Multimedia Đọc Báo in

Thú cưng ở Đoàn Mang Yang

10:48, 13/01/2023

Với các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95 (Đoàn Mang Yang, Sư đoàn 2, Quân khu 5), những chú mèo mun, mèo mướp, mèo khoang hiền lành, đáng yêu không chỉ là loài thú cưng giúp họ vơi bớt căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ huấn luyện, mà chúng còn là “thiết bị diệt chuột chuyên dụng chạy bằng cơm” rất hữu ích và hiệu quả.

Mỗi lần xuống bếp ăn cơm, Binh nhất Đinh Quân, chiến sĩ Trung đội SMPK 12,7 mm (Tiểu đoàn BB 9) đều xách theo chiếc cặp lồng nhỏ để gom nhặt xương rơi, cơm vãi mang về cho bầy thú cưng của đơn vị mình.

Trong chiếc lồng sắt nhỏ, 4 chú mèo cả to lẫn nhỏ sống với nhau rất hòa thuận, chẳng mấy khi ồn ào, to tiếng, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Nhờ được huấn luyện, đào tạo từ bé, theo một quy trình nghiêm ngặt, khắt khe nên 4 chú mèo do Quân phụ trách trông nom, chăm sóc đều biết ăn ngủ đúng giờ, đi vệ sinh đúng chỗ, không bao giờ tự ý bén mảng vào khu vực phòng ở, phòng họp, nhà ăn, nhà bếp nếu chưa được phép.

Ngoài việc cho mèo ra sân tắm nắng, vui chơi, chạy nhảy, thi thoảng, Quân lại dành thời gian dạy chúng leo trèo, luyện võ, vồ mồi, bắt chuột, sẵn sàng “tham gia thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”.

Những chú mèo được chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 9 rất yêu thích.

Có cùng sở thích nuôi mèo nên những khi rảnh rỗi Trung sĩ Đặng Minh Phụng, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 (Trung đội 1, Đại đội 9) và Binh nhất Lê Quốc Hoàng, chiến sĩ Trung đội phục vụ (Tiểu đoàn 9) lại đưa những những người bạn nhỏ bốn chân của mình đến giao lưu, so tài với bầy thú cưng của Đinh Quân.

Túm gáy, nhấc chú mèo mun nặng gần 4 cân, Trung sĩ Đặng Minh Phụng giới thiệu: “Tuy hơi béo một chút nhưng con này bắt chuột rất giỏi. Mỗi lần nghe trên mái nhà có tiếng sột soạt, rít rít, biết là có chuột, các trung đội đều liên hệ nhờ tôi đưa “lực lượng chuyên trách” đến xử lý. Đã ra quân là đánh thắng, lần nào nó cũng lập công xuất sắc. Có đêm, mình nó tiêu diệt được 2 con chuột cống to như cổ tay người lớn đang rình mò, lén lút trong mấy đống củi phía sau bếp ăn của Tiểu đoàn, khiến các anh nuôi vô cùng nể phục. Nhờ sự trợ giúp đắc lực của những chú mèo, hiện nay ở Tiểu đoàn 9 hầu như không có chuột. Là thầy dạy mèo, nhưng khi quan sát cách chúng rình bắt chuột, chúng tôi cũng học hỏi được rất nhiều điều, nhất là sự bí mật, nhanh nhẹn, dứt khoát, kiên trì, khéo léo. Tết Quý Mão, nó là “nguyên mẫu”, nguồn cảm hứng để các trung đội, đại đội trổ tài đắp bếp lò hình linh vật, trưng bày trong khuôn viên văn hóa, điểm sinh hoạt tập trung của đơn vị mình”.

Thành ngữ có câu “Ghét nhau như chó với mèo”, thế nhưng ở Tiểu đoàn 9, chó và mèo lại là những người bạn thân thiết của nhau. Bốn tháng trước, khi mới đẻ được khoảng một tuần, con mèo mẹ của Trung đội phục vụ không may bị người ta đánh bẫy, bắt đi mất. Thương lũ mèo con mất mẹ, các chiến sĩ trẻ lấy sữa hộp pha với nước sôi, ngồi đút từng thìa cho chúng uống, thế mà chẳng hiểu tại sao, càng ngày chúng càng bị đuối sức, bước đi loạng choạng như muốn ngã. Biết ở Đại đội 10 có con chó mẹ vừa sinh, các anh đánh liều đưa nó lên “ăn chực”. Thật bất ngờ, chỉ sau ít phút gầm gừ, hít hít, chó mẹ đã nằm yên cho lũ mèo ngậm vú bú say sưa. Trộm vía, nhờ bầu sữa mát của “mẹ nuôi”, lũ mèo con phát triển rất nhanh. Con nào con nấy cũng no tròn, béo múp, suốt ngày chạy nhảy, vui chơi cùng bầy chó con.

Chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 9 vui đùa bên những chú mèo.

Thiếu tá Phạm Xuân Thùy, Chính trị viên Tiểu đoàn 9 cho biết: “Chó, mèo là loài thú cưng rất gần gũi trong đời sống của bộ đội. Ở đây chúng tôi chỉ nuôi mèo và chó ta, vì chúng không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc. Để đảm bảo an toàn, ngoài việc nuôi nhốt tại những khu vực phù hợp, cách xa nhà ở, tất cả chó mèo đều được tiêm phòng theo đúng hướng dẫn của ngành thú y. Mỗi khi thả chúng ra ngoài tắm nắng, vệ sinh, vui đùa, các bộ phận đều cử người trông coi, giám sát rất cẩn thận. Việc “kế hoạch hóa” cho bầy thú cưng, để chúng không gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của đơn vị cũng được chúng tôi tính toán, áp dụng rất hiệu quả”.

Trong ba ngày Tết, ngoài các trò chơi bịt mắt đập niêu, kéo co, đẩy gậy, cờ người, đổ nước vào chai, ném bóng, các chiến sĩ trẻ của Tiểu đoàn 9 thường rất hào hứng, thích thú với trò chơi mèo tìm chuồng. Trên khoảng sân rộng gần 10 m2, những ngôi nhà xanh, đỏ, tím, vàng làm bằng bìa cứng, nhỏ nhắn xinh xinh in hình 12 con giáp, quây lại thành một vòng tròn khép kín. Khi bắt đầu trò chơi, người quản trò sẽ mở chiếc sọt tre úp ngược ở giữa sân để chú mèo con tự do chọn cho mình một ngăn chuồng ưng ý nhất. Những ai sở hữu tấm vé in hình tí, sửu, dần, mão… trùng với ngôi nhà mà chú mèo chạy vào, sẽ là người trúng thưởng.

Hà Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.