Multimedia Đọc Báo in

“Ngôi nhà chung” của sĩ tử vùng sâu

08:02, 08/07/2022

Nhiều năm liên tục, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk trở thành “ngôi nhà chung” của sĩ tử các xã vùng sâu, vùng xa mỗi mùa thi đến.

Bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, điểm thi Trường THPT Lắk có 582 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 118 thí sinh là học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (xã Krông Nô). Các học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các xã Krông Nô, Nam Ka, Ea R’bin cách điểm thi hơn 50 km. Vì vậy, việc hỗ trợ các thí sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện có điều kiện tốt nhất để tham gia thi tốt nghiệp được Ban Thường vụ Huyện Đoàn Lắk đặc biệt quan tâm.

Theo đó, từ ngày 4/7 Huyện Đoàn Lắk đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, cán bộ Đoàn đến tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk để dọn dẹp chỗ ăn, ngủ cho thí sinh ở các xã vùng sâu có nhu cầu ở lại. Huyện Đoàn cũng đã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ các em có những suất ăn, nước uống miễn phí.

Thí sinh ăn trưa tại bếp ăn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk.

Ghi nhận tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk, gian bếp đã được tổng vệ sinh sạch sẽ, các dụng cụ phục vụ chế biến thực phẩm đều được lau chùi, sắp xếp ngăn nắp. Những bữa ăn của các thí sinh được chuẩn bị chu đáo với nhiều món phong phú, đủ dinh dưỡng nhằm đảm bảo cho các em có sức khỏe tốt nhất tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Đây là năm thứ ba liên tục chị Phạm Thị Hoài Bé, nhân viên cấp dưỡng của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk tình nguyện tham gia nấu ăn cho thí sinh. Chị chia sẻ, các cháu cũng ngang tuổi con mình nên mỗi mùa thi đến, khi Huyện Đoàn kêu gọi, chị luôn tiên phong ủng hộ. Kỳ thi năm nay, từ chiều 6/7, chị cùng các tình nguyện viên đã có mặt tại bếp ăn của trường để dọn dẹp, nấu ăn hỗ trợ thí sinh. “Mình không có vật chất thì sẵn sàng hỗ trợ tinh thần, hỗ trợ công sức, chỉ cần các em vui, có tâm lý thoải mái nhất để thi đạt kết quả cao là mình cảm thấy vui mừng. Nếu có sức khỏe và Huyện Đoàn còn tổ chức các chương trình "Tiếp sức mùa thi" hằng năm thì mình sẵn sàng tham gia”, chị Bé bộc bạch.

Thí sinh ôn thi tại nơi nghỉ trọ thuộc Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk.

Đối với nhiều học sinh ở Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, phần lớn đây là lần đầu tiên xa nhà nên cũng có sự lo lắng. Thế nhưng, khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các anh chị đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên, nhà hảo tâm, các em đã phần nào yên tâm để bước vào kỳ thi. Tại bếp ăn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk vào trưa 7/7, tầm 10 giờ 30 các suất ăn đã được dọn sẵn, sắp xếp gọn gàng. Các em đều rất hài lòng vì những món ăn được nấu vừa miệng, hợp khẩu vị, hợp vệ sinh. Em Lục Thị Bích Diệp, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tâm sự, do nhà cách xa điểm thi, từ chiều 6/7 em và các bạn đã được trường hỗ trợ xe đưa đón đến điểm trọ tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk. Tại đây, các em được các anh, chị đoàn viên, thanh niên và tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình, ăn uống đầy đủ, ngon và sạch sẽ. Dù xa nhà, không có bố mẹ, người thân bên cạnh nhưng em cảm thấy rất yên tâm và tự tin vì bên mình luôn có những người nhiệt huyết, giúp đỡ tận tâm. Còn em Giàng A Hành (nhà tại buôn Đắk Sar, xã Đắk Nuê) chia sẻ, em thật bất ngờ vì được các anh chị thanh niên tình nguyện hỗ trợ nhiệt tình. Em và các bạn xem Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lắk như ngôi nhà chung của những thí sinh vùng sâu, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mỗi chỗ ở, suất ăn miễn phí là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với học trò nghèo như em, để em có động lực vươn lên và cố gắng thi đạt kết quả cao nhất.

Tại các thời điểm trước và sau khi kết thúc mỗi môn thi, Huyện Đoàn đều bố trí đoàn viên, thanh niên phát nước, sữa, hướng dẫn giao thông để các thí sinh đi lại an toàn, thuận lợi.

Anh Niê Chiến, Bí thư Huyện Đoàn Lắk cho biết, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Lắk đã thành lập đội hình "Tiếp sức mùa thi" năm 2022 với 30 đoàn viên, thanh niên là cán bộ đoàn, sinh viên các trường cao đẳng, đại học về nghỉ hè tham gia. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, vật chất để hỗ trợ sữa, nước uống và suất ăn miễn phí cho thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Huyện Đoàn đã huy động được 780 suất ăn, phát 2.400 chai nước uống, 480 hộp sữa miễn phí… cho thí sinh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.