa thi đã tổ chức tập huấn để trang bị kỹ năng giải quyết các vấn đề phát sinh tại điểm thi, các phương pháp hỗ trợ thí sinh về phòng thi, hỗ trợ di chuyển cho thí sinh khuyết tật, gặp nạn đến phòng thi. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng được hướng dẫn kỹ năng chống nắng nóng, sốc nhiệt, cấp cứu tạm thời khi có thí sinh có bất thường về sức khỏe, hỗ trợ thí sinh đến muộn; kỹ năng tuyên truyền, truyền thông Chương trình “Tiếp sức mùa thi” trên không gian mạng xã hội nhằm nhân rộng, lan tỏa chương trình đến cộng đồng.

Đến thời điểm hiện tại Chương trình đã huy động được 700 áo "Tiếp sức mùa thi", 224 thùng nước, 2.000 tờ báo, 5 suất học bổng (1 triệu đồng/suất), 2.000 suất ăn trị giá 40 triệu đồng; 2.000 cuốn sách về hướng nghiệp; 5.000 ấn phẩm tư vấn tâm lý mùa thi; 21.000 tờ rơi, 1.900 chiếc quạt tay, 1.000 bìa nút... từ một số doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân với tổng giá trị nguồn lực vận động trên 900 triệu đồng.

*Sáng nay (8/7), các thí sinh tiếp tục dự thi các môn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội; buổi chiều dự thi môn cuối cùng là Ngoại ngữ.

Ngày thi đầu tiên, môn Ngữ văn có số thí sinh tham dự thi là 20.020 (đạt tỷ lệ 99,73%), có 55 thí sinh vắng thi, 1 thí sinh vi phạm quy chế thi. Môn Toán có 20.124 thí sinh dự thi (đạt 99,67%), vắng 67 thí sinh và không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Các điểm thi có thí sinh dự thi đạt 100% là Trung tâm GDTX tỉnh, THPT Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột); THPT Lê Hữu Trác (huyện Cư M’gar); THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ); THPT Việt Đức (Cư Kuin); THPT Nguyễn Công Trứ (Krông Pắc).

 

Nhóm phóng viên Văn hóa - Xã hội

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.