Multimedia Đọc Báo in

Gác công việc cùng con đi thi

21:52, 07/07/2022

Hôm nay, hơn 20 ngàn thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (gọi tắt là kỳ thi) cũng là lúc hàng ngàn phụ huynh thấp thỏm, hết đứng lại ngồi chờ con ngoài điểm thi.

Khác với các năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các sĩ tử trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng vượt qua một năm đặc biệt khi xuyên suốt 3 năm học THPT phải thay đổi hình thức học liên tục trực tiếp, rồi lại sang gián tiếp và ngược lại để “né” dịch bệnh. Điều này không chỉ khiến các em lo lắng mà nhiều phụ huynh cũng bất an, “nhấp nhổm” khi các con bước vào phòng thi.

Phụ huynh đứng chờ con tại Điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột)
Phụ huynh đứng chờ con tại Điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột).

Bà Nguyễn Thị Hoàng có con dự thi tại Điểm thi Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) hiện vẻ lo lắng nói: “Dịch bệnh phức tạp kéo dài ba năm qua khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn; đặc biệt là việc học của các con bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, chị đã thay đổi thực đơn ăn uống hằng ngày, bổ sung các loại rau, củ, quả trong chế độ ăn để con ăn uống ngon miệng; thường xuyên dành thời gian trò chuyện với con để chia sẻ áp lực trong học tập, đồng thời động viên, nhắc nhở con chuyên tâm ôn tập, học bài. Biết rằng không giúp được gì cho con trong việc học tập, thi cử nhưng chị cũng gác lại công việc gia đình để theo cón đến trường trong ngày thi đầu tiên. Suốt cả hai môn thi, chị luôn đứng ở cổng trường chờ để khi con thi xong, ra về thấy mẹ đợi sẵn thì sẽ an tâm hơn, hoặc lỡ không may xảy ra việc gì tôi cũng có thể hỗ trợ con ngay lập tức”.

Ông Phạm Xuân Bá đợi con tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An
Ông Phạm Xuân Bá (bìa trái) đợi con tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An.

Che giấu đi sự lo lắng của mình, ông Phạm Xuân Bá cho biết, từ xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) lên Điểm thi Trường THPT Chu Văn An hơn 10km. Do quãng đường tương đối xa nên ông luôn chủ động chở con đến điểm thi sớm để con có thời gian ổn định tâm lý trước khi thi. Theo ông Bá, học lực các năm cấp 3 của cháu tương đối ổn, hơn nữa đây là kì thi quan trọng đánh dấu mốc đầu đời trong quá trình học tập của con nên ông mong rằng con sẽ hoàn thành tốt kỳ thi và chọn được ngày học ưng ý.

Phụ huynh ngóng con trong buổi thi môn Toán chiều 7/7 tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An
Phụ huynh ngóng con trong buổi thi môn Toán chiều 7/7 tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An

Tương tự, tại Điểm thi Trường THPT Buôn Hồ, nhiều phụ huynh đã dựng xe đứng chờ phía trước cổng Trường và luôn dõi mắt về khu vực cổng trường, khu vực phòng thi.

Con đi thi mẹ cũng thi là tâm trạng của nhiều phụ huynh
Con đi thi mẹ cũng thi là tâm trạng của nhiều phụ huynh

Mang tâm trạng lo lắng, ông Y Suôn Niê (xã Ea Drông) cho biết, sáng nay dù con cùng bạn tự chạy xe máy đi thi nhưng ông vẫn tạm gác công việc nương rẫy, vượt đoạn đường gần 10 km để đi theo động viên con. Trong suốt thời gian con ở phòng thi, anh Y Suôn cũng đều ở tại cổng trường để đợi con ra. Do biết sức học của con trai mình cũng chỉ ở mức trung bình nên ông chỉ mon con đủ điểm đậu tốt nghiệp; sau đó sẽ đi học nghề để sau này có thể xin việc để ổn định cuộc sống.

Phụ huynh đứng đợi con trong ngày thi đầu tiên tại Điểm thi Trường THPT Buôn Hồ
Phụ huynh đứng đợi con trong ngày thi đầu tiên tại Điểm thi Trường THPT Buôn Hồ

Với ông Lê Hồng Thái (xã Ea Kao) lại khác, ông Thái chia sẻ: “Năm trước cháu đã đậu và học ngành Kiến trúc, tuy nhiên khi theo học cháu cảm thấy không phù hợp nên đã tạm dừng việc học để dành thời gian ôn thi lại với nguyện vọng vào ngành Y. Thời gian qua, cháu đã học ngày học đêm rất căng thẳng và kỳ vọng rất nhiều. Do đó, mong muốn lớn nhất bây giờ của tôi là con làm bài thi tốt, đạt điểm cao để đậu vào nghành học đã chọn”.

Một phụ huynh vội kéo tay con đến điểm thi khác
Một phụ huynh vội kéo tay con rời khỏi khu vực đông người để ân cần, hỏi han, động viên con về bài thi môn Toán chiều 7/8.

 

Trong ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT năm 2022, thời tiết tại các địa phương trên địa bàn tỉnh tương đối mát mẻ, điều này đã góp phần giảm đi những băn khoăn, lo lắng cũng để các phụ huynh cùng con vượt qua kỳ thi tuyển sinh căng thẳng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

 

Nhóm Phóng viên Văn hóa - Xã hội


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.