Multimedia Đọc Báo in

Tết sum vầy trên mảnh đất thiêng

10:56, 17/01/2023

Từ ngày 11 đến 16/1 (tức 20 đến 25 Tết Nguyên đán Quý Mão), Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức chương trình Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản tại 4 xã biên giới Ia R’vê, Ia Lốp, Ea Bung (huyện Ea Súp) và Krông Na (huyện Buôn Đôn).

Chung sức, chung lòng với chiến sĩ quân hàm xanh, các cơ quan, đơn vị và hàng nghìn người dân khu vực biên giới đã rộn ràng, vui tươi, cùng đón Tết sum vầy trên mảnh đất thiêng liêng này.

Để thực hiện chương trình, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tự nguyện đóng góp kinh phí, trích quỹ tăng gia sản xuất; vận động, phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Riêng năm nay, các chương trình được thực hiện với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng.

Các đơn vị, địa phương tham gia gói bánh chưng xanh tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.
Các đơn vị, địa phương tham gia gói bánh chưng xanh tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Lo cho chương trình, quân và dân miền biên ải đã có những thấu hiểu, phối hợp nhịp nhàng để mọi hoạt động được diễn ra suôn sẻ, vui tươi nhất. Ngoài những nét đẹp truyền thống chung, ở mỗi chương trình còn có những điều đặc sắc, thú vị riêng.

Nếu xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) diễn ra chương trình Xuân Biên phòng đầu tiên trên khu vực biên giới, có quy mô cấp tỉnh; thì xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) là địa phương kế tiếp thực hiện vào các ngày 12 và 13/1.

Gần cả tháng chuẩn bị chương trình, các Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk, Bo Heng, Yok Đôn và Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đã phối hợp với UBND xã Krông Na để lên kịch bản chi tiết, chuẩn bị chu đáo, phù hợp để đa phần bà con biên giới đều được hưởng lợi.

Đêm giao lưu văn nghệ tại xã Krông Na.
Đêm giao lưu văn nghệ tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Mở màn chương trình, đêm 12/1, tại sân UBND xã Krông Na, các đơn vị đã dựng sân khấu, tổ chức giao lưu văn nghệ. Hàng trăm người dân khắp nẻo thôn buôn tập trung về đây để thưởng thức những giai điệu âm nhạc chào Xuân rộn ràng, hân hoan. Những giọng ca vàng của Đoàn xã Krông Na, như: Na Tra, Y Nô Ly Kbuôr, Y Thuyết Êban… tiếp tục ôm đàn ghi-ta, hòa vang lời ca bên bếp lửa nấu bánh. Anh Y Nô Ly Kbuôr cười hiền: “Âm nhạc giúp chúng tôi vui vẻ bên nhau, quên thời gian. Chúng tôi đã cùng với bộ đội và các đơn vị khác thức hơn 2 giờ sáng để nấu xong bánh chưng để kịp biếu bà con những chiếc bánh còn thơm phức, ấm nóng”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Lương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk, cùng với 800 chiếc bánh chưng, chương trình đã trao 250 suất quà, hàng chục học bổng; khám bệnh cho hơn 200 lượt đối tượng chính sách, người có uy tín và bà con buôn làng. Đặc biệt, điểm mới của Xuân năm nay là các đơn vị đã triển khai “Tay kéo Biên phòng” cắt tóc miễn phí cho người dân; tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho 60 học sinh khó khăn theo Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Nấu bánh chưng xanh tặng bà con tại xã biên giới Ia Rvê.
Nấu bánh chưng xanh tặng bà con tại xã biên giới Ia R'vê, huyện Ea Súp.

Xã Ea Bung (huyện Ea Súp) là địa phương cuối cùng diễn ra chương trình Xuân Biên phòng. Trong 2 ngày (15 và 16/1), các Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê và Yok M’Bre đã tích cực phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, cùng UBND xã thực hiện chương trình với đa dạng hoạt động, nội dung hướng về đồng bào biên giới.
Cùng với giao lưu văn nghệ, vui chơi, chương trình tại xã Ea Bung đã tặng 550 bánh chưng xanh cùng 111 suất quà cho hàng trăm gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó trước thềm năm mới. Tổng kinh phí thực hiện chương trình gần 62 triệu đồng.

Tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea Bung.
Tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ea Bung.

Thiếu tá Hoàng Văn Băng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê tâm tình: “Xuân Biên phòng đã thực sự lan tỏa sâu rộng đến nhiều cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Cùng với mang đến những tin yêu tốt đẹp cho năm mới, chương trình còn khơi dậy truyền thống đoàn kết, thắm đượm tình người trên mảnh đất biên giới”.

Đại tá Phạm Hữu Chiến, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ, chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” được Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức hằng năm, trên tất cả các xã biên giới nhằm chia sẻ những khó khăn, giúp đồng bào các dân tộc có Tết Nguyên đán đầm ấm, đầy đủ hơn, tạo khí thế sôi nổi đón mùa Xuân mới. Chương trình cũng là sự tiếp nối đạo lý truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam; là sự tri ân đồng bào các dân tộc khu vực biên giới trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Nhân dân huyện Ea Súp vui nhảy sạp tại chương trình Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản.
Nhân dân huyện Ea Súp vui nhảy sạp tại chương trình Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản.

Nơi biên giới xa ngái, những năm qua, nhân dân các xã đã nhận được rất nhiều quan tâm từ các tổ chức, đơn vị, địa phương, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng. Bộ đội đã kết nghĩa, cùng địa phương xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xây nhà Mái ấm biên cương, tặng giếng nước, xây dựng Trạm Quân – dân y, mở lớp xóa mù chữ… Qua đó đã cổ vũ, tạo động lực, niềm tin để bà con thêm yên tâm bám trụ vùng biên, chăm lo phát triển sản xuất, từng bước tạo nên vùng biên giới bình yên, phát triển.

Quỳnh Anh

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.