Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh

14:30, 06/07/2022

Thiên tai, dịch bệnh là tình huống bất thường, khó kiểm soát và có thể xẩy ra bất cứ lúc nào. Lực lượng chức năng trên toàn tỉnh đã chủ động phương án để ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (gọi tắt là kỳ thi).

Theo quy chế, kỳ thi năm nay thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp nhưng nếu thí sinh có nguyện vọng thi vẫn được bố trí phòng thi riêng theo quy định.

Thầy Cao Trí Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ) cho biết, nhà trường đã chú trọng công tác thông tin sớm đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về những điểm mới của kỳ thi. Nhất là trường hợp thí sinh không may trở thành F0 với những hướng dẫn cụ thể về việc đặc cách xét tốt nghiệp và dự thi (nếu muốn) để phụ huynh, học sinh yên tâm.

Về công tác tổ chức, điểm thi có 704 thí sinh với 29 phòng thi chính thức, 1 phòng chờ, 1 phòng dự bị, 1 phòng dành cho thí sinh F0. Bố trí 3 máy đo thân nhiệt tự động để đo thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia thực hiện nhiệm vụ tại điểm thi và thí sinh dự thi; bổ sung nước rửa tay sát khuẩn tại các khu vực cần thiết theo quy định. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại điểm thi cũng được lực lượng chức năng phối hợp, kiểm tra, rà soát chặt chẽ.

Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, rà soát các phương án phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cháy nổ tại Điểm thi Trường THPT Buôn Hồ
Lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, rà soát các phương án phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cháy nổ tại Điểm thi Trường THPT Buôn Hồ.

Tương tự, Điểm thi Trường THPT Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột) có 632 thí sinh (là học sinh Trường THPT Lê Duẩn và THPT Thực hành Cao Nguyên) với 28 phòng thi. Thầy Phạm Văn Sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Duẩn cho hay, các phương án phối hợp với lực lượng an ninh, y tế phường Khánh Xuân hỗ trợ đã được thông qua và phổ biến theo quy định; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men, thiết bị y tế, đồ bảo hộ để sử dụng khi điểm thi có thí sinh là F0. Đối với thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ thì tổ chức test nhanh cho thí sinh vào ngày 6/7/2022 để làm căn cứ bố trí phòng thi. Nếu kết quả test nhanh âm tính, thí sinh được dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; kết quả dương tính thì bố trí thi cùng với thí sinh thuộc diện F0 tại phòng thi riêng theo đúng quy chế thi.

Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT huyện Buôn Đôn rà soát khu vực để đồ cho thí sinh trước kỳ thi
Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT huyện Buôn Đôn rà soát khu vực để đồ cho thí sinh cách phòng thi 25m trước kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn Y Si Thắt Ksơr cho biết, trên địa bàn huyện đang có dịch sốt xuất huyết, do đó chiều 5/7, lực lượng y tế huyện đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi ở khu vực điểm thi chính thức, điểm thi dự phòng, nơi ở của thí sinh, cán bộ phục vụ công tác coi thi ở trong thời gian diễn ra kỳ thi...

Lực lượng y tế phun thuốc
Lực lượng y tế huyện Buôn Đôn phun hóa chất diệt muỗi tại Điểm thi Trường THPT Buôn Đôn vào chiều 5/7.

Kỳ thi năm nay huyện biên giới Ea Súp có một điểm thi tại Trường THPT Ea Súp với 722 thí sinh, trong đó thí sinh lớp 12 năm học 2021-2022 là 659 em (363 em Trường THPT Ea Súp, 296 em Trường THPT Ea Rốk); thí sinh Trung tâm GDNN-GDTX là 46 em và 17 em là thí sinh tự do. Phó chủ tịch UBND huyện Ea Súp Phạm Công cho biết, thí sinh trên địa bàn huyện có đặc thù ở xa điểm thi, đường sá đi lại khó khăn, trên địa bàn lại thường xuyên xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan (mưa lũ). Do đó, UBND huyện đã giao Phòng NT-PTNT lên kế hoạch ứng phó với mưa lũ, nhất là trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đồng thời, tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp với người dân, doanh nghiệp hỗ trợ nơi ăn, ở cho thí sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn để các em hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng này.

Điểm thi Trường THPT Lê Duẩn TP. Buôn Ma Thuột chuẩn bị đầy đủ  dụng cụ y tế để t
Điểm thi Trường THPT Lê Duẩn TP. Buôn Ma Thuột chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế phục vụ cho kỳ thi.

Do tác động xấu của biến đổi khí hậu, những năm gần đây trên địa bàn tỉnh thường xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong khi đó, thi tốt nghiệp là kỳ thi quan trọng, được tổ chức đồng loạt trên toàn quốc. Để ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra tại kỳ thi tới, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục chủ động rà soát tình hình thí sinh; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em trong kỳ thi tới; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, người dân để có phương án hỗ trợ thí sinh tốt nhất có thể. Thí sinh khó khăn, cần hỗ trợ có thể liên hệ với tổ chức đoàn tại địa phương mình sinh sống hoặc đội hình thanh niên tình nguyện ở các điểm thi để được giúp đỡ.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.