Multimedia Đọc Báo in

Rạng rỡ tuổi xanh…

08:16, 11/01/2023

Hoàn thành hai năm nghĩa vụ quân sự, quân nhân từng làm nhiệm vụ tại các đơn vị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chính thức về với gia đình vào sáng 9/1. Chia tay, ai cũng háo hức về bên cạnh người thân, nhưng cảm giác phải xa ngôi nhà quân ngũ khiến mỗi người không khỏi vương vấn, lưu luyến.

Để tiễn quân nhân, đêm 8/1, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đồng loạt tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, chia tay đồng đội. Ngày cuối cùng trong quân ngũ, những cảm xúc, bao hình ảnh, kỷ niệm đẹp cứ ùa về với chiến sĩ. Hai năm, khoảng thời gian không dài, không ngắn, nhưng đủ để những người lính ngày càng rắn rỏi, tự tin, trưởng thành.

Đêm giao lưu chia tay tại Tiểu đoàn 303 diễn ra trong không khí ấm áp. Đến dự với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn có Đại tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo Trung đoàn 584; đại diện các địa phương, trường học kết nghĩa. Hơn 3 giờ diễn ra chương trình, Tiểu đoàn và các đơn vị đã cùng hát cho nhau nghe, cùng vui dưới ánh lửa trại bập bùng.

Bộ đội Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) cùng giao lưu trong đêm chia tay đồng đội.

Đêm cuối trong quân ngũ, hàng trăm người thao thức. Ở Đại đội Công binh (Phòng Tham mưu), chương trình giao lưu, quyến luyến kéo dài đến hơn 2 giờ sáng. Đợt này, đơn vị có 24 quân nhân xuất ngũ. Chiến sĩ Nguyễn Văn Cường rưng rưng: “Chúng ta sẽ nhớ mãi những ngày làm nhiệm vụ trên công trình, những tháng ngày làm việc đến 11, 12 giờ đêm mới về; nhớ mãi khi ốm đau luôn có đồng đội kề cạnh. Xin gói tất cả kỷ niệm ấy trong hành trang của cuộc đời”.

Cùng với chiếc ba lô đầy ắp kỷ niệm quân hành, nhiều chiến sĩ gói ghém cẩn thận các tấm bằng khen, giấy khen, hoa bắn giỏi; người lại ôm theo chú gấu bông mang quân phục… để làm quà về cho gia đình. Chiến sĩ Hoàng Văn Quyền (Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu) chia sẻ, anh đã háo hức nhờ cán bộ đặt giúp mình món quà này từ nhiều tháng trước. Chú gấu sẽ được đặt nơi ấm áp nhất để cả gia đình luôn thường trực tình yêu với người lính, và để nhắc nhở anh về những tháng ngày tươi đẹp trong quân ngũ.

Hai chú chó lai Alaska là món quà mà các chiến sĩ Đại đội Kho vũ khí – đạn, Phòng Kỹ thuật mang tặng người thân.

Hay như món quà mà hai chiến sĩ Y Danh Bkrông và Nguyễn Văn Thanh (Đại đội Kho vũ khí – đạn, Phòng Kỹ thuật) nâng niu suốt buổi tiễn quân đã khiến mọi người chú ý nhiều nhất đó là hai chú chó lai Alaska (những người bạn đã gắn bó với chiến sĩ tại đơn vị). Vì biết hai chiến sĩ không nỡ xa các bạn thú cưng này, Đại đội Kho vũ khí – đạn đã tặng mỗi người một con làm quà khi xuất ngũ…

Đại tá Lê Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, không chỉ bằng môi trường học tập, rèn luyện nghiêm khắc, bằng tình cảm sẻ chia, quan tâm của tình đồng chí, đồng đội, để chuẩn bị hành trang cho bộ đội xuất ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức các buổi tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm. Đây là cơ hội để các quân nhân xuất ngũ được gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp, trường nghề, nhận những tư vấn, giới thiệu cho sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân. Cùng với tạo điều kiện cho bộ đội phát huy giá trị thẻ học nghề, đơn vị đã đề nghị ban chỉ huy quân sự cấp huyện thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để quân nhân trở về địa phương, sớm hòa mình vào cuộc sống, cống hiến sức trẻ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trên 400 quân nhân thuộc diện xuất ngũ. Quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự, 100% hạ sĩ quan, binh sĩ có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm và sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có 85 đồng chí được các cơ quan, đơn vị biểu dương, khen thưởng; 5 đồng chí được kết nạp Đảng.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.