Multimedia Đọc Báo in

Sing - Mã du ký (Bài 2)

07:08, 17/08/2025

Bài 2. Chạm mặt Malaysia

Tạm biệt Singapore, chúng tôi đến Malaysia bằng đường bộ. Chiếc xe buýt chở đoàn qua cầu Ksecon Link bắc qua eo biển nối Singapore với bang Johor (Malaysia). Một khung cảnh phóng khoáng bày ra trước mắt với cánh rừng nhiệt đới xanh rì của Malaysia ở bên trái.

Rừng và ô tô

Malaysia là đất nước Hồi giáo còn giữ được 60% rừng nguyên sinh. Diện tích Malaysia bằng diện tích Việt Nam nhưng dân số lại chỉ bằng khoảng 1/3. Đây là quốc gia đa dân tộc với người gốc Mã Lai chiếm đa số  (80%), còn lại người gốc Hoa và gốc Ấn Độ.

Xe chạy miên man qua bao đèo dốc quanh co. Hai bên đường bạt ngàn rừng cây, tưởng chừng kéo dài không dứt. Trong đó cơ man là rừng cây cọ dầu chạy dài hàng trăm cây số. Đây là một trong mấy loại cây trồng chủ lực vùng đất này, yếu để ép dầu và chế biến các phụ phẩm từ cây cọ dầu.

Phong cảnh Malaysia rất thanh bình nhưng ô tô lại thấy chạy đầy đường, trái ngược với Singapore. Hướng dẫn viên giải thích: “Chính phủ Malaysia khuyến khích người dân dùng xe ô tô vì có hai hãng chế tạo trong nước. Nhà nước cho vay mua ô tô 100%, trả góp và không lấy lãi nên nhà nào cũng có ô tô, có nhà đến 4 - 5 chiếc. Hơn nữa xăng ở đây rẻ, xăng 97 tính ra tiền Việt thời giá hiện nay chỉ khoảng 13.000 đồng/lít. Mặt khác, đường sá bên này rất tốt. Đường ở đây do tư nhân đấu thầu xây dựng, Nhà nước kiểm tra chất lượng.

Dấu xưa thành cổ Malacca

Chúng tôi đến thành phố cổ Malacca vào lúc chiều muộn. Hoàng hôn như nhuộm vàng lên thành cổ một sắc màu huyền ảo như trong khói sương huyền thoại. Những thành quách, đền đài, nhà cửa… cứ như thể bước ra từ cổ tích, từ một nơi chốn vốn là vương quốc vào loại cổ xưa của Malaysia.

Đêm xuống mịn màng và lấp lánh nửa hư nửa thực. Tôi tản bộ trên đường phố cổ, nghe như sử ký vọng về từ quá khứ hơn 5 thế kỷ trước, khi vương quốc này vừa khai lập. Thành phố có vị trí đắc địa đã thu hút sự quan tâm của các thương nhân Á, Âu. Người Bồ Đào Nha đã đến đây đầu tiên và thiết lập quyền cai trị, đến nay còn sót lại dấu tích của pháo đài mang tên nước họ. Tiếp đó là người Hà Lan, rồi người Anh, người Nhật đều lần lượt có mặt nơi này tạo nên bức tranh đa văn hóa, kể cả trong kiến trúc và tôn giáo.

Nhóm nhạc đường phố đêm cuối tuần Malacca.

Tôi dạo quanh quảng trường Hà Lan, nơi đây còn được gọi là quảng trường Đỏ bởi các ngôi nhà được sơn màu đỏ - màu sắc chính của các công trình xây dựng mang phong cách Hà Lan. Trên quảng trường có ngôi nhà thờ cổ Christ, một danh thắng nổi tiếng của Malacca. Xuôi ngược trên đường, những chiếc xe lôi 3 bánh (gần giống xe xích lô Việt Nam) màu sắc sặc sỡ, đèn đóm lung linh, được trang trí bởi các nhân vật hoạt hình yêu thích. Xe vừa chạy vừa phát ra những bản nhạc Ấn vui nhộn.

Tôi đi vào một khu phố của người gốc Hoa, chứng kiến rõ cảnh tượng buôn bán bài bản của cộng đồng giỏi kinh doanh hàng đầu thế giới, bản sắc văn hóa Trung Hoa ở đây được chú trọng bảo tồn giống như hầu hết các nơi họ sinh sống. Sang phố người bản địa Hồi giáo, thấy một nghệ nhân dân gian ngồi trên cầu vừa đàn vừa hát những bài dân ca, nhạc cụ cổ truyền tương tự như hát xẩm ở Việt Nam. Cách đó khoảng một vài trăm mét là một nhóm nhạc trẻ đang hát nhiều bài hát bằng tiếng địa phương, trong đó có cả nhạc phẩm Tây Ban Nha “Besame Mucho” (Yêu nhau đi) quen thuộc. Họ hát say sưa, cuồng nhiệt khiến người xem cũng cuốn hút theo.

Chúng tôi ngồi lại, gọi mỗi người một ly kem sầu riêng, một đặc sản phổ biến ở đất nước Hồi giáo này. Lấp loáng trong đêm, dòng sông Malacca quanh co chảy qua thành phố cổ, như thầm thì kể lại về một thuở hoàng kim của vương quốc, rằng xưa thật là xưa…

(Còn nữa)

Bài cuối: Choáng ngợp những kiến trúc kỳ vĩ

Phạm Xuân Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Phát triển du lịch trở thành ngàh kinh tế mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.